12/05/2016 - 20:58

Đất Mũi giờ dễ đi

Không còn cách trở dọc ngang xuồng đò như trước, từ thị trấn Năm Căn, xe gắn máy, ô tô cứ thẳng đường mà chạy một mạch khoảng 55 cây số là tới Đất Mũi. Tuy nhiên, hiện chỉ mới thông đường kỹ thuật nên toàn bộ quãng đường Năm Căn- Đất Mũi phải di chuyển tốc độ chậm vì đang tiếp tục hoàn thiện. Đường chưa trải nhựa nên nếu di chuyển bằng xe gắn máy, rất dễ bị đá đâm bể bánh. Do đường mới mở, thưa thớt dân cư nên dịch vụ sửa xe trên tuyến này không có. Vì vậy, khách đi xe gắn máy phải chủ động bộ dụng cụ bơm vá tự túc. Thông thường, các nhóm phượt luôn có bộ đồ nghề này và coi việc dừng lại giữa rừng đước để vá bánh xe là trải nghiệm thú vị, đáng nhớ. Riêng ô tô, nên có bánh xe dự phòng cho trường hợp va phải đá bén.

 Đất Mũi- Cà Mau bạt ngàn cây đước.

Trải nghiệm thú vị không kém là ngồi tắc ráng hoặc ca nô di chuyển từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi, vòng vèo qua kênh, rạch mà hai bên đường đi là những rặng dừa nước, bần, mắm, vẹt, đước chạy dài mát rượi. Bởi đây là rừng ngập mặn nên độ phủ rừng dày và khắp các con sông lớn, nhỏ. Chi phí cho phương tiện đường thủy dao động 100.000-200.000 đồng/người tùy phương tiện và số lượng khách cùng đi. Ngay tại bến tàu khách Năm Căn lúc nào cũng có phương tiện sẵn sàng phục vụ du khách.

Đất Mũi- Cà Mau nổi tiếng "muỗi kêu như sáo thổi" nên du khách cần sử dụng thuốc xịt, bôi trên da chống côn trùng khi dạo chơi trong rừng. Do nằm gần xích đạo nên thời tiết rất oi bức nếu ra khỏi rừng. Kem chống nắng, nón rộng vành và khăn choàng là những thứ không thể thiếu trong hành trang của du khách. Đó còn là "đạo cụ" để có những bức ảnh đẹp trong hành trình chinh phục mũi đất cuối trời Việt Nam. Về trang phục, du khách nên chọn quần áo thoải mái để di chuyển không bị vướng víu, nhất là khi phải lên xuống ghe xuồng, ca nô hay di chuyển trong rừng.

Về ăn uống, tại khu du lịch Đất Mũi có đủ các món ăn từ hải sản đến các loại cá đồng sống trong rừng, rau rừng… Về Đất Mũi, du khách nên dùng thử các loại cá nấu với trái giác, trái bần cho hương vị chua đặc biệt, các món ăn dùng kèm với cọng năn non, bồn bồn, đọt trại… Nhiều loài sò, ốc sinh trưởng dưới tán rừng đước cũng là đặc sản của rừng Cà Mau. Ban đêm, du khách có thể ngủ lại rừng Đất Mũi để trải nghiệm đêm giữa rừng đước.

Bài, ảnh: MIÊN DU

Chia sẻ bài viết