05/03/2018 - 21:44

Đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh 

Trong khí thế lao động sôi nổi của những tháng đầu năm 2018, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ đặt mục tiêu đầu tư theo chiều sâu, thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Không ít doanh nghiệp chủ động mở rộng nhà xưởng, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển  thị trường, liên kết hợp tác đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu cạnh tranh, hội nhập. Các ngân hàng trên địa bàn tích cực tham gia cho vay các lĩnh vực then chốt để đảm bảo yêu cầu phát triển của nền kinh tế.

Đầu tư theo chiều sâu

Năm 2018, Công ty Thép Tây Đô đặt mục tiêu tăng trưởng 150% so với năm 2017 và tuyển thêm khoảng 300 lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất vì dự kiến cuối năm 2018, đầu năm 2019 nhà máy cán thép do công ty đầu tư sẽ đi vào hoạt động. Ông Huỳnh Trung Quang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Thép Tây Đô, cho biết: Công ty đang chuẩn bị đầu tư thêm 1 nhà máy mới trong khu công nghiệp Trà Nóc 1 với các dây chuyền từ luyện, đúc sang cán thép với sản lượng từ 200.000- 250.000 tấn thép thành phẩm/năm,  tổng kinh phí đầu tư khoảng 400 tỉ đồng. Đây được xem là bước đi chiến lược để gia tăng sản lượng và tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm của Thép Tây Đô.

Khách hàng đến giao dịch tại Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN
Khách hàng đến giao dịch tại Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ. Ảnh: MINH HUYỀN

Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của thành phố cũng đang có chiến lược đầu tư mở rộng quy mô sản xuất trong năm 2018. Ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Công ty cổ phần Bia Sài Gòn-Miền Tây, cho biết: Năm 2018, toàn công ty đặt mục tiêu sản xuất 123,3 triệu lít bia, sản lượng tiêu thụ 123,3 triệu lít với tổng doanh thu 887,1 tỉ đồng. Để đảm bảo yêu cầu sản xuất, kinh doanh, công ty đang kiến nghị thành phố và các sở, ngành hữu quan tạo điều kiện để công ty thuê thêm phần đất liền kề với diện tích khoảng 11.000m2 để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Với vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ là đầu mối giao thương hàng hóa với các tỉnh, thành trong khu vực và TP Hồ Chí Minh. Do đó, hoạt động khai thác vận tải hàng hóa qua cảng để đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu ngày càng được tăng cường. Ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ, cho biết: Cảng Cần Thơ hiện có chiều dài cầu tàu là 667m gồm 2 bến là Cái Cui và Hoàng Diệu, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 20.000 DWT; diện tích kho hàng tổng hợp là 28.113m2, diện tích bãi là 53.307m2 trong đó bãi container  37.651m2. Nhằm mục đích tăng năng lực khai thác để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Cảng Cần Thơ đang triển khai đầu tư thêm 1 kho hàng tổng hợp với diện tích 3.024m2 và lắp đặt 2 cần cẩu chân đế chạy ray tại Cảng Cái Cui, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong quý I-2018.

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn

Trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất các doanh nghiệp đều chủ động nghiên cứu về nhu cầu thị trường và khả năng phát triển thị phần trong trung và dài hạn để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Ông Huỳnh Trung Quang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Thép Tây Đô, cho biết: Công ty sẽ tiến hành phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn để đảm bảo hiệu quả kinh tế. Nguồn vốn đầu tư sẽ được công ty huy động từ cán bộ nhân viên mua lại một phần vốn cổ phần của Nhà nước và vận động thêm từ xã hội.

  Ước tính đến cuối tháng 2-2018, tổng vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và cá nhân trên địa bàn thành phố đạt 67.600 tỉ đồng, tăng 0,7% so với đầu tháng. Trong đó, vốn huy động ngắn hạn chiếm 62,1%, tăng 0,7%; vốn huy động trên 12 tháng chiếm 37,9%, tăng 0,6%. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 69.200 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm 34,8% tổng dư  nợ; dư nợ cho vay xuất khẩu chiếm 14,3%; dư nợ cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 23,4%; cho vay công nghiệp hỗ trợ với dư nợ chiếm 0,14%; dư nợ cho vay nuôi trồng và thu mua, chế biến thủy sản chiếm 8,4%; dư nợ cho vay thu mua lúa, gạo chiếm 9,8%.

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng, Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ luôn tranh thủ sự tin tưởng, ủng hộ cùng chia sẻ, đồng hành của các đối tác, khách hàng, các đại lý, chủ tàu. Ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ, cho biết: Trong năm 2018, Cảng Cần Thơ có kế hoạch đầu tư thêm 1 kho hàng tổng hợp với diện tích 3.600m2 tại Cảng Hoàng Diệu theo hình thức hợp tác đầu tư. Bên cạnh việc đầu tư về cơ sở hạ tầng, công ty cũng đầu tư phần mềm quản lý, khai thác cảng nhằm cải tiến công tác điều hành, khai thác cảng và dự kiến chính thức vận hành trong quý II-2018 để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, các ngân hàng cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ vốn tín dụng để phục vụ doanh nghiệp. Ông Lê Hữu Ngân, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ), chia sẻ: Năm 2017, Chi nhánh đã dành từ 2.000- 3.000 tỉ đồng để áp dụng mức lãi suất cho vay từ 5-5,5%. Với vòng quay vốn 3 tháng/lần vay, Chi nhánh đã tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp tham gia vay vốn hàng chục tỉ đồng. Năm 2018, Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ phấn đấu cho vay số dư tuyệt đối từ 6.000-7.000 tỉ đồng. Theo đó, Vietinbank Chi nhánh Cần Thơ sẽ tập trung cho vay ngắn hạn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tập trung cho vay các chương trình trọng điểm của Chính phủ cũng như của TP Cần Thơ. Chi nhánh cũng cam kết đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 18-20% trở lên và đảm bảo cung cấp tín dụng đầy đủ cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết