09/09/2015 - 15:30

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thu phí và đảm bảo vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch

Trước kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố, cử tri quận Ninh Kiều đề nghị có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn về việc thu phí và việc đảm bảo vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch, nhất là tuyến du lịch trên sông ở chợ nổi Cái Răng. Nội dung trả lời của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, như sau:

- Về thu phí hoạt động tham quan du lịch tại chợ nổi:

Hiện nay, du khách tham quan chợ nổi Cái Răng chủ yếu ngồi trên tàu, ghe đi từ Bến Ninh Kiều và tham quan các hoạt động mua bán, sinh hoạt trên sông, với mức phí bình quân từ 50.000 đồng/khách. Đây là tiền thuê tàu (ngoài ra không thu thêm một khoản phí nào khác), được chi trả cho các chủ tàu phục vụ du khách. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở hạ tầng phục vụ du khách tại khu vực chợ nổi chưa được đầu tư đúng mức, như: bến tàu, điểm dừng chân trên sông, điểm tham quan, mua sắm còn thiếu,…

- Về tình hình vệ sinh môi trường:

Chợ nổi Cái Răng là một trong những chợ nổi tiêu biểu ở vùng ĐBSCL. Ngoài việc mua bán, trao đổi hàng hóa nông sản, chợ nổi Cái Răng còn là một trong hai chợ nổi được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến trên địa bàn TP. Cần Thơ, với hơn 300 ghe, tàu tham gia mua bán, hoạt động trên sông.

Bên cạnh đó, chợ nổi còn tồn tại 38 "bè nổi" neo đậu cố định để sử dụng làm nhà ở, nơi mua bán hàng hóa,… Các hộ dân sinh sống tại đây hầu hết đều sử dụng nước sinh hoạt và thải rác sinh hoạt trực tiếp trên sông, không qua xử lý, gây ô nhiễm nguồn nước và không đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Giải pháp tới:

- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp với sở, ngành có liên quan và UBND quận Ninh Kiều, Cái Răng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự, tạo tâm lý an toàn, thân thiện cho khách du lịch khi tham quan chợ nổi.

- Phối hợp với Trường Cao Đẳng nghề Du lịch Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và các doanh nghiệp du lịch, tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng phục vụ khách du lịch cho các chủ phương tiện vận chuyển khách du lịch. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

- Hỗ trợ UBND quận Cái Răng hoàn chỉnh và thông qua Đề án "Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng" trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

- Tăng cường hoạt động của Tổ kiểm tra liên ngành, nâng cao chất lượng hoạt động của Thanh tra đối với các hoạt động đưa rước khách, hành vi chèo kéo, nâng giá đối với các dịch vụ du lịch, tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn, thu hút khách du lịch…

Chia sẻ bài viết