07/08/2018 - 22:00

ĐBSCL vẫn còn thiếu nhân lực y tế ngành hiếm 

(CT)- Chiều 7-8, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức Hội nghị đào tạo nhân lực y tế ĐBSCL mở rộng năm 2018. Đại diện lãnh đạo UBND, Sở Y tế các tỉnh, thành khu vực phía Nam đến dự.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: B.NG
Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: B.NG

Theo Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL đều có trung tâm pháp y nhưng chỉ có 4 bác sĩ chuyên ngành pháp y, còn lại bác sĩ các chuyên khoa khác. 8 Bệnh viện Lao và bệnh phổi các tỉnh đi vào hoạt động từ lâu nhưng số bác sĩ chuyên ngành rất ít, nhiều tỉnh trung bình từ 1-5 bác sĩ. Phần lớn các tỉnh không đủ nhân lực bác sĩ chuyên ngành giải phẫu bệnh để phục vụ chuyên ngành ung bướu của bệnh viện tỉnh. Trong khi, nhu cầu đào tạo 5 chuyên ngành hiếm của ĐBSCL trung bình khoảng 250 bác sĩ/ năm. Từ thực trạng này, từ năm 2015, trường đã xin bộ chủ quản cho phép đào tạo 5 ngành hiếm (mỗi năm tuyển 150 chỉ tiêu). Thế nhưng, ĐBSCL vẫn còn thiếu nhân lực y tế 5 ngành hiếm, kể cả bác sĩ chuyên khoa khác. Tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ/ vạn dân của một số tỉnh còn thấp. Để khắc phục tình trạng thiếu hụt này, các tỉnh, thành đề nghị trường tăng chỉ tiêu đào tạo và hạ điểm chuẩn trúng tuyển ở một số ngành đào tạo liên thông, địa chỉ sử dụng; ưu tiên các tỉnh khó khăn, khó thu hút bác sĩ, dược sĩ về công tác.

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, cho biết: Trước khi phân bổ chỉ tiêu, trường đã trực tiếp làm việc và thống nhất với từng tỉnh. Chỉ tiêu có được dựa vào quy định của Bộ, năng lực đào tạo của trường, kể cả số lượng thí sinh thi, kết quả điểm thi... Trường khó có thể tăng thêm chỉ tiêu cho các tỉnh, thành. Tuy nhiên, những thí sinh dự tuyển vào trường có điểm thi từ 21,5 điểm trở lên có thể chuyển sang học theo diện đào tạo địa chỉ sử dụng của tỉnh, mặc nhiên tỉnh này được thêm chỉ tiêu. PGS.TS Nguyễn Trung Kiên lưu ý thêm, các thí sinh đủ tiêu chuẩn cần liên hệ với Sở Y tế các tỉnh làm hồ sơ từ ngày 8 đến 17-8. Các tỉnh nên sớm thực hiện các thủ tục để gửi danh sách thí sinh về trường chậm nhất ngày 23-8.  

Năm 2018, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tuyển 1.450 sinh viên (trong đó có 410 chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ sử dụng) cho 8 ngành đại học chính quy. Chỉ tiêu trên được phân bổ ở ĐBSCL tối thiểu 85%, các khu vực còn lại tối đa 15%, chỉ tiêu từng ngành có thể thay đổi 10% để phù hợp mức điểm chung của khối ngành. Mức điểm trúng tuyển theo địa chỉ sử dụng cho 5 ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt, Y học dự phòng, Dược học từ 18 điểm đến 20,75 điểm; 5 ngành hiếm có mức điểm  không thấp hơn 18 điểm. 

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết