03/09/2017 - 11:56

Đầu tư điện ảnh tại Hàn Quốc

Những năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc phát triển nhanh chóng, được xem là con rồng mới của điện ảnh châu Á. Sự phát triển vượt bậc này một phần nhờ chính sách trợ lực của nhà nước, mặt khác có sự tham gia của các nhà đầu tư quyền lực.

Cảnh phim “The Battleship Island”.

Tại Hàn, CJ và Lotte là hai “ông lớn” đứng sau chống đẩy cho nền công nghiệp điện ảnh nội địa. Với các công ty con chuyên về giải trí hùng mạnh- CJ E & M, Lotte Entertainment, Lotte Cinema và hệ thống rạp phim dày đặc- các nhà đầu tư tại Hàn có lợi thế nắm chặt chẽ, xuyên suốt từ khâu sản xuất đến phát hành. Điều này đã tạo điều kiện cho phim nội địa được phủ rạp kín kẽ, doanh thu được đảm bảo.

Cụ thể, năm 2017, “The Battleship Island” đã mở màn kỷ lục tại 2.027 phòng chiếu trên cả nước chỉ trong một ngày, chiếm đến 70% lượt người xem trong tổng số 970.900 lượt người xem phim trên toàn cầu ngày hôm đó. Thành công của “The Battleship Island” cho thấy quyền lực của các nhà đầu tư tại Hàn. Tại thị phần phát hành  phim, CJ E & M đứng thứ nhất với 17,1 %, còn Lotte Entertainment đứng thứ bảy khi chiếm 7,6%. Còn CJ CGV và Lotte Cinema là hai chuỗi rạp hàng đầu tại Hàn, chiếm tổng cộng gần 80% số lượng rạp trên cả nước.

Tuy quyền lực của các “ông lớn” tại Hàn đang vấp phải chỉ trích khi bị cho là giữ thế độc quyền, làm ảnh hưởng đến thị trường và khán giả bị hạn chế thưởng thức những tác phẩm mới- vốn không được ưu tiên công chiếu vì không phải phim do những ông lớn sản xuất. Trước thực trạng này, một nhà phân tích cho rằng “Đầu tư làm phim và phát hành đòi hỏi thử thách và khả năng vướng sai lầm cao hơn những ngành khác. Cách thức mà CJ và Lotte gầy dựng đã thành công và giúp điện ảnh Hàn được công chúng quốc tế biết đến”. 

Thực tế, điện ảnh Hàn đang có tác động không hề nhỏ trong làng điện ảnh quốc tế và đang thu hút các nhà đầu tư sản xuất và mở rộng kênh phân phối, phát hành. Netflix- dịch vụ trực tuyến nổi tiếng quốc tế, đã nhanh chóng làm việc với các hãng, nhà sản xuất phim Hàn để lấy quyền phát sóng. Trong khi đó, các nhà đầu tư và hãng phim đến từ Hollywood cũng nhanh chóng tiếp cận Hàn để hợp tác sản xuất. Fox đặt chân vào điện ảnh Hàn nhiều nhất với hàng loạt phim: “The Wailing”, “Warriors of the Dawn”… Fox cũng đã thành lập một chi nhánh sản xuất tại Hàn, mang tên Fox International Productions (FIP), trung bình mỗi năm đơn vị này đầu tư sản xuất từ 3-4 phim điện ảnh Hàn. Trong khi đó, Warner Bros., Disney cũng đang nhảy vào đầu tư tại Hàn, trước thực tế thị trường Bắc Mỹ đang bão hòa. Hàn Quốc đang trở thành thị trường đầu tư mới cho ngành điện ảnh toàn cầu.l

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ Koreatimes, Koreajoongangdaily)

Chia sẻ bài viết