06/10/2017 - 20:38

Dấu ấn miền Tây trong “Chuyến xe ngựa về Bảy Núi” 

ĐBSCL với những con người chất phác hồn hậu, những cảnh vật đặc sắc, những chuyện đời trái ngang… được tác giả Trần Tùng Chinh khắc họa sinh động trong tập truyện ngắn “Chuyến xe ngựa về Bảy Núi”. Sách do NXB Văn hóa - Văn Nghệ phát hành quý III-2017.

19 truyện ngắn là 19 lát cắt về cuộc sống ở miền Tây Nam bộ. Mỗi lát cắt tuy nhỏ nhưng đủ làm người đọc buồn, vui, trăn trở, se sắt theo từng câu chuyện.

Ngay từ truyện đầu tiên “Chuyến xe ngựa về Bảy Núi”, tác giả đưa người đọc đến câu chuyện tình yêu của đôi nam nữ người Khmer trên những chuyến xe ngựa rong ruổi- nét văn hóa đặc trưng của vùng Bảy Núi, An Giang. Hồi ức 20 năm và chuyện tình dang dở năm xưa của người phụ nữ về thăm cố hương mang lại nhiều tiếc nuối. Không gian đậm chất miền Tây tiếp tục trải dài trong các câu chuyện tiếp theo. Ở vùng mênh mang sông nước ấy, có những giề lục bình tím mang nặng nỗi lòng của cô gái quê mỏi mòn chờ người yêu đi xa quay về tính chuyện trăm năm (Lục bình); có cô bé trút bỏ nỗi sợ ma da để tập bơi trong vòng tay thương yêu của tía (Lội sông); có nỗi hoang mang, lo lắng của cô gái 17 tuổi lấy chồng Hàn Quốc theo sắp đặt của gia đình (Nhị đi lấy chồng)… Lòng người, tình quê quyện chặt vào nhau khiến người đọc bồi hồi, miên man qua từng trang sách.

Đặc biệt, lòng mẹ thương con được khắc họa bằng nhiều sắc thái khác nhau trong tập truyện. Nếu bà Hai trong truyện “Tạnh mưa” hiền lành, đơn thuần luôn chở che, đùm bọc con gái, cháu ngoại bao nhiêu; thì người má trong truyện “Má ơi, con má…” lại khắt khe với con gái bấy nhiêu. Nhưng có mấy ai hiểu bà la mắng con gái cũng vì không muốn đứa con duy nhất đi vào vế xe đổ của mẹ. Trong khi đó, dì Tám trong “Nắng chiều” lại khắc khoải nỗi mong nhớ đưa con đi xa, bà ngoại trong “Một chuyến về thành” luôn lo lắng cho con cháu trong chiến khu… Những câu chuyện về tình bạn, tình thầy trò, tình yêu tuổi mới lớn…. cũng được tác giả kể nhẹ nhàng, lồng ghép khéo léo những thông điệp về cuộc sống, về ước mơ, khiến tập truyện thêm phong phú, ý nghĩa.

 Điểm nhấn trong tập truyện này là sự tinh tế trong tâm lý nhân vật. Nội dung truyện không to tát, không dữ dội, nhưng cách viết, cách tả của tác giả khiến người đọc “thấm” từng chút một. Chỉ là sự thao thức trong đêm của người vợ trong căn phòng trọ bức bí (Đêm phòng trọ), người ta thấy khao khát một căn nhà nhỏ cùng sự kìm tỏa của không gian tù túng, chật hẹp. Chỉ là một cơn ác mộng nhưng tình yêu, sự gắn bó của người vợ với chồng được thể hiện cuốn hút, đầy day dứt trong “Mùi chồng”. Sự bi hài trong truyện “Bà Tám bị gãy chân” hay không nỡ dứt tình trong “Tám à!”… như những dấu lặng cuộc sống.

“Chuyến xe ngựa về Bảy Núi” của Trần Tùng Chinh đã chở độc giả rong ruổi khám phá đời sống bằng văn phong mượt mà, phương ngữ Nam bộ tự nhiên, cuốn hút.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết