12/12/2018 - 18:10

Đề nghị áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sát với giá thị trường

Cử tri quận Cái Răng đề nghị xem xét và điều chỉnh việc áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) sát với giá thị trường. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường cho các dự án (DA) khi Nhà nước thu hồi đất dựa trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường tại khu vực có cùng điều kiện với khu vực DA và được thông qua Hội đồng định giá đất thành phố.

Trên địa bàn quận Cái Răng, thời gian qua, chủ yếu thực hiện các khu đô thị mới, khu TĐC với vị trí thực hiện các DA chủ yếu thuộc các khu vực nông thôn trước đây, điều kiện cơ sở hạ tầng chưa thuận lợi, do đó giá đất cụ thể được xác định để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là phù hợp với điều kiện hạ tầng kinh tế- xã hội và giá trị sinh lợi của đất khi chưa thực hiện DA. Tại các quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính bồi thường của các DA có nhiều mức giá khác nhau được phê duyệt cho từng vị trí. Tuy nhiên, tại các vị trí có điều kiện giao thông, sinh lợi tương đương thì mức giá là bằng nhau và không có sự chênh lệch. Ví dụ: Tại vị trí đất không tiếp giáp các tuyến đường giao thông có cùng mức giá, đối với đất trồng cây lâu năm là 440.000 đồng/m2 và đất trồng cây hằng năm là 400.000 đồng/m2.

Khi thực hiện TĐC cho người bị thu hồi đất đủ điều kiện TĐC, vị trí TĐC thuộc các khu đô thị, khu TĐC đã đầu tư hoàn chỉnh về cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông và các hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt; về giá nền TĐC được xác định dựa trên giá thành đầu tư nền TĐC tại các khu đô thị, khu TĐC và có xem xét cân đối với giá đất được bồi thường cùng loại tại khu vực DA theo đúng quy định của Luật Đất đai. Do đó giá nền TĐC khi người dân nhận nền TĐC có sự chênh lệch so với giá đất cụ thể được xác định tại thời điểm bồi thường; để xác định mức độ chênh lệch giữa giá bồi thường người dân được nhận so với giá nền TĐC thì cần phải xác định cụ thể DA bị ảnh hưởng và vị trí TĐC.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, UBND thành phố yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan trong quá trình tham mưu xác định giá đất cụ thể để tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và giá nền TĐC phải xem xét cân đối mức độ chênh lệch nhằm đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Chia sẻ bài viết