04/11/2011 - 20:58

Đầu tàu

Cô Dương Thị Cánh, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy hướng dẫn sinh viên làm hồ sơ vay vốn học tập.

Nhắc đến cô Dương Thị Cánh, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, chị em hội viên phụ nữ trong khu vực không chỉ tín nhiệm, quý mến cô bởi lòng nhiệt tình, hăng say với công tác Hội mà còn ở nghị lực vượt khó vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hằng ngày, với chiếc xe đạp cọc cạch, cô Cánh len lỏi khắp các ngõ hẻm trong khu vực để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào do các cấp Hội phát động đến hội viên. Nổi bật là vận động hội viên tích cực tham gia phong trào “Nuôi heo đất”, “Chi hội nhận đỡ đầu hội viên phụ nữ nghèo”. Cô Cánh kể: “Nhân dịp 20-10 vừa qua, Chi hội tổ chức mổ heo. Từ 301 con “heo đất” của hội viên đã thu được trên 100 triệu đồng. Số tiền trên không chỉ giúp chị em trang trải chi tiêu gia đình mà còn mua được 4 phần gạo (mỗi phần 10 kg) hỗ trợ cho 4 trường hợp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhất trên địa bàn. Ngoài ra, Chi hội còn vận động mạnh thường quân 100 quyển tập cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới...”.

Nhằm thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia và gắn bó với tổ chức Hội, cô Cánh luôn suy nghĩ xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB). Đến nay, nhiều CLB được duy trì và đi vào hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều hội viên tham gia, như: CLB Gia đình hạnh phúc được Hội LHPN thành phố tặng Giấy khen nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6; CLB Tiểu thương, CLB 20 Tháng 10, CLB Không có người thân vi phạm pháp luật được Hội LHPN phường, quận biểu dương, khen thưởng hàng năm...

Cô Nguyễn Thị Miền, Chủ tịch Hội LHPN phường Trà Nóc, nhận xét: “Chị Cánh là cán bộ Hội nhiệt tình, có trách nhiệm cao với công việc. Tuy lớn tuổi lại quản lý địa bàn rộng, phức tạp nhưng chị luôn suy nghĩ, tìm tòi đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, qua đó tập hợp ngày càng nhiều hội viên. Với vai trò “đầu tàu gương mẫu”, không ngại khó, chị Cánh đưa phong trào Hội ở khu vực luôn là đơn vị dẫn đầu”. Từ số hội viên ít ỏi ban đầu, cô Cách đã tích cực vận động chị em tham gia sinh hoạt. Đến nay, Chi hội Phụ nữ khu vực 2 đã phát triển được 300 hội viên, duy trì sinh hoạt đều đặn. Không chỉ thường xuyên rà soát, nắm vững số lượng hội viên, cô Cánh còn nắm khá kỹ đối tượng phụ nữ sinh sống trên địa bàn. Cô thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên những chị em gặp khó khăn, đồng thời bàn với Chi hội tìm những giải pháp hỗ trợ. Như trường hợp của chị Mai Ánh Mai, Nguyễn Thị Ngôn nhờ Hội giúp đỡ thường xuyên đến nay cuộc sống gia đình đã ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng. Bên cạnh đó, cô còn tư vấn cách làm ăn, hướng dẫn, giới thiệu cho nhiều hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để mua bán nhỏ, sản xuất kinh doanh, trang trải việc học cho con... qua đó, nhiều chị đã vươn lên thoát nghèo.

Từng nếm trải bao khó khăn, vất vả để nuôi con ăn học, cô Cánh càng thấu hiểu, cảm thông với hoàn cảnh, cuộc sống nghèo khó của chị em. Cô Cánh chia sẻ, trước đây hoàn cảnh gia đình cô rất khó khăn, một mình ông xã vất vả làm thuê nuôi cả gia đình. Thêm vào đó, cô bị bệnh nặng phải nằm viện ba tháng liền khi vừa sinh xong đứa thứ hai, rồi đứa con gái lớn cũng bị bệnh... Số tiền dành dụm dần hết sạch. Tuy khó khăn là vậy nhưng vợ chồng cô vẫn cố gắng động viên nhau. Các khoản chi tiêu trong gia đình cô chi xài rất tiết kiệm, dành dụm tích góp mua thêm đất, xây dựng nhà cửa khang trang. Theo cô Cánh, cũng nhờ tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ thông qua các tổ, nhóm tiết kiệm ở địa phương từ khá sớm, học hỏi thêm nhiều điều hay, bổ ích nên bản thân và gia đình cô có nhiều tiến bộ. Vì vậy khi được chị em tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng, rồi Chi hội trưởng phụ nữ, cô luôn đem những kiến thức, kinh nghiệm của mình để chia sẻ, giúp đỡ những trường hợp chị em khó khăn. Nói về kinh nghiệm công tác, cô Cánh bộc bạch: “Một trong những bí quyết giúp cô có được cảm tình, sự tín nhiệm của chị em là trong bất cứ mọi hoạt động, phong trào khi đã phát động thì bản thân, gia đình mình lúc nào cũng phải gương mẫu đi đầu”.

Bài, ảnh: TUỆ ANH

Chia sẻ bài viết