19/05/2018 - 07:11

Dạy nghề tin học cho phụ nữ hồi hương 

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ phối hợp với Văn phòng Trung tâm nhân quyền Liên Hiệp Quốc (KOCUN) Cần Thơ tổ chức dạy miễn phí Tin học sơ cấp và nâng cao cho phụ nữ hồi hương sinh sống ở các tỉnh, thành ĐBSCL. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện bản ghi nhớ giữa Hội LHPN TP Cần Thơ và KOCUN về việc hợp tác thực hiện Dự án “Việt- Hàn chung tay chăm sóc”.  

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố và Văn phòng KOCUN Cần Thơ trao chứng chỉ nghề Tin học cho phụ nữ hồi hương. Ảnh: QUỲNH LAM
Lãnh đạo Hội LHPN thành phố và Văn phòng KOCUN Cần Thơ trao chứng chỉ nghề Tin học cho phụ nữ hồi hương. Ảnh: QUỲNH LAM

Kết hôn với nam công dân Hàn Quốc từ năm 2007, hơn 8 năm  trước, chị Đoàn Thị Oanh (quê ở huyện Thới Lai), trở về Việt Nam sinh sống. Không giống như một số phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc không hạnh phúc, lần trở về của chị Oanh có cả chồng và con chị đi cùng. Thời gian đầu, kinh tế gia đình chị Oanh gặp nhiều khó khăn, bởi không có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và vốn liếng… Chị Oanh không xin được việc làm, ở nhà lo nội trợ, chăm con. Chị Oanh bộc bạch: “Do trước đây tôi chỉ mới học hết tiểu học rồi lấy chồng, sinh con. Ở nơi “xứ lạ quê người” khác biệt văn hóa, ngôn ngữ bất đồng, kinh tế eo hẹp... nên tôi bàn với chồng về Việt Nam sinh sống. Sau thời gian tìm hiểu môi trường làm việc, việc làm ở Việt Nam, cuối cùng chồng tôi đồng ý”.

Chồng chị Oanh hiện đang đi làm cho một doanh nghiệp Hàn Quốc ở TP Hồ Chí Minh. Chị ở nhà chăm sóc và đưa đón 2 con đi học. Sau nhiều năm ở nhà thuê, gia đình chị Oanh vừa mua được nhà mới ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Chị Oanh cho biết, tuổi chị cũng không còn trẻ, lại thêm bận rộn việc nhà, chăm sóc con nhỏ và không có kỹ năng chuyên môn nên chị chưa nghĩ đến chuyện xin đi làm. Tuy nhiên, với những kiến thức được học từ lớp sơ cấp Tin học này, chị Oanh thấy tự tin và cho rằng rất hữu ích đối với việc kinh doanh của chị sau này.

Khóa học được chia thành 2 lớp, lớp sơ cấp có 6 học viên và lớp nâng cao có 4 học viên. Sau gần 4 tháng học tập, các học viên được giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ và Trường Đại học Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ trực tiếp hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng căn bản và có hệ thống về tin học văn phòng. Tham gia khóa học, học viên được miễn phí học phí, tài liệu, phục vụ ăn giữa giờ và được Văn phòng KOCUN Cần Thơ hỗ trợ thêm chi phí đi lại cho tất cả học viên…Theo bà Kim Youn Sim, Giám đốc KOCUN Cần Thơ, đây là khóa học thứ 2 được tổ chức. Sau khi kết thúc khóa học, chị em được trang bị kiến thức, kỹ năng tin học giúp chị em tự tin tìm kiếm việc làm. Trong đó, có 4 chị đã được nhận vào làm công việc văn phòng tại Trung tâm. “Đây chính là việc thực hiện lời hứa của chúng tôi ở lần bế giảng khóa trước rằng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để chị em sau khi nhận giấy chứng nhận đều sẽ tìm được việc làm tốt”, bà Kim Youn Sim khẳng định.

Chị Đinh Mộng Kha, học viên của lớp sơ cấp, hiện cũng là nhân viên của Trung tâm, chia sẻ: “Lớp học thật sự bổ ích, ý nghĩa đối với các học viên. Trước đây, tôi chưa biết gì về vi tính, trong quá trình học tôi được nhận vào làm việc tại Trung tâm, nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của giảng viên, các bạn, đến nay tôi đã tự mình làm báo cáo... Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục đăng ký học nâng cao”. Tương tự, chị Võ Thị Duyên Tâm, học viên của lớp nâng cao, bộc bạch: “Tôi may mắn được học cả hai lớp sơ cấp và nâng cao. Hiện nay, tôi đang làm công việc thủ thư tại thư viện Đa văn hóa của Trung tâm. Công việc đòi hỏi thường xuyên tra cứu, thao tác nhanh…. Nhờ được tạo điều kiện để học nâng cao, tôi đã ứng dụng kiến thức, kỹ năng tin học, hỗ trợ công việc ngày một tốt hơn”.

Khóa học kết thúc với 100% chị em tốt nghiệp và xếp loại khá trở lên. 10 tấm giấy chứng nhận nghề tin học được trao cho các chị đồng nghĩa với việc mở ra 10 cơ hội, giúp phụ nữ hồi hương tự tin hơn với cuộc sống sau này. Theo bà Võ Kim Thoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN thành phố, khóa học này rất thành công. Hầu hết chị em đều chấp hành tốt nội quy, thể hiện tinh thần học tập nghiêm túc, nhiệt tình, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Trong số 10 chị tốt nghiệp, 6 chị đã có việc làm ổn định, 2 chị chuẩn bị sang Hàn Quốc định cư, 2 chị còn lại vì hoàn cảnh gia đình chưa thể đi làm...

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết