28/09/2017 - 14:27

Đặt Hậu Giang trong tổng thể vùng ĐBSCL để phát triển 

(CT)- Ngày 28-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Hậu Giang. Dự hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, UBMTTQ Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lãnh đạo tỉnh Hậu Giang ký kết hợp tác với doanh nghiệp. Ảnh: ANH KHOA

Hội nghị với chủ đề “Hậu Giang- tiềm năng đầu tư và phát triển”, ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Hậu Giang luôn rộng cửa đón các nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với tỉnh. Ở nơi nào trên địa bàn tỉnh có khó khăn của doanh nghiệp thì ở đó sẽ có mặt của chính quyền địa phương để cùng tháo gỡ”.

Tính đến nay, Hậu Giang có 4.319 doanh nghiệp, vốn đăng ký trên 45.447 tỉ đồng, thu hút 489 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 123.413 tỉ đồng và 5 dự án xác nhận ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; thu hút 29 dự án FDI, vốn đầu tư 809 triệu USD. Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án, vốn tổng nguồn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương còn chứng kiến lễ ký kết hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2017-2020, định hướng 2025 giữa Hậu Giang- Kiên Giang- Bạc Liêu- Sóc Trăng. Ký kết hợp tác giữa Hậu Giang với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Lào…

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Hậu Giang trong chuẩn bị tài liệu cho hội nghị và chia sẻ với những khó khăn của địa phương.  Chứng kiến ký liên kết hợp tác giữa 4 địa phương, Thủ tướng khẳng định đó là hướng đi đúng trong liên kết, bởi “muốn đi xa thì chúng ta cùng đi” và các địa phương đã làm được điều đó. Hội nghị lần này là cơ hội tốt cho Hậu Giang, dù chỉ 7 dự án đưa ra kêu gọi, nhưng có chất lượng và được doanh nghiệp quan tâm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Hậu Giang thuận lợi là gần TP Cần Thơ, nơi có cơ sở hạ tầng tương đối hoàn thiện, tỉnh có thể tận dụng cơ hội này để phát triển. Dù là tỉnh nông nghiệp nhưng Hậu Giang đang vươn lên mạnh mẽ, với nhiều lợi thế quan trọng, là có nguồn nguyên liệu nông nghiệp, lực lượng lao động rất dồi dào.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cần tiếp tục có cái nhìn phát triển toàn diện và đặt trong tương quan vùng ĐBSCL; có liên kết chặt chẽ với các địa phương trong vùng và liên kết với TP HCM. Nhưng phải có cách làm sáng tạo trong liên kết và sáng tạo theo cái riêng của mình. Xây dựng chính quyền đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo niềm tin cho doanh nghiệp để khơi gợi nguồn vốn từ đó phục vụ cho mục tiêu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Thủ tướng, các cấp chính quyền cầu thị lắng nghe, trực tiếp giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp. Tái cấu trúc nông nghiệp theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp để phát triển. Chú trọng khởi nghiệp, quy mô doanh nghiệp của tỉnh hiện khá thấp, 400 người dân mới có 1 doanh nghiệp, nhưng không phát triển bằng mọi giá mà phải chú trọng bảo vệ môi trường. Đồng thời phải đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục đào tạo, phát triển nguồn lực nông thôn để thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp.

GIA BẢO - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết