06/04/2018 - 19:51

Để biển đảo gần hơn 

Từ tháng 3 đến tháng 12-2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Cần Thơ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức chương trình triển lãm sách, hình ảnh và tuyên truyền về chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa tại 11 trường THCS, THPT ở các quận, huyện của thành phố. Bằng những hình thức phong phú, hoạt động hấp dẫn, chương trình đưa biển đảo quê hương gần gũi hơn với các em.

Thuyết minh viên Bảo tàng Cần Thơ tuyên truyền cho học sinh về bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo.

Chiều ngày 3-4 vừa qua, tại Trường THPT Thốt Nốt, quận Nốt Nốt, hơn 300 học sinh đã có một buổi sinh hoạt vui tươi, ý nghĩa. Sau những tiết mục văn nghệ hát về biển đảo, quê hương do các em học sinh thể hiện, chương trình được tiếp nối với phần giới thiệu sách của cán bộ Thư viện thành phố. Những cuốn sách hay về biển đảo Việt Nam được giới thiệu chi tiết đến các em, góp phần mở rộng tri thức cho giới trẻ. Lôi cuốn hơn nữa là phần trình bày của 2 cán bộ Bảo tàng Cần Thơ. Bằng giọng nói truyền cảm, hình ảnh minh họa đa dạng, cách trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, thuyết minh viên Hoàng Oanh và Ngọc Hiển thu hút mọi người tìm hiểu về các tư liệu Hán Nôm, bản đồ, hình ảnh, thông tin lịch sử… khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Không khí trở nên sôi nổi, hào hứng hơn khi các em học sinh trả lời các câu hỏi về kiến thức vừa được nghe, chơi các trò chơi vận động thú vị… Em Lê Thị Mỹ Anh, học sinh lớp 10A12, chia sẻ: “Buổi sinh hoạt này rất hay và bổ ích, em và các bạn rất thích. Bản thân em học hỏi và biết thêm nhiều kiến thức về biển đảo quê hương. Nhất là quá trình chiến đấu và hy sinh của các chiến sĩ Việt Nam ở đảo Gạc Ma để bảo vệ 2 đảo Cô Lin và Len Đao khiến chúng em thêm tự hào và trân trọng sự hy sinh ấy”.

Kết thúc buổi sinh hoạt, các học sinh tiếp tục được tham quan và nghe cán bộ bảo tàng thuyết minh về những hình ảnh triển lãm trong sân trường. Từ các bản đồ cổ của Việt Nam, bản đồ thế giới đến hình ảnh của quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, các chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ trên các nhà giàn, đảo nổi, đảo chìm… Tất cả giúp học sinh khái quát được những kiến thức nền cũng như hình dung được công cuộc xây dựng và bảo vệ biển đảo quê hương của quân dân Việt Nam.

Một hoạt động thu hút rất đông học sinh quan tâm, tham gia là triển lãm và phục vụ sách của Thư viện TP Cần Thơ. Quầy triển lãm được bố trí ở vị trí thuận tiện, mát mẻ, có bàn ghế đầy đủ. Suốt các ngày học trong tuần, học sinh có thể đến đọc sách vào những lúc rảnh, trước giờ vào học hay giờ ra chơi. Chị Đặng Thị Ngọc Hiệp, cán bộ Thư viện TP Cần Thơ, cho biết: “Hoạt động triển lãm sách kéo dài một tuần, phục vụ từ sáng đến chiều. Có tất cả 1.000 đầu sách ở 4 thể loại: Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, kỹ năng sống, tham khảo học tập, giúp các em dễ chọn lựa và đọc theo sở thích”. Theo quan sát của chúng tôi, có khá nhiều học sinh hứng thú đọc sách về Bác Hồ và biển đảo. Em Lý Duy Anh, học sinh lớp 11A1, đọc cuốn “Biển Việt, Đất Việt” của tác giả Vũ Ngọc Khôi, bộc bạch: “Em cũng hay tìm hiểu về biển đảo Việt Nam nên thấy triển lãm sách này ở trường là đọc liền. Ở đây có nhiều sách hay, sách mới mà lần đầu em được đọc”.

***

 Theo ông Trần Thanh Chánh, phó Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT, đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT phối hợp với Sở VHTT&DL thực hiện chương trình này. Qua đó, giúp học sinh hiểu thêm thông tin về chủ quyền biển đảo, củng cố khắc sâu kiến thức đã học, giáo dục truyền thống yêu nước, hòa chung cùng cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trường THPT Thốt Nốt là điểm trường thứ 3, sau Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) thực hiện chương trình này. Chương trình sẽ tiếp tục diễn ra ở 8 điểm trường ở các quận, huyện: Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền, Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy từ nay cho đến cuối năm 2018.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết