02/03/2016 - 10:20

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tách thửa và cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trước kỳ họp thứ 18 của HĐND thành phố, cử tri quận Bình Thủy kiến nghị thành phố có biện pháp tháo gỡ khó khăn trong việc tách thửa đối với các trường hợp được Quân khu 9 cấp đất đảm bảo diện tích tối thiểu trên 36m2, nhưng có chiều ngang nhỏ hơn quy định tối thiểu. Đồng thời, xem xét cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp cặp đường Nguyễn Viết Xuân (nối dài) thuộc phường Trà An vì hiện nay, số diện tích đất nông nghiệp này không canh tác được. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố như sau:

Theo quy định tại khoản 1, Điều 6 Quyết định số 19/2014/ Đ-UBND ngày 24-11-2014 của UBND TP Cần Thơ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với diện tích đất ở trên địa bàn TP Cần Thơ: "UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm trình UBND quận, huyện xem xét, giải quyết một số trường hợp cá biệt có nhu cầu tách thửa đất ở nhưng không đảm bảo diện tích tối thiểu và bề rộng, chiều sâu của thửa đất được quy định tại Điều 4 Quyết định này. Tuy nhiên, diện tích thửa đất mới hình thành không được nhỏ hơn 36m2 và có kích thước bề rộng và chiều sâu không được nhỏ hơn 3,6m. Đối với thửa đất còn lại sau khi tách, diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 36m2".

Do vậy, đề nghị cử tri liên hệ UBND phường nơi có đất để được xem xét, giải quyết.

*Về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp cặp đường Nguyễn Viết Xuân (nối dài) thuộc phường Trà An:

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2-6-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được xem xét trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất. Đồng thời phải được đánh giá về sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch chuyên ngành đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2015 của quận Bình Thủy đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1149/QĐ-UBND ngày 15-4-2015. Do đó, trường hợp hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất nông nghiệp cặp đường Nguyễn Viết Xuân (nối dài), phường Trà An, quận Bình Thủy sẽ do Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy xem xét giải quyết theo thẩm quyền và trình tự, thủ tục quy định.

Chia sẻ bài viết