10/10/2012 - 21:37

Cục Hải quan TP Cần Thơ

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại Cục Hải quan TP Cần Thơ. Ảnh: T.NHUNG

Những hoạt động hiệu quả của ngành Hải quan TP Cần Thơ trong công tác cải cách hành chính như thực hiện thủ tục hải quan điện tử (HQĐT), thực hiện chữ ký số trong khai báo hải quan… góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan…

Theo Cục Hải quan TP Cần Thơ, ngành đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn nghiệp vụ và quản lý, điều hành. Cục đã triển khai thực hiện có hiệu quả 15 chương trình phần mềm, trong đó, đặc biệt là Hệ thống thông quan điện tử. Việc áp dụng HQĐT giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian đi lại, có thể khai hải quan bất cứ thời gian nào địa điểm nào có máy tính kết nối mạng Internet và được thông quan ngay đối với lô hàng thuộc diện được miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khai báo HQĐT còn được quyền ưu tiên thứ tự kiểm tra đối với các lô hàng phải kiểm tra chi tiết hồ sơ hoặc kiểm tra thực tế hàng hóa; được lựa chọn hình thức nộp lệ phí (theo tháng hoặc theo từng tờ khai) thay vì chỉ có thể nộp theo từng tờ khai. Ngoài ra, thực hiện thủ tục HQĐT giúp thông tin giữa hệ thống của hải quan và doanh nghiệp được quản lý đồng bộ trên máy tính, thuận lợi cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin. Doanh nghiệp có thể đăng ký thủ tục HQĐT tử tại bất kỳ Chi cục Hải quan nào trực thuộc Cục Hải quan TP Cần Thơ và được chấp nhận làm thủ tục thông quan hàng hóa tại các Chi cục khác. Một tiện lợi nữa trong áp dụng HQĐT là giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí làm thủ tục hải quan, do doanh nghiệp có thể chủ động trong quá trình khai báo hải quan và sắp xếp thời gian nhận hàng, xuất hàng.

Thời gian thông quan trung bình khi áp dụng HQĐT đối với luồng xanh từ 3-5 phút; luồng vàng điện tử từ 10-15 phút; luồng vàng giấy từ 15-20 phút; luồng đỏ phụ thuộc thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa. Đa số tờ khai xuất khẩu luồng xanh của các doanh nghiệp làm thường xuyên có thời gian thông quan từ 1đến 2 phút, nhanh hơn rất nhiều so với thủ tục hải quan truyền thống (mất 15 đến 20 phút). Bên cạnh hệ thống thông quan điện tử, Cục Hải quan TP Cần Thơ còn thực hiện khai thác, sử dụng có hiệu quả 14 chương trình phần mềm: Net Office (Hệ thống quản lý và điều hành qua mạng), GTT01 (Hệ thống quản lý giá tính thuế), Riskman (Hệ thống thu thập thông tin và quản lý rủi ro), TKTT (Hệ thống thống kê tập trung), Hệ thống giám sát…

Ngoài ra, để đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu và nâng cao tính pháp lý trên tờ khai điện tử, Cục Hải quan TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện chữ ký số trong khai báo thủ tục hải quan điện tử đến các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý. Từ khi thực hiện (tháng 6-2012) đến nay, đã có 17 doanh nghiệp tham gia. Cục Hải quan thành phố cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại 11/11 đơn vị thuộc và trực thuộc Cục. Ông Mai Hoàng Nam, Phó trưởng phòng Kinh doanh - Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần may Meko, cho biết: "Thủ tục HQĐT giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp; giảm chi phí, thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Không in chứng từ giấy sẽ thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp trong khâu thủ tục. Tuy nhiên, khi sử dụng HQĐT đòi hỏi các khâu thủ tục, nhập liệu của doanh nghiệp phải thật chính xác, nếu có sai sót, sửa lại dữ liệu sẽ rất khó khăn".

Ngoài các hoạt động trên, Cục Hải quan thành phố còn hiện đại hóa công tác theo dõi, quản lý thu nộp ngân sách nhà nước giữa các ngành: Tài chính- Thuế- Hải quan- Kho bạc; tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước giữa Kho bạc nhà nước Cần Thơ, Cục Thuế TP Cần Thơ, Cục Hải quan TP Cần Thơ và Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam chi nhánh Cần Thơ từ ngày 15-5-2012. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp góp ý về quá trình cải cách thủ tục hành chính, định kỳ hàng năm Cục Hải quan thành phố và các Chi cục Hải quan trực thuộc tổ chức các hội nghị đối thoại với người khai hải quan. Thông qua các hội nghị đối thoại này, Cục hải quan thành phố kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, đồng thời tuyên truyền, cung cấp thông tin chính sách, pháp luật về hải quan đến doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Có, Cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, cho biết: "Để thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hải quan, ngành Hải quan đã áp dụng quy trình một cửa tại Bộ phận Văn thư cục". Tất cả các hồ sơ của doanh nghiệp, tổ chức cá nhân gửi đến Cục và kết quả phản hồi của Cục đến doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đều thông qua một đầu mối là bộ phận Văn thư Cục. Cục cũng áp dụng quản lý rủi ro trong quy trình thủ tục hải quan nhằm hỗ trợ các Chi cục Hải quan quyết định hình thức, mức độ kiểm tra hàng hóa xuất, nhập khẩu. Nhờ đó, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan, giảm áp lực công việc cho công chức nhưng vẫn đảm bảo quản lý Nhà nước về Hải quan có trọng tâm, trọng điểm đối với doanh nghiệp và hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Các hoạt động giảm thiểu các thủ tục hành chính đến mức thấp nhất có thể, rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đã được ngành hải quan TP Cần Thơ thực hiện hiệu quả. Theo Cục Hải quan TP Cần Thơ, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục HQĐT, tiến tới thực hiện Dự án Xây dựng, triển khai HQĐT và thực hiện cơ chế hải quan Một cửa quốc gia phục vụ hiện đại hóa Hải quan Việt Nam và dự án Jica hợp tác kỹ thuật thực hiện hải quan điện tử (gọi tắt là VNACCS/VCIS) theo lộ trình của Tổng cục Hải quan; ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong các khâu nghiệp vụ. Bên cạnh đó tiếp tục, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, duy trì các hoạt động tiếp nhận ý kiến để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, nâng cao chất lượng website Hải quan Cần Thơ; tuyên truyền pháp luật về Hải quan trong cộng đồng doanh nghiệp… Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cũng cần bố trí những nhân viên am hiểu về thủ tục hải quan để thực hiện, hạn chế thay đổi người làm thủ tục hải quan khi họ đã có kinh nghiệm, để cả doanh nghiệp và ngành Hải quan thuận lợi trong thực thi nhiệm vụ.

Phạm Nguyên

Doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại Cục Hải quan TP Cần Thơ. Ảnh: T.NHUNG

Chia sẻ bài viết