14/01/2010 - 21:33

Để chợ đêm Ninh Kiều hấp dẫn hơn

Sau một thời gian chuẩn bị, đêm 10-1-2010, Chợ đêm Ninh Kiều bắt đầu hoạt động thử nghiệm tại phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Ngay những ngày đầu, dù thu hút rất đông khách tham quan, mua sắm nhưng Chợ đêm Ninh Kiều đã bộc lộ nhiều hạn chế cần sớm khắc phục...

CHỢ ĐÊM THU HÚT KHÁCH

Lâu nay, nhiều người dân ở tại địa phương, cũng như người dân ở các địa phương khác đến Cần Thơ thường đều cho rằng: TP Cần Thơ không có điểm vui chơi, ăn uống và mua sắm có tính độc đáo, mang nét đặc trưng riêng của địa phương. Với sự kỳ vọng và háo hức chờ đợi về một địa chỉ vui chơi, ăn uống và mua sắm như thế nên ngay sau khi Chợ đêm Ninh Kiều đi vào hoạt động đã thu hút được nhiều người dân trong thành phố và các du khách gần xa, trong đó có nhiều du khách nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Giúp, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Nghe nói ở Bến Ninh Kiều có khu phố đi bộ, khu ẩm thực và mua sắm, cả nhà tôi cùng xuống xem thực hư thế nào. Sẵn tiện, nếu nơi đây có đồ đẹp, giá cả phù hợp thì tôi mua sắm”.

 Chợ đêm TP Cần Thơ. Ảnh chụp tối ngày 11-1-2010.

Khách đông, nhiều người bán hàng tại Chợ đêm Ninh Kiều rất phấn khởi. Chị Lê Thị Trúc, chủ một lô sạp bán quần áo thời trang tại Chợ đêm Ninh Kiều, vui vẻ cho biết: “Sau 2 ngày đầu đi vào hoạt động, khu chợ đã thu hút được rất đông khách đến tham quan, mua sắm và ăn uống. Chỉ trong 2 ngày đầu, doanh số bán hàng của tôi đã đạt hơn 8 triệu đồng”. Còn ông Nguyễn Thanh Chính, Chủ một lô bán hàng mỹ phẩm, thổ lộ: “Chợ đêm cho bán hàng từ 4 giờ chiều đến 4 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, hiện tôi mới chỉ bán hàng từ khoảng 4 giờ chiều đến gần 12 giờ đêm là nghỉ. Qua 2 ngày tham gia bán hàng, tôi thấy lượng khách đến tham quan mua sắm rất đông. Doanh số bán hàng của tôi đã đạt hơn 4 triệu đồng/ngày”.

CÒN NHIỀU HẠN CHẾ...

Theo ý kiến của nhiều người dân và du khách, qua những ngày đầu đi vào hoạt động, dù thể hiện được tính hấp dẫn của một loại hình sinh hoạt, vui chơi, mua sắm và ăn uống ngoài trời mới nhưng Chợ đêm Ninh Kiều đã bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, chưa đảm bảo an toàn cho những người tham quan, mua bán. Nhiều người dân phản ánh, lợi dụng chỗ đông người, phương tiện lưu thông đông đúc, một số đối tượng xấu đã trà trộn vào để móc túi, trộm tài sản của người dân. Trong khi đó, các mặt hàng bán tại chợ chủ yếu chỉ là các loại quần, áo, giày dép giảm giá và quần áo có giá bình dân... Ông Nguyễn Văn Giúp, phường An Bình, quận Ninh Kiều, có nhận xét: “Các sản phẩm bán tại đây chưa đa dạng, phong phú về chủng loại. Tôi thấy na ná như chợ đêm An Bình ở phường An Bình, quận Ninh Kiều. Thật sự, chưa có sự khác biệt nhiều”.

Ở khu ẩm thực, nhiều người dân và du khách nhận xét: giá bán tương đối bình dân nhưng thực đơn các món ăn còn nghèo nàn, chưa có nhiều các món ăn mang nét đặc trưng riêng của TP Cần Thơ và miền sông nước Cửu Long. Vấn đề đáng ngại là ý thức giữ vệ sinh môi trường của cả người bán và nhiều người đến ăn uống chưa được tốt. Ông Lê Ngọc Hiếu, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho rằng: “Ở nhiều quán ăn, giá 1 tô bún nước lèo khoảng 15.000 đồng/tô, còn ở đây bán 18.000 đồng/tô. Tuy chấp nhận được, nhưng tôi chưa hài lòng về cách giữ gìn vệ sinh ở nơi đây. Tôi nghĩ, khi những người bán đem thức ăn ra cho khách, cần để thêm cái dĩa ở phía dưới, cho khách để thức ăn thừa, tránh tình trạng vứt bỏ bừa bãi xuống công viên như hiện nay”. Những điều này chưa kể đến tình trạng nhiều khách tham quan, mua sắm giẫm đạp lên các thảm cỏ trong công viên, xả rác bừa bãi... làm mất vẻ mỹ quan.

ĐỂ CHỢ ĐÊM HẤP DẪN HƠN

Theo UBND quận Ninh Kiều, Chợ đêm Ninh Kiều, TP Cần Thơ đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, những hạn chế phát sinh trong quá trình này, quận sẽ tiếp tục phối với hợp các đơn vị có liên quan sớm giải quyết.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa Cầu, Trưởng Ban quản lý Chợ đêm Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: Chợ đêm Ninh Kiều đã có 70 hộ đăng ký buôn bán các loại hàng hóa và đồ lưu niệm. Tuy nhiên, Ban quản lý hiện chỉ mới bố trí được phân nửa số hộ vào buôn bán. Khi các lô bán hàng được bố trí đầy đủ, các mặt hàng bán tại chợ đêm sẽ phong phú và đa dạng hơn. Tương tự, tại khu ẩm thực hiện có 20 gian hàng, mỗi gian hàng có từ 3-5 món ăn. Các gian hàng này sẽ tiếp tục bổ sung thêm các món ăn để phục vụ tốt nhu cầu của người dân thành phố và du khách gần xa. Đặc biệt, đối với các mặt hàng thực phẩm và ẩm thực tại chợ đêm, Ban quản lý sẽ đặt tiêu chí vệ sinh, an toàn thực phẩm và phong cách phục vụ lên hàng đầu. Để làm được vấn đề này, ông Minh cho biết sẽ mở các lớp tập huấn về cung cách phục vụ, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho những người buôn bán tại khu ẩm thực. Hiện nay, Ban Quản lý chợ đã tăng cường bảo vệ, cộng thêm sự tham gia của lực lượng dân quân tự vệ, công an phường và công an quận để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân tham quan, mua sắm tại Chợ đêm Ninh Kiều.

Dự án Chợ đêm Ninh Kiều do Công ty TNHH Địa Cầu làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 4,5 tỉ đồng. Chợ gồm khu vực ẩm thực nằm trong khu công viên Bến Ninh Kiều (gần Chợ cổ Cần Thơ và phố đi bộ), khu vực mua sắm nằm ở các đoạn đường liền kề Bến Ninh Kiều (một phần đường Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học và Võ Văn Tần).

Dự kiến, Chợ đêm Ninh Kiều sẽ được khai mạc và đi vào hoạt động chính thức vào ngày 5-2-2010.

Rõ ràng, việc TP Cần Thơ tổ chức khu Chợ đêm Ninh Kiều đã tạo ra một nét mới, thiết thực đối với nhu cầu của người dân thành phố và nhiều du khách trong việc mong muốn có một nơi vui chơi, mua sắm, ăn uống ngoài trời. Tuy nhiên, để Chợ đêm Ninh Kiều ngày càng văn minh hơn, hấp dẫn hơn, nhiều người dân thành phố và du khách cho rằng, ngoài vấn đề nêu trên, Ban Quản lý chợ cũng cần chú ý bổ sung thêm các sản phẩm và hoạt động mới tại chợ. Ví dụ như có thể đưa vào chợ nhiều sản phẩm và hoạt động chế biến, nấu món ăn mang nét đặc trưng riêng của vùng sông nước Cửu Long như: bánh xèo, mắm kho... ăn kèm với các loại rau tự nhiên; các loại khô, đường thốt nốt, cốm dẹp... Nếu du khách gần xa đến Chợ đêm Ninh Kiều có thể trực tiếp xem chế biến, thưởng thức và mua về các món ăn, sản phẩm đặc sản, đồ lưu niệm... vừa mang nét đặc trưng riêng, vừa giúp phát triển du lịch, đẩy mạnh việc tiêu thụ nhiều loại nông sản, sản phẩm làng nghề của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết