10/09/2014 - 14:59

Đạp xe thoát nghèo

VĐV đua xe đạp nữ Benitha Uwamariya của Rwanda.

"Các bạn học của tôi trước kia chưa bao giờ xem trọng việc chạy xe đạp, đặc biệt là các bạn gái. Sau khi tôi tham gia Đại hội thể thao Thanh niên châu Phi 2014 và mới đây là Thế vận hội trẻ 2014 (Youth Olympic Games, YOG), họ mới thấy rằng thể thao và xe đạp có thể thay đổi cuộc sống của phụ nữ rất nhiều" – Benitha Uwamariya, một trong số ít VĐV của đội tuyển quốc gia Rwanda, chia sẻ.

Uwamariya, 18 tuổi, cùng với đồng đội Clementine Niyonsaba, 17 tuổi, là những nữ VĐV xe đạp đầu tiên của đất nước Rwanda tham gia thi đấu tại Thế vận hội trẻ danh tiếng. Ở Rwanda, xe đạp là phương tiện giao thông quan trọng trong cuộc sống nghèo khó vùng nông thôn, nhưng phần lớn chỉ có nam giới sử dụng. Họ dùng phương tiện này để vận chuyển hàng hóa ra chợ hoặc chạy "xe đạp ôm" và đó là điều "xa lạ" đối với nữ giới. Kimberly Coats, nữ HLV đội tuyển xe đạp nữ quốc gia Rwanda, cho biết: "Rất hiếm khi thấy một cô gái chạy xe đạp. Ở đây không gia đình nào mua xe đạp cho con gái cả. Họ sẽ mua một chiếc xe đạp cho con trai để chở cây trồng, còn đối với nữ, họ thấy không có lợi ích gì ". HLV người Mỹ chuyển đến Rwanda làm công tác huấn luyện từ năm 2009. Ban đầu "văn hóa tâm lý" này khiến Coats vô cùng hụt hẫng. Tuy nhiên, Coats quyết tâm đưa xe đạp trở thành một "phương tiện" giúp các cô gái thoát khỏi đói nghèo. Coats liên hệ với ngôi sao thể thao của Rwanda - Adrien Niyonshuti, để xin 200 chiếc xe đạp phân phát cho trẻ em ở độ tuổi đi học, trong đó có 40% cho học sinh nữ. Và trong hành trình này cô phát hiện ra nữ VĐV tiềm năng - Uwamariya.

Một năm trước, Coats tặng Uwamariya một chiếc xe đạp và khuyến khích cô tập luyện. Uwamariya cho biết: "Trước đây tôi phải mất hai tiếng đồng hồ để đi bộ từ nhà đến trường, nhưng bây giờ với chiếc xe đạp, tôi có thể đi trong một giờ. Hơn hết là tôi được thi đấu ở Đại hội thể thao Thanh niên châu Phi 2014 và Olympic trẻ thế giới. Được chạy xe và trở thành VĐV đua xe đạp thật sự đã mang đến cho tôi một cuộc sống tốt hơn". Với số tiền kiếm được từ các cuộc đua xe đạp, Uwamariya đã có thể mua bò và bây giờ là dành dụm để xây một ngôi nhà. Đó là những điều mà trước đây chỉ là ước mơ đối với cô bé.

Mặc dù tại Thế vận hội trẻ vừa qua, Uwamariya không giành được huy chương, nhưng đối với cô bé, việc có thể đến với cuộc thi này đã là một thành tựu.

Nhiều thành viên của đội tuyển xe đạp quốc gia Rwanda đã bắt đầu sự nghiệp đua xe đạp của họ bằng nghề "tài xế xe đạp ôm". Ở một quốc gia theo tâm lý đám đông "xe đạp chỉ là phương tiện để chuyên chở hàng hóa và không cần thiết cho phụ nữ", thì sự thành công của nữ VĐV đua xe đạp Benitha Uwamariya và tâm huyết của HLV Coats sẽ mang nhiều hy vọng giúp nữ giới ở Rwanda có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xuân Nguyên (Theo Channelnewasia)

Chia sẻ bài viết