02/11/2018 - 15:23

Đẩy lùi suy thoái, vi phạm trong cán bộ, đảng viên 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy phường Long Hưng, quận Ô Môn đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh các chi bộ và cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Qua đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong CB, ĐV, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác.

Lãnh đạo UBKT Đảng ủy phường (bên phải) làm việc với Bí thư Chi bộ khu vực Long Thành để nắm bắt
 tình hình thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ luật của đảng viên.

Đảng bộ phường Long Hưng có 15 chi bộ, 192 ĐV. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa vi phạm, đẩy lùi sự suy thoái trong CB, ĐV; xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh. Theo đồng chí Thái Hồng Vũ, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, hằng năm, Đảng ủy thành lập các đoàn đến kiểm tra, giám sát các chi bộ về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; việc  thực hiện quy chế dân chủ; việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; việc chấp hành Quy định những điều ĐV không được làm; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao… Song song đó, UBKT Đảng ủy quan tâm giám sát thường xuyên đối với các chi bộ và ĐV để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế.

Đồng chí Thái Hồng Vũ cho biết thêm, qua công tác kiểm tra, giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã yêu cầu các chi bộ và ĐV khắc phục nhiều hạn chế, khuyết điểm. Điển hình như yêu cầu Chi bộ cơ quan phường chấn chỉnh CB, công chức khắc phục tình trạng đi trễ trong chào cờ đầu tuần; thái độ ứng xử trong giao tiếp với người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính đôi lúc chưa mềm mỏng; còn sử dụng thời gian trong giờ hành chính làm việc riêng; chưa mang mặc đồng phục theo quy định. Yêu cầu Chi bộ Trường Mẫu giáo Long Hưng 2 khắc phục việc CB, ĐV thực hiện nghiêm túc NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05; nội dung thực hiện của CB, ĐV phải cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV. Yêu cầu Chi bộ khu vực Thới Hòa B khắc phục tình trạng ĐV tham gia phát biểu, thảo luận trong họp lệ còn hạn chế; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV, nhất là ĐV trẻ. Yêu cầu chi bộ khu vực Phú Luông chỉ đạo khắc phục tình trạng vẫn còn một bộ phận người dân chưa quan tâm chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), có tư tưởng khi có bệnh thì mới mua BHYT; có giải pháp thực hiện hiệu quả công tác vận động bao phủ BHYT… UBKT Đảng ủy phường cũng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 ĐV là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, do đồng chí này chia sẻ thông tin bình luận về việc Quốc hội xem xét ban hành Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt cho nhiều người khác; qua đó, yêu cầu ĐV này kiểm điểm, cam kết không tiếp tục có hành động như thế.

Nhìn chung, sau khi được kiểm tra, giám sát và nhắc nhở, nhiều chi bộ, CB, ĐV và công chức đã thấy rõ hạn chế, khuyết điểm, đề ra biện pháp khắc phục kịp thời. Đồng chí Phạm Thị Cẩm Chơn, công chức văn phòng thống kê phường, bộc bạch: “Trước đây do công việc gia đình chi phối, thỉnh thoảng tôi đi làm trễ; đôi lúc sắp xếp công việc chưa khoa học nên thực hiện báo cáo trễ. Được chi bộ nhắc nhở, năm nay tôi đã khắc phục khuyết điểm của mình”. Đồng chí Võ Ngọc Dũng, Bí thư Chi bộ khu vực Long Định, nói: “Năm nay, chi bộ được Đảng ủy kiểm tra và chỉ ra những hạn chế khuyết điểm và yêu cầu khắc phục, như: chỉ đạo công tác vận động BHYT chưa đạt tiến độ đề ra; các chức danh như phó khu vực phụ trách an ninh, khu vực trưởng quân sự, chi hội trưởng nông dân khu vực còn khuyết. Khắc phục khuyết điểm này, chi bộ chỉ đạo, phân công CB, ĐV phụ trách từng tuyến dân cư để tuyên truyền, vận động BHYT nên đến nay tỷ lệ bao phủ BHYT của ấp đạt 83,1%, cao nhất nhì phường. Chi bộ đã lựa chọn những ĐV có năng lực, tâm huyết bổ sung các chức danh còn khuyết, từ đó các mặt công tác của ấp chuyển biến tích cực”.

Cùng với Đảng ủy và UBKT Đảng ủy, các chi bộ cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với CB, ĐV. Theo đồng chí Trần Văn Mới, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Long Thành, hằng tháng, trong họp lệ, chi bộ quan tâm giáo dục, nắm bắt tư tưởng; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình của ĐV; nhắc nhở những CB, ĐV khắc phục sự lơ là trong công tác và phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu trong các phong trào. Nhờ vậy, 3 năm nay, chi bộ không có ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật. Còn đồng chí Nguyễn Minh Song Bằng, Phó Bí thư Chi bộ cơ quan, nói: “Chi bộ thường xuyên nhắc nhở CB, ĐV nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân, chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, hòa nhã trong tiếp xúc với nhân dân; tự giác tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và học tập làm theo Bác… nên hầu hết đều có sự tiến bộ, nhiều năm liền không có trường hợp vi phạm phải thi hành kỷ luật.

Đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường, khẳng định: Nhờ thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường  không có CB, ĐV vi phạm phải thi hành kỷ luật; năm 2016 và 2017, Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các mặt công tác của phường có sự chuyển biến tích cực. Thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo CB, ĐV nêu cao tinh thần, trách nhiệm nêu gương; quan tâm kiểm tra, giám sát về thực hiện NQTW4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và vi phạm trong CB, ĐV.

  Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết