16/11/2017 - 09:53

Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ

Dấu ấn 60 năm phát triển 

Không ngừng lớn mạnh

Tiền thân là Trường Canh nông Thực hành thành lập năm 1957, qua nhiều lần đổi tên trường là Trung học Nông- Lâm Súc, Trung học Nông nghiệp, Trung học KT-KT; đến năm 2004, trường mang tên Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (CĐ KT-KT) Cần Thơ. So với ngày đầu thành lập, trường đã có những bước phát triển ấn tượng. Đầu năm 1975, trường có gần 100 cán bộ, giáo viên (khoảng 65 giáo viên cơ hữu), nay đã lên đến 196 cán bộ, giảng viên (151 giảng viên cơ hữu; trên 90% có trình độ sau đại học).

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (bìa trái) trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đại diện lãnh đạo Trường CĐ KT-KT Cần Thơ.

Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Chinh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, người có gần 35 năm gắn bó với trường, chia sẻ: “Những năm 1990 là giai đoạn khó khăn nhất, vì công tác tuyển sinh không như ý. Nhưng chính tình cảm gắn bó của đồng nghiệp, học trò nơi đây đã giúp những người ở lại quyết tâm vượt qua khủng hoảng. Sau này, trường được sáp nhập, phát triển đến nay”. Công tác tại trường năm 1983 ở Bộ môn Trồng trọt; năm 1995, thầy Chinh nhận nhiệm vụ ở Phòng Quản lý đào tạo. Tâm nguyện và hành động của thầy, là góp sức, đoàn kết trong hành trình phát triển của trường, trở thành cơ sở giáo dục xứng tầm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố.

Đó cũng là quyết tâm chung của tập thể cán bộ, giảng viên, nhất là thầy, cô trẻ của trường. Thạc sĩ Nguyễn Phúc Hảo, Bí thư Đoàn trường, giảng viên Khoa Nông nghiệp- Sinh học ứng dụng, cho biết: “7 năm qua, tôi được công tác, giảng dạy trong môi trường sư phạm phù hợp và phát huy sở trường của mình. Bên cạnh dạy tốt, tôi cố gắng hoàn thành luận án nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu phát triển của trường. Trong hoạt động đoàn thể, tôi cùng Ban Chấp hành Đoàn cố gắng tổ chức nhiều phong trào thiết thực, phù hợp để “truyền lửa” cho đoàn viên, thanh niên trong học tập, rèn luyện”.

Hướng phát triển mới

Trong 60 năm hình thành và phát triển, Trường CĐ KT-KT Cần Thơ đã cung cấp hàng vạn chuyên viên, kỹ thuật viên phục vụ lĩnh vực quản lý kinh tế, dịch vụ pháp lý và kỹ thuật nông nghiệp cho ĐBSCL. Trường hiện có 2 cơ sở đào tạo (diện tích 14ha) được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng quy mô đào tạo gần 6.000 học sinh sinh viên (HSSV) ở 18 ngành bậc cao đẳng, trung cấp. Hằng năm, trường nghiệm thu trên 40 đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tiễn cao. Hiện nay, trường đã thực hiện việc chuyển đổi chương trình, thời gian đào tạo theo quy định mới của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Trường thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, kết hợp tổ chức đào tạo kỹ năng mềm cho HSSV; tăng cường xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với công ty, doanh nghiệp trong đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ; duy trì tổ chức Ngày hội và hoạt động giao lưu giữa HSSV- doanh nghiệp… Với cách làm này, trường nâng cao tỷ lệ HSSV có việc làm trên 85%.

Tập thể trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vào tháng 9-2017. Tại buổi lễ, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã biểu dương những nỗ lực của tập thể thầy trò nhà trường. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò quan trọng của trường trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và ĐBSCL. Từ đó đòi hỏi nhà trường tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu dạy học, nghiên cứu khoa học.

Trải qua bao khó khăn, với những nỗ lực không ngừng, “thương hiệu” Trường CĐ KT-KT Cần Thơ đã được xã hội đón nhận. Theo Nhà giáo ưu tú- Tiến sĩ Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường CĐ KT-KT Cần Thơ, kết quả đó là sự kế thừa thành quả của các thế hệ trước và năng động, sáng tạo trong xây dựng chương trình thời kỳ hội nhập. Từ đó khẳng định mô hình giáo dục chất lượng cao của trường, đáp ứng nguyện vọng của người học, nhu cầu của xã hội. Thầy Huỳnh Thanh Nhã nhấn mạnh: Trường CĐ KT-KT Cần Thơ sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Đây là nền tảng giúp trường tự tin tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao, chất lượng đào tạo, hướng đến phát triển thành trường đại học trong một tương lai không xa.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết