02/07/2010 - 22:04

KINH TẾ TP CẦN THƠ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2010

Dấu hiệu lạc quan

6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Cần Thơ đạt trên 12%. Trong ảnh: Khách hàng đang lựa chọn sản phẩm tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ. Ảnh: NAM HƯƠNG

Theo công bố của Cục Thống kê TP Cần Thơ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố tháng 6 – 2010 tăng 0,27% so với tháng trước đó. Đây là một trong những kết quả của việc tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để bình ổn giá, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của TP Cần Thơ từ đầu năm 2010 góp phần ổn định kinh tế – xã hội trên địa bàn thành phố. 6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP Cần Thơ đạt trên 12%. Đây là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và cả nước đang trên đà hồi phục sau suy thoái năm 2009. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức ở những tháng cuối năm 2010.

CPI DUY TRÌ Ở MỨC TĂNG THẤP

Trong tháng 6-2010 có nhiều yếu tác động ảnh hưởng đến mức tăng thấp của CPI. Đầu tiên có thể kể đến đó là việc 2 lần giảm giá xăng dầu trong tháng 5 và trong tháng 6- 2010. Theo đó, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, từ 22 giờ ngày 8-6, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đã giảm 500 đồng/lít đối với xăng, dầu diesel giảm 200 đồng/lít, dầu hỏa giảm 300 đồng/lít... Trước đó, ngày 27-5, Bộ Tài chính cũng có yêu cầu các DN kinh doanh xăng dầu giảm 500 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Hiện nay, giá mới của mặt hàng xăng dầu bán lẻ trên thị trường như sau: xăng A92 15.990 đồng/lít, dầu diesel 14.400 đồng/lít, dầu hỏa 14.700 đồng/lít.

Trái chiều với những tháng đầu năm, trong tháng 6 – 2010, theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá bán thép đã có 2 lần được điều chỉnh giảm với mức 300.000- 600.000 đồng/tấn. Hiện, giá bán thép tại các nhà máy (chưa bao gồm 10% thuế VAT) chỉ còn 11,71 - 12,36 triệu đồng/tấn (thép cuộn) và 12,19 -13,15 triệu đồng/tấn (thép thanh). Một trong những nguyên nhân của việc giảm giá vừa nêu là do từ đầu năm đến khoảng trung tuần tháng 3-2010, giá thép trên thị trường tăng cao khiến việc mua bán trên thị trường này trở nên “ì ạch”, các DN phải giảm giá để gia tăng lượng hàng hóa bán ra. Mặt khác, giá phôi thép trên thế giới cũng đang giảm mạnh. Tại thị trường Việt Nam, giá chào bán phôi thép, thép các loại giảm từ 80 - 110 USD/tấn so với tháng 4-2010. Ngoài 2 mặt hàng vừa nêu, trong tháng 6 – 2010, thị trường lúa gạo ở TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL tiếp tục được ghi nhận giảm. Theo cập nhật của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, khoảng trung tuần tháng 6-2010, giá lúa gạo tuần này ở mức 4.250 – 4.300 đồng/kg, giảm khoảng 50 đồng/kg so với đầu tháng và giảm 100 đồng/kg so với cuối tháng 5-2010...

Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, trong tháng 6-2010, có 3/11 nhóm hàng hóa trong “rổ hàng hóa” được đưa vào tính CPI có chỉ số giá giảm so với tháng trước. Đó là các nhóm hàng: đồ uống và thuốc lá; nhà ở và vật liệu xây dựng; giao thông, bưu chính viễn thông với mức giảm tương ứng là 0,38%, 0,07% và 0,34%. 8/11 nhóm hàng còn lại có chỉ số giá tăng với mức bình quân từ 0,02- 1,11%. Chính điều này góp phần duy trì CPI chung của TP Cần Thơ tăng ở mức thấp, tăng 0,27% so với tháng trước đó và tăng 8,17% so với cùng kỳ năm 2009.

TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ ĐẠT TRÊN 12%

Theo UBND TP Cần Thơ, đầu năm đến nay, thành phố đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp để bình ổn giá, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Ngoài ra, các cấp, các ngành của thành phố luôn chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc, giúp các DN vượt qua khó khăn, từng bước thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Chính vì thế, tình hình kinh tế – xã hội của TP Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2010 có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao (trên 12%, so 6 tháng đầu năm 2009 chỉ tăng 7,82%), hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế then chốt đều duy trì nhịp độ phát triển.

6 tháng đầu năm 2010, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của thành phố ước thực hiện 9.291 tỉ đồng, tăng 13,6% so cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố ước đạt 450,6 triệu USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước; chủ yếu do thủy sản tăng 74,7% về sản lượng và tăng 41,2% về giá trị, thủ công mỹ nghệ tăng 104%, giày dép tăng 69%, hàng may mặc tăng 52,8%... Đặc biệt, ước 6 tháng đầu năm 2010, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn thành phố thực hiện được 14.050,8 tỉ đồng, tăng 30,34% so với cùng kỳ. Trong đó, nguồn vốn đầu tư của các DN ngoài Nhà nước và của dân cư lên đến 7.085 tỉ đồng; còn lại là từ nguồn vốn đầu tư của các bộ ngành Trung ương trên địa bàn, nguồn vốn ngân sách, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn tín dụng đầu tư 104 tỉ đồng...

CÒN TIỀM ẨN NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo nhận định của UBND TP Cần Thơ, dù đạt được kết quả khá khả quan nhưng vẫn còn nhiều yếu tố bất lợi đối với phát triển kinh tế của thành phố. Đó chính là tình hình kinh tế thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp; tình hình khí tượng thủy văn diễn biến bất thường; nguy cơ tiềm ẩn các dịch hại trên cây trồng, vật nuôi trở thành áp lực lớn cho công tác chỉ đạo sản xuất. Bên cạnh đó, giá cả đầu vào, nguyên nhiên liệu, lãi suất ngân hàng còn ở mức cao... ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN. Ngoài ra, các chương trình hợp tác phát triển kinh tế – xã hội, các chương trình, dự án đã được ký kết chậm được tổ chức triển khai thực hiện; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đặc biệt là xây dựng khu tái định cư còn chậm; thiếu đất sạch cho các nhà đầu tư... đã ảnh hưởng khá lớn đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Về tình hình xuất khẩu, Sở Công Thương TP Cần Thơ nhận định: Việc điều hành xuất khẩu gạo của Chính phủ (nhất là vai trò điều phối xuất khẩu gạo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam) còn nhiều điều bất cập, chưa có biện pháp quản lý giá sàn xuất khẩu gạo hiệu quả gây ảnh hưởng không tốt trong công tác xuất khẩu gạo. Mặt khác, lượng gạo đang tồn kho trong các DN khá cao; giá sàn xuất khẩu gạo do Hiệp hội Lương thực Việt Nam quy định nhiều lúc cao hơn giá thị trường... dẫn đến DN khó ký được hợp đồng xuất khẩu và không đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ lúa gạo của nông dân... Đối với xuất khẩu thủy sản, DN và người nuôi cá tra tiếp tục gặp khó khăn về vốn, giá thức ăn thủy sản tăng cao làm cho giá thành sản xuất cao. Bên cạnh đó, thông tin về những tiêu chuẩn nuôi trồng khắt khe (Đạo luật Falm Bill) cho cá tra, cá ba sa bán vào Mỹ đã ảnh hưởng đến tâm lý của DN cũng như người nuôi cá. Về phía người nuôi cá cũng gặp khó khăn về vốn đầu tư. Trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản và các hàng hóa khác vào thị trường châu Âu, đặc biệt là các nước Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ý,... sẽ gặp một số khó khăn nhất định do Chính phủ các nước này đang thực hiện chính sách tiết kiệm để khắc phục tình trạng kinh tế còn khó khăn. Trước những khó khăn vừa nêu, để ổn định sản xuất, nhất là đối với các các DN xuất khẩu, Sở Công Thương TP Cần Thơ kiến nghị: Chính phủ sớm có chính sách tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN và người sản xuất; trong đó cần nới rộng đối tượng được vay, hạn mức vay và thời gian vay vốn ưu đãi, nhằm giúp DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa nông thủy sản; đồng thời đầu tư cho người nuôi thủy sản, trồng lúa để ổn định nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu, tạo việc làm ổn định cho nông dân. Song song đó, Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm lãi suất cho vay giúp DN thuận lợi trong hoạt động sản xuất - xuất khẩu, góp phần tiêu thụ nhanh hàng hóa nông, thủy sản của người sản xuất.

Theo UBND TP Cần Thơ, để tiếp tục duy trì ổn định kinh tế – xã hội thành phố chú trọng vào các nhiệm vụ trọng tâm sau: Đẩy mạnh sản xuất công nghiệp; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kiểm tra, kiểm soát thị trường và giá cả hàng hóa. Tiếp tục thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp; đồng thời, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án dầu tư đã ký kết; có giải pháp đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp huy động vốn để cho vay; điều chỉnh cơ cấu tín dụng ưu tiên cho các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, cho vay với khu vực nông nghiệp, nông thôn, đối với các DN nhỏ và vừa; đồng thời, thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lãi suất, cho vay theo cơ chế lãi suất thỏa thuận đối với những dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả theo quy định...

Hà Triều

Chia sẻ bài viết