03/06/2018 - 17:37

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng ban An toàn giao thông TP Cần Thơ:

Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông thủy 

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa TP Cần Thơ có chuyển biến tích cực, ổn định. Để công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy trong thời gian tới, nhất là hiện nay đang vào mùa mưa, bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết:

- TP Cần Thơ hiện có 104 bến đò (bến khách ngang sông), trong đó 16 bến được công nhận bến đò an toàn. Những tháng đầu năm 2018, tình hình trật tự ATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục được giữ vững ổn định, tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy không xảy ra. Kết quả đạt được là nhờ các ban, ngành, đoàn thể các cấp, cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương thường xuyên hỗ trợ, phối hợp Ban ATGT thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT đường thủy bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đặc biệt các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATGT đường thủy, từ đó đã làm chuyển biến về nhận thức của chủ phương tiện, chủ các bến khách ngang sông và người điều khiển phương tiện thủy nội địa...

* Quy định bắt buộc người đi đò mặc áo phao khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy, đặc biệt tại các bến khách ngang sông, bến tàu du lịch... đã được TP Cần Thơ triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?                        

- Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông bằng đường thủy, Ban ATGT TP Cần Thơ thường xuyên phối hợp cùng các ngành chức năng có liên quan, các cơ quan đoàn thể, cơ quan truyền thông đóng trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy; các lực lượng chức năng thành phố và các quận, huyện thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ các bến khách ngang sông, bến tàu du lịch và người lái phương tiện thủy chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người đi đò (người đi trên phương tiện thủy) phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cầm tay. Tuy nhiên, tại các bến khách ngang sông một số người dân khi đi đò vẫn “ít khi” mặc áo phao.

Trong khi đó, tại khoản 3, Điều 7 của Thông tư số 15/2012/TT-BGT ngày 10-5-2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định “Trách nhiệm của chủ phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện vận tải hành khách ngang sông: từ chối chuyên chở đối với những hành khách không tuân thủ việc mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân theo hướng dẫn” và tại Khoản 2, Điều 27 của Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành khách không mặc áo phao hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông… Tuy nhiên, trong thực tế, lực lượng chức năng gặp khó khăn khi xử phạt.

* Thưa bà, để đảm bảo ATGT thủy trong thời gian tới, nhất là mùa mưa này, Ban ATGT thành phố có kế hoạch như thế nào? 

-  Ban ATGT thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các Sở, ban, ngành chức năng có liên quan, cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng mọi hình thức đến tận người dân, để người dân hiểu và tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy. Đồng thời tăng cường nhắc nhở và tổ chức cho các chủ bến khách ngang sông, chủ phương tiện và người lái phương tiện thủy ký cam kết không được chở quá số người quy định, phải trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, cứu đắm; phương tiện phải đảm bảo an toàn kỹ thuật… đặc biệt là phải giảm tải trọng mùa mưa, bão.

Đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động tại chợ nổi Cái Răng. Ảnh: X.ĐÀO

Để thực hiện tốt những phần việc nêu trên, trong tháng 5-2018, Ban ATGT thành phố đã phối hợp Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Cần Thơ và các đơn vị có liên quan trình UBND thành phố quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ trên địa bàn thành phố năm 2018. Khi có quyết định của UBND thành phố, Đoàn liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy, góp phần kiềm chế và kéo giảm TNGT toàn thành phố nói chung và TNGT ĐTNĐ nói riêng trên địa bàn thành phố, đặc biệt vào mùa mưa, bão…

* Xin cảm ơn bà!l 

 XUÂN ĐÀO (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết