03/07/2018 - 21:40

Đầu tư nâng cấp mạng lưới giao thông vận tải 

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở thường xuyên kiểm tra, kịp thời duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các tuyến đường giao thông. Đặc biệt trong mùa mưa lũ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ người dân... 

Hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến, dần đi vào nề nếp.

Phát triển mạng lưới giao thông

Năm 2018, nguồn vốn sự nghiệp giao thông được UBND thành phố phân bổ là 30 tỉ đồng. Đến hết tháng 5-2018, Sở đã triển khai thực hiện 22/65 hạng mục công trình thuộc danh mục. Cụ thể, Sở đã tập trung sửa chữa các cầu dàn thép đã xuống cấp trên các tuyến đường tỉnh 918, 923; sơn lan can các cầu trên tuyến đường tỉnh 921,922, 926, cầu Bình Thủy trên quốc lộ 91, kè sạt lở trên đường tỉnh 918,923… Hiện đang triển khai lắp đặt cống thoát nước tạm trên đường tỉnh 917, thoát nước nút giao thông đường tỉnh 920 với 920C. Bên cạnh đó, rà soát, sửa chữa, lắp đặt bổ sung các biển báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, cột km trên các tuyến đường tỉnh. Song song đó, Sở GTVT tập trung mọi nguồn lực để triển khai đầu tư mới, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông của thành phố. Sở GTVT đã và đang phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND thành phố huy động các nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 917 và 918 (quận Bình Thủy – huyện Phong Điền), đường tỉnh 921 (quận Thốt Nốt – huyện Cờ Đỏ) và đường tỉnh 923 (huyện Phong Điền – quận Ô Môn); xây dựng mới các cầu Tây Đô, cầu Vàm Xáng và cầu qua cù lao Tân Lộc.

Năm 2018, ngành GTVT thành phố được giao chỉ tiêu vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 147,064 tỉ đồng, đến ngày 11-6-2018 đã giải ngân 98% kế hoạch. Trong đó, dự án Mở rộng đường Quang Trung – Cái Cui đã hoàn thành các gói thầu, hiện đang chờ nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng gói thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng từ nút giao IC3 đến cuối tuyến, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu và nhà thầu đang tập trung thiết bị để triển khai thi công. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở chấp thuận 7 công trình và cấp 8 giấy phép thi công công trình thiết yếu nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường do Sở quản lý. Công tác chấp thuận xây dựng các công trình thiết yếu, chấp thuận đấu nối và cấp giấy phép thi công thực hiện đúng thời gian.

Tăng cường  quản lý

6 tháng qua, ngành GTVT thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trong cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cấp đổi phù hiệu xe theo đúng lộ trình quy định. Đối với các bến xe khách quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Phong Điền, Cờ Đỏ chưa công bố chính thức theo quy định, Sở đã chỉ đạo các bến xe trong quá trình hoạt động phải thực hiện đảm bảo trật tự, an toàn và thực hiện đúng quy trình giải quyết xe ra vào bến theo đúng quy định. Sở đã phối hợp với các Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan để bổ sung lưu lượng quy hoạch các tuyến vận tải hành khách cố định tại bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ. Trên cơ sở đó, đề xuất với Bộ GTVT điều chỉnh bổ sung Quyết định số 2288/QĐ-BGTVT ngày 26-6-2015 nhằm chuẩn bị cho việc di dời bến xe khách TP Cần Thơ số 36 Nguyễn Văn Linh về hoạt động tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ (quận Cái Răng) trong năm 2018.

Để hoạt động GTVT đi vào nề nếp, ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ chức quản lý và triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, đề án của ngành đã được phê duyệt. Đồng thời, nâng cao công tác quản lý vận tải, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp kinh doanh bến xe khách trên địa bàn. Ngành tiếp tục rà soát, cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, các quy định về thẩm định dự án, thẩm định thiết kế - dự toán, quản lý chất lượng công trình giao thông nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai lắp đặt hoàn thiện biển báo hiệu trên các tuyến đường do Sở GTVT quản lý.

Hiện nay, Sở GTVT đang làm việc với tư vấn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2018 Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải đô thị TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; chiến lược đảm bảo an toàn giao thông TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Đề án Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích và phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2016-2020 và định hướng sau năm 2020 đã được UBND thành phố phê duyệt. Trên cơ sở đó, Sở đã tổ chức công bố triển khai thực hiện Đề án theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Sở GTVT trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu Sở GTVT thành phố đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản do Sở quản lý. Trong công tác quản lý hoạt động vận tải, lưu ý các bến cóc xe dù; quan tâm đến hoạt động các bến thủy nội địa, không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách. Hiện nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số loại hình taxi mới, Sở GTVT cần tiến hành rà soát nhu cầu sử dụng dịch vụ taxi trên địa bàn để điều chỉnh quy hoạch phù hợp, quản lý tốt hoạt động này. Bước vào mùa mưa, cơ sở hạ tầng giao thông mau xuống cấp, các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, có phương án xử lý kịp thời, đảm bảo phục vụ giao thông và an toàn…

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ, kiến nghị: Các cầu trên tuyến đường tỉnh 918, 923 đầu tư xây dựng trước năm 1975, đến nay đã xuống cấp, các dàn thép hư hỏng, tải trọng chỉ còn khoảng 3,5-5 tấn. Hằng năm, Sở GTVT bố trí nguồn vốn duy tu, sửa chữa dàn thép tại các cầu, không đủ kinh phí thay mới toàn bộ dàn thép. UBND thành phố xem xét bố trí nguồn vốn thay mới dàn thép trên các cầu này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc; đặc biệt trong mùa mưa bão.

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết