23/06/2013 - 20:53

Thới Lai

Đẩy mạnh cải tạo vườn cây ăn trái

Vườn cây ăn trái sầu riêng, nhãn của nông dân Hồ Công Chánh (ở ấp Trường Tây A, xã Trường Thành) đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển nông nghiệp của huyện Thới Lai chủ yếu là sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao. Tuy nhiên, với diện tích vườn cây ăn trái tương đối lớn, nên năm 2013, Thới Lai vận động nông dân đẩy mạnh cải tạo vườn tạp và vườn cây ăn trái kém hiệu quả thành những vườn cây đặc sản, cho giá trị kinh tế cao…

Được xem là vùng chuyên canh lúa hàng hóa của thành phố, Thới Lai đang có hơn 19.000 ha sản xuất lúa 2-3 vụ/năm, đóng góp một lượng lớn lúa hàng hóa và xuất khẩu với khoảng 310.000-330.000 tấn/năm. Ngoài thế mạnh cây lúa, Thới Lai có khoảng 1.500 ha vườn cây ăn trái, như: vú sữa, dừa xiêm, chôm chôm, nhãn… và hơn 220 ha vườn tạp (tính đến năm 2012) tập trung chủ yếu ở xã Trường Thành, Định Môn… Các xã này nằm lân cận huyện Phong Điền - địa phương có vườn cây ăn trái lớn nên có điều kiện phát triển vườn cây ăn trái và thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm.

Thời gian qua, huyện Thới Lai đã định hướng nông dân trồng các loại cây ăn trái đặc sản, mang lại giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Nghị quyết số 05 NQ/HU ngày 25-12-2012 của Huyện ủy Thới Lai xác định:  Năm 2013 địa phương đẩy mạnh cải tạo vườn tạp với kế hoạch đề ra khoảng 100 ha. Khuyến khích nông dân cải tạo vườn tạp, vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế thấp và nhất là chú trọng việc cải tạo vườn cây ăn trái ở xã Trường Thành – nơi chiếm khoảng 1/3 diện tích vườn cây ăn trái của huyện.

Ông Nguyễn Văn Bé Ba, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển  nông thôn (NN&PTNT) huyện Thới Lai, cho biết: Thực hiện chủ trương của huyện về cải tạo vườn tạp, đến nay ngành nông nghiệp và các xã đã vận động nông dân thực hiện cải tạo đạt 85 ha. Vừa qua, huyện cũng chọn mô hình thí điểm cải tạo vườn tạp kết hợp với du lịch sinh thái tại xã Trường Thành với diện tích 63 ha (79 hộ). Mô hình này đang triển khai gia cố hệ thống đê bao khép kín theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm (chiều dài 2 tuyến đê bao gần 3.000 m), hội nông dân dành 500 triệu đồng hỗ trợ cho vay lãi suất ưu đãi giúp nông dân có điều kiện cải tạo vườn, ngành nông nghiệp hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, ngoài ra Nhà nước còn trợ giá cây giống cho nông dân… Mô hình này sau khi triển khai đạt kết quả sẽ nhân rộng ra địa bàn huyện.

Theo ông Đoàn Văn Phục, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Thành, thời điểm trước năm 2010 nông dân đã cải tạo hết vườn tạp. Nhưng năm 2011 lũ lớn làm chết 134 ha vườn cây ăn trái, nông dân phải trồng lại. Đến nay, đã trồng lại được 121 ha (trong đó có 35 ha Nhà nước trợ giá cây giống cho nông dân), diện tích bị thiệt hại còn lại nông dân cũng đang tiến hành trồng… Hiện nay, toàn xã có 484 ha vườn cây ăn trái, cho thu nhập bình quân khoảng 50-60 triệu đồng/ha/năm, có vườn cho thu nhập cao (vú sữa, sầu riêng…) 70-80 triệu đồng/ha/năm… Ông Đoàn Văn Phục, cho biết thêm: Huyện đã chỉ đạo chọn thí điểm diện tích 63 ha ở ấp Trường Tây A, xã Trường Thành cải tạo theo hướng vườn cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao và du lịch sinh thái. Ngoài ra, xã cũng dự kiến chọn ấp Trường Trung quy hoạch 1-2 mô hình vườn cây ăn trái kết hợp du lịch sinh thái, vận động nông dân trồng những cây có giá trị kinh tế cao và đặc sản, như: sầu riêng, vú sữa, chôm chôm... nhằm tạo điều kiện thu hút khách tham quan. Nông dân ở ấp Trường Tây A được Nhà nước hỗ trợ xây dựng đê bao khép kín đã yên tâm phát triển vườn cây ăn trái. Anh Hồ Công Chánh, nông dân nơi đây, cho biết: “Mùa lũ năm 2011, nước lên cao làm chết khoảng 2/3 vườn nhãn và hơn 30 cây sầu riêng của gia đình. Cách nay khoảng 1 năm, tôi phải trồng lại 150 gốc nhãn. Vì vậy, khi Nhà nước vận động làm đê bao tôi rất đồng tình. Nếu có được đê bao này tôi sẽ không còn lo vườn cây ăn trái bị nước lũ đe dọa, nhất là 9 công vườn sầu riêng của tôi đang cho thu nhập 100-120 triệu đồng/năm...”.

Ngoài việc phát triển vườn cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao, hướng nông dân trồng những loại cây đặc sản từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, Thới Lai còn định hướng cho nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng đa dạng cây trồng, vật nuôi nhằm tạo thuận lợi đầu ra cho sản phẩm nông sản...

Bài, ảnh: ANH KHOA

 

Chia sẻ bài viết