02/09/2017 - 11:02

Đất lửa nở hoa 

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, tuyến Lộ Vòng Cung đi qua các địa phương: phường Phước Thới, Trường Lạc (quận Ô Môn) xã Tân Thới, thị trấn Phong Điền, xã Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) và phường An Bình (quận Ninh Kiều), có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ của quân ta đánh vào TP Cần Thơ và vùng IV chiến thuật của địch. Tuyến lộ được ví như một “vành đai lửa”, là nơi đối đầu ác liệt của quân, dân ta với địch; đất đai vườn tược bị bom cày đạn xới hoang tàn. 42 năm sau giải phóng, vùng đất trên tuyến Lộ Vòng Cung đã thay da, đổi thịt, trù phú, trở thành một “vành đai xanh”.

Vòng Cung - “vành đai lửa”

Ở tuổi gần 80, bệnh tật, sức yếu, nhưng nhắc đến lịch sử tuyến Lộ Vòng Cung năm xưa, ông Nguyễn Văn Ngữ, nguyên Phó Bí thư, Bí thư Chi bộ xã Trường Lạc giai đoạn 1967-1976 vẫn nhớ nằm lòng.

Theo ông Nguyễn Văn Ngữ, lộ vòng cung bắt nguồn từ cầu Cái Răng đến lộ Ba Se, thông qua Lộ Tẻ (Ô Môn) dài khoảng ba chục cây số. Nhiều nhà quân sự ví tuyến lộ này như “vành đai lửa”.

Đây là địa danh quân sự mà hầu hết các cơ quan Khu ủy khu 9, các đơn vị chủ lực miền, chủ lực Quân khu 9 và các cơ quan lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy và lực lượng vũ trang Cần Thơ đứng chân, là bàn đạp, cánh cửa mở cho các lực lượng ta đánh vào trung tâm nội ô Cần Thơ.

Xã Tân Thới đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Ảnh: ANH DŨNG

Mỹ - Ngụy cũng xác định đây là “cánh cửa thép”, vành đai bảo vệ sân bay Trà Nóc, Phi Trường 31, cùng Bộ Chỉ huy vùng IV chiến thuật, Quân đoàn IV, Tiểu khu Phong Dinh…Vì vậy, trên tuyến Lộ Vòng Cung, Mỹ - Ngụy đã lập hàng trăm đồn, bót và nhiều chi khu, yếu khu hòng ngăn chặn lực lượng quân giải phóng tiến vào.

Đưa tay chỉ về phía ngôi trường tiểu học mang tên anh hùng Nguyễn Trung Trực đang được xây dựng khang trang, ông Nguyễn Văn Ngữ nói: “Những năm 1968-1970, tại vị trí này, đạn bom của địch cày xới rất ác liệt. Trường Lạc khi đó có 8 ấp nhưng có tới 8 đồn địch. Chi bộ xã thời điểm này có gần 100 đảng viên nhưng bị địch lùng sục, bắt bớ liên tục. Có 5 ấp do địch bắn phá ác liệt quá, nhân dân phải sơ tán nên thành ấp trắng…”.

Theo ông Nguyễn Văn Tổng, 90 tuổi, nguyên Bí thư Chi bộ xã Tân Thới, từ năm 1962-1968, trong kháng chiến chống Mỹ, địa bàn xã Tân Thới, địch thành lập 12 đồn bót, 1 căn cứ quân sự, 2 ban tề xã, 2 phân khu quân sự. Địch tập trung càn quét dân, truy lùng bắt bớ lực lượng của ta; thường xuyên bắn pháo, ném bom hòng biến nơi đây thành “vùng trắng”, đẩy lực lượng cách mạng xa dân. Đỉnh điểm là vào ngày 9-8-1966, địch đã điên cuồng đưa máy bay ném bom bi sát hại hơn 200 người dân trong xã…

Các nhân chứng lịch sử kể lại, để đối phó với quân thù, quân và dân các xã trên tuyến Lộ Vòng Cung đã phối hợp với các lực lượng cách mạng tổ chức hàng chục trận chiến đấu, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, thu nhiều vũ khí. Trong chiến đấu ác liệt, quân và dân ta đã chịu nhiều hy sinh, mất mát.

Trở thành “vành đai xanh”

Hơn 42 năm từ ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trên tuyến Lộ Vòng Cung đã vượt lên khó khăn, đoàn kết, ra sức xây dựng vùng đất bom cày đạn xới hoang tàn đổ nát trở thành một “vành đai xanh”, với hàng ngàn héc-ta vườn cây trái sai oằn, hàng ngàn héc-ta rau màu xanh ngát và những cánh đồng lúa trĩu hạt.

Một góc thị trấn Phong Điền. Ảnh: ANH DŨNG

Tham quan các mô hình kinh tế dọc tuyến lộ vòng cung mới thấy đảng bộ và nhân dân các địa phương trên tuyến Lộ Vòng Cung không chỉ anh dũng, quật cường trong hai cuộc kháng chiến, mà còn giỏi giang trong phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương trong thời bình.

Anh Dương Thanh Liêm, ở khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc là một điển hình. Theo chủ trương của đảng bộ, chính quyền và được sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, hơn 20 năm nay, anh cải tạo vườn trồng 14 công dâu Hạ Châu và dâu xanh. Mỗi năm, gia đình anh thu được 17-20 tấn trái, trừ chi phí còn lời xấp xỉ 200 triệu đồng.

Nói về sự phát triển của quê hương Trường Lạc anh hùng, đồng chí Phạm Văn Tròn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ TP Cần Thơ và Đảng bộ quận Ô Môn, nhiều năm qua, Đảng bộ phường tập trung lãnh đạo nhân dân sản xuất lúa chất lượng cao, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu; đẩy mạnh cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn trái có giá trị…

Đến nay, phường đã hình thành được vùng chuyên canh rau màu 34,5 ha; cải tạo được 447 ha vườn kém hiệu quả trồng các loại cây ăn trái giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, măng cụt, vú sữa, dâu Hạ Châu, chôm chôm… Lĩnh vực thương mại – dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ.

“Nếu như sau giải phóng, ở Trường Lạc chỉ có vài cơ sở buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ, thì đến nay phường có tới 715 cơ sở thương mại – dịch vụ, 117 cơ sở tiểu thủ công nghiệp” – đồng chí Phạm Văn Tròn so sánh.

Theo đồng chí Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, những thập niên đầu mới giải phóng, đời sống của nhân dân rất khó khăn, trong đó có trên 50% gia đình rơi vào cảnh đói nghèo.

Với sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự cần cù, chịu khó trong làm ăn của nhân dân, kinh tế của xã đã có bước phát triển mạnh mẽ.

Đến nay, xã có hơn 590ha ruộng sản xuất lúa chất lượng cao; có 210ha rau màu; 657ha vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, trong đó có 554ha đang cho thu hoạch.

Bây giờ, ở xã Tân Thới, có hàng chục hộ đạt mức thu nhập mỗi năm từ vài trăm triệu đồng trở lên. Tiêu biểu như ông Dương Văn Thức, ấp Trường Đông A, trồng hơn 1ha sầu riêng; ông Tô Văn Khẩu, ở ấp Trường Trung A trồng 1 ha sầu riêng; ông Lâm Hoàng Hải, ở ấp Trường Đông B trồng 1 ha cam sành, xoài thái và rau màu mỗi năm có mức thu nhập trên 300 triệu đồng…

Đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 38 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,8%. Kết cấu hạ tầng như điện lưới quốc gia, đường giao thông, trường học, trạm y tế, nước sạch nông thôn, nhà văn hóa đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Những kết quả đó đã góp phần đưa Tân Thới đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015.

Cùng với các địa phương khác, diện mạo đô thị, đời sống nhân dân thị trấn Phong Điền phát triển nhanh chóng, nhất là trong 10 năm trở lại đây.

Ông Trần Ngọc Lập, người dân ấp Nhơn Lộc 2A, phấn khởi nói: “Mấy chục năm sinh sống trên mảnh đất này, tôi chứng kiến nhiều đổi thay của thị trấn, nhưng thể hiện rõ nhất là diện mạo đô thị trung tâm đã hình thành và phát triển, người dân buôn bán ngày càng nhộn nhịp, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài thành phố đã về đầu tư sản xuất kinh doanh; đời sống của nhân dân được nâng lên; hầu hết các tuyến đường đã được mở rộng, bê tông hóa..." 

"Ngay như tuyến đường trước nhà tôi, mấy năm trước đá lởm chởm, nhiều đoạn hư hỏng nặng, mưa xuống ngập thành vũng dơ bẩn. Đầu năm nay, thị trấn tổ chức đổ bê tông, mở rộng tuyến đường ra 3m, bà con đi lại thuận tiện và dễ dàng”.

Đồng chí Trương Kim Khuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn, cho biết: Bên cạnh phát triển nông nghiệp chất lượng cao, hơn 10 năm qua, thị trấn khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện tập trung xây dựng cho nhân dân phát triển lĩnh vực thương mại – dịch vụ, du lịch.

Đến cuối năm 2016, trên địa bàn có 1.372 cơ sở thương mại – dịch vụ, du lịch, tăng gấp đôi so với 10 năm trước. Cùng với sự đầu tư của trên, 10 năm qua, đảng bộ đã lãnh đạo chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng nên bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hệ thống giao thông trên 90% được bê tông hóa.

Có thể thấy rằng, với chủ trương đúng đắn của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp TP Cần Thơ, các xã, phường, thị trấn trên tuyến Lộ Vòng Cung – “vành đai lửa” trong kháng chiến đã có sự phát triển vượt bậc.

Đến nay, tất cả các xã trên tuyến Lộ Vòng Cung đều đã đạt chuẩn nông thôn mới; riêng thị trấn Phong Điền đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng thị trấn thành đô thị loại IV,  phường Trường Lạc đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Tin rằng, với truyền thống anh hùng và tinh thần năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các xã, phường, thị trấn trên tuyến Lộ Vòng Cung sẽ tiếp tục tạo nên những bước đột phá mới, xây dựng vành đai xanh của thành phố ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn…

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết