07/12/2018 - 21:24

Dạy con biết khiêm tốn 

Dân gian có câu “Con hát mẹ khen hay” ngầm ý cho rằng trong mắt cha mẹ con cái lúc nào cũng hay, cũng giỏi. Đây cũng là tâm lý khá phổ biến ở các bậc phụ huynh. Thế nhưng, nếu phụ huynh thể hiện điều này không khéo rất dễ dẫn đến tình trạng con trẻ tự cao, thích tán dương, ca ngợi…

Các bậc phụ huynh cần chú ý rèn luyện cho con tính khiêm tốn ngay từ nhỏ.  Ảnh mang tính minh họa

Chị Hằng Nga (Vĩnh Long) kể: “Con gái tôi hát rất hay, múa giỏi. Gia đình rất tự hào nên hay khen và “khoe” với mọi người. Ở lớp, bé thường tham gia các hội thi, biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Lần nào có giải bé rất vui nhưng lần nào  gặp sự cố, không đạt giải… bé buồn và cáu gắt”. Theo chị Nga, mỗi lần thấy con buồn, gia đình động viên, an ủi nhưng có lần bé thẳng thừng chê các bạn chung đội hát dở thậm chí chê ban giám khảo không biết chấm điểm… thì đã đến lúc người lớn cần chấn chỉnh.

Không riêng trường hp con gái ch Nga, hin nay, nhiu tr em trong mt s gia đình d mc bnh t tin thái quá dn đến t cao, t đại. Như trường hp con ch K. là mt ví d. Bé có năng khiếu hc tiếng Anh và được cha m cho đi hc thêm trung tâm t rt sm. Trong mt ln dn con vào cơ quan chơi Trung thu, khi tham gia trò chơi, con ch khó chu ra mt và chê mt bé khác dt tiếng Anh, phát âm không chun. Ch K. chia s: “Đúng là tr con vô tư, không  ác ý gì nhưng đôi khi cũng làm người ln khó x. Sau ln đó, v nhà tôi dy con k hơn v tính khiêm tn cũng như nhng nh hưởng xu t tính thích khoe khoang mang li”.

 Chia s v vn đề này, nhiu ph huynh cho rng nguyên nhân dn đến vic tr có tính khoe khoang, t cao cũng mt phn xut phát t người ln. tng độ tui khác nhau, ph huynh nên quan tâm giáo dc tr rèn luyn tính khiêm tn. Ch Ngc Ngân (qun Bình Thy) bc bch: “Đành rng cha m nào cũng thương con và luôn cm thy t hào khi con mình có thành tích hay năng khiếu vượt tri mt lĩnh vc nào đó. Tuy nhiên, nếu khen con không đúng lúc thì đôi khi li phn tác dng. Ch Ngân k, lúc còn nh, con trai ch rt thích đá banh. Đi ti đâu, gia đình cũng hay khoe con trai là cu th s 1 được Trường chn vô đội tuyn thi đấu. Bn thân con ch cũng t tin v năng khiếu th thao ca mình nên lơ là tp luyn. Kết qu ln tuyn chn đi thi đấu chính thc, con ch b loi. T đó v sau, v chng ch dành thi gian quan tâm, nhc nh con kiên trì luyn tp vi tinh thn thng không kiêu, bi không nn.

   Theo các chuyên gia, bên cnh t tin thì khiêm tn là mt trong nhng đức tính các bc ph huynh nên rèn luyn cho con ngay t thu nh. Bi ranh gii gia s t tin và t cao, t đại rt mong manh, đòi hi bn lĩnh để nhn biết. T tin giúp tr mnh dn bc l được tài năng, năng khiếu ca bn thân, là mt trong nhng t cht cn thiết để thành công. Tuy nhiên, để gi được thành công bn vng, lâu dài, cn có s khiêm tn đúng lúc.

Bài, ảnh: ĐAN NHƯ

Chia sẻ bài viết