31/03/2018 - 16:07

Hội nghị GMS6-CLV10

Đẩy mạnh hội nhập, đem lại hòa bình, thịnh vượng cho GMS 

Sáng 31-3, tại Hà Nội, Phiên toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong (Mê Công) mở rộng lần thứ 6 (GMS6) đã diễn ra với chủ đề: Phát huy 25 năm hợp tác, xây dựng một GMS bền vững, hội nhập và thịnh vượng.

Tham dự có: lãnh đạo các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Bộ trưởng và quan chức SOM các nước GMS, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đại diện Ngân hàng Thế giới, đại diện ASEAN, Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á, Hội đồng Kinh doanh GMS, đại diện các Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại diện khu vực tư nhân và các đối tác phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Trưởng đoàn chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể GMS6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong ¼ thế kỷ vừa qua, hợp tác GMS đã không ngừng mở rộng về quy mô, đi sâu về nội dung, khẳng định được bản sắc riêng là một cơ chế hợp tác khu vực có uy tín với chiến lược 3C “Kết nối, Cộng đồng và Cạnh tranh”. Thành công của GMS minh chứng cho khát vọng và quyết tâm xây dựng khu vực Mê Công hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững, vì người dân. Thủ tướng cho biết, đã có nhiều công trình kết nối hiệu quả bước đầu giữa Việt Nam và khu vực GMS (hành lang kinh tế Đông - Tây EWEC, hệ thống cầu đường kết nối Đồng bằng sông Cửu Long, hành lang ven biển phía Nam SEC, cao tốc Nội Bài - Lào Cai…). Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác thúc đẩy GMS hoạt động ngày càng hiệu quả, phát huy hơn nữa tiềm năng của khu vực Mê Công.

Đánh giá cao việc xây dựng Kế hoạch hành động Hà Nội 2018 - 2022 cùng với Khung đầu tư khu vực 2022 RIF-22 với hơn 220 chương trình, dự án đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật với tổng trị giá khoảng 66 tỉ USD, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị khởi động việc xây dựng Tầm nhìn Hợp tác GMS đến 2030 với nhiệm vụ chính là: Nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ các nước GMS tham gia ngày càng sâu, hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường phối hợp ứng phó với thách thức chung của khu vực, đặc biệt là biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất một số nội dung hợp tác lớn của GMS trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các phát biểu của Thủ tướng Vương Quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Vương Nghị; Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith; Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar U Henry Van Thio; Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha đều đánh giá cao hợp tác GMS trong suốt 25 năm qua. Các ý kiến đóng góp cho rằng, các nước thành viên GMS cần kết nối hiệu quả hơn thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng, năng lượng, giao thông và những thỏa thuận về tạo thuận lợi hóa giao thông. GMS cần quan tâm đến kết nối mềm để tận dụng lợi thế khi triển khai hạ tầng cứng và hạ tầng số, thông qua biện pháp chuyển giao công nghệ tạo điều kiện cho hoạt động đầu tư và tự do thương mại, du lịch. GMS cần tăng chuỗi giá trị, cạnh tranh hợp tác giữa các khu vực biên giới, khu công nghiệp, năng lượng và kinh tế. Tận dụng lợi thế của nước đi sau, xây dựng hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng tính hiệu quả, xây dựng hợp tác mở, tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại đầu tư, thông qua các hoạt động đa phương, mang lại lợi ích chung...

Nhấn mạnh, hợp tác GMS đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân các quốc gia thành viên, đặc biệt trong việc kết nối, nâng cao năng lực trong nhiều lĩnh vực, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đánh giá, khu vực GMS đã có những bước tăng trưởng kinh tế ấn tượng. ADB kỳ vọng đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 để các quốc gia GMS lọt vào top các nước có mức tăng trưởng nhanh nhất châu Á cũng như trên thế giới. Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho biết, với sự hỗ trợ từ ADB và các đối tác phát triển khác, 21 tỉ USD đã được chuyển cho các quốc gia khu vực GMS trong 25 năm qua. ADB sẽ tiếp tục hỗ trợ GMS xây dựng Khung đầu tư tiểu vùng từ nay đến năm 2022, trong đó xác định hơn 200 dự án. Danh sách dự án này sẽ được cập nhật liên tục trong những năm tới, trong đó tập trung vào những dự án trong lĩnh vực giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp, y tế, nâng cao tính cạnh tranh của nguồn nhân lực, phát triển đô thị…

Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ chuyển giao vai trò của Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh GMS từ Campuchia sang Lào.

Hội nghị xem xét và thông qua các văn kiện bao gồm: Tuyên bố chung của Hội nghị, Kế hoạch Hà Nội giai đoạn 2018 - 2022, Khung Đầu tư khu vực tới năm 2022.

TTXVN

Chia sẻ bài viết