02/03/2010 - 20:57

TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG ĐẦU NĂM

Đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và xã hội

Doanh nghiệp luôn mong muốn tuyển được đội ngũ nhân viên năng động, chịu khó, ứng xử, giao tiếp tốt. Trong ảnh: Nhân viên bán hàng Trung tâm Điện thoại di động – Vi tính – Laptop Ninh Kiều 2 đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

Ngay từ đầu năm, hòa vào khí thế sôi động của hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp, trung tâm cũng sôi động, đa dạng các vị trí, chức danh, tạo điều kiện cho nhiều lao động có cơ hội chọn lựa việc làm phù hợp với khả năng, sở thích và có thu nhập. Đây còn là cơ hội để người lao động có dịp tiếp cận thị trường lao động và cọ xát thực tế xã hội, tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng sống và trưởng thành hơn…

Đa dạng nhu cầu...

Ngay từ mùng 4 Tết, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Thanh niên TP Cần Thơ đã hoạt động trở lại để “đón đầu” số lao động sau kỳ nghỉ Tết trở lại thành phố tìm việc. Thế nhưng, trên thực tế, đến mùng 9 Tết mới bắt đầu lác đác lao động đến đăng ký tìm việc làm, đa số là sinh viên, học sinh vừa tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và trung cấp. Trước khi giới thiệu việc làm cho ứng viên, nhân viên trung tâm tư vấn về doanh nghiệp, miêu tả sơ bộ công việc, hướng dẫn một số nội dung cần thiết khi sơ tuyển. Bạn Minh Phượng, được giới thiệu làm nhân viên bán hàng cho Trung tâm điện thoại di động ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Em yêu thích và cảm thấy có khiếu bán hàng. Em khá hoạt bát, nhanh nhẹn, chịu khó học hỏi nên nghĩ sẽ làm được việc này. Như vậy, em vừa có thêm thu nhập, vừa tích lũy nhiều kinh nghiệm để trưởng thành và đủ khả năng đeo đuổi công việc lâu dài”. Bạn Lê Minh Thuận, vừa tốt nghiệp Đại học ngành Tin học đã vui mừng khi được giới thiệu làm nhân viên chăm sóc điểm bán hàng cho công ty phân phối sỉ điện thoại di động các tỉnh miền Tây. Thuận nói sẽ quyết tâm vượt qua thử thách bước đầu để ổn định việc làm, không phải lông bông tìm việc nữa.

Ông Nguyễn Quốc Vững, Giám đốc Trung tâm GTVL Thanh niên TP Cần Thơ, cho biết: Theo xu thế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng ngày càng phong phú và đa dạng ứng với các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. 20 đơn hàng tuyển dụng ủy thác mới đây của các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố với trên 4.000 lao động với nhiều chức danh đã thể hiện nhu cầu lao động hiện nay rất lớn và người lao động có nhiều cơ hội chọn lựa việc làm phù hợp với trình độ, khả năng và bộc lộ sở trường, năng lực của mình với nhà tuyển dụng.

Ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Liên đoàn Lao động (DVVL LĐLĐ) TP Cần Thơ, việc tư vấn tuyển dụng lao động lặng lẽ hơn, nhưng đơn đặt hàng tuyển lao động và số lao động đến đăng ký tìm việc khá nhiều. Từ mùng 9 Tết Canh Dần đến nay, có khoảng 50 lao động trình độ đại học và trung cấp đến đăng ký đi làm. Trung tâm đã giới thiệu trên 10 lao động cho chức danh kế toán đến các doanh nghiệp tư nhân trong thành phố. Trung tâm GTVL TP Cần Thơ cũng tiếp nhận gần 70 lao động đến đăng ký việc làm, trong đó giới thiệu 30 lao động làm kế toán cho các doanh nghiệp.

Không chỉ các Trung tâm GTVL mới có không khí sôi động mà các doanh nghiệp cũng chủ động tuyển dụng lao động. Ngày mùng 6 Tết, nhiều doanh nghiệp đồng loạt khai trương, lao động có mặt đầy đủ, sẵn sàng vào vị trí làm việc. Lãnh đạo các doanh nghiệp đã tạo ra ưu thế khi vận dụng tốt nguồn phúc lợi để đảm bảo tiền lương, thưởng Tết công bằng, công khai, tạo lòng tin trong lòng người lao động nên lực lượng công nhân biến động không đáng kể. Ở các công ty may mặc, chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm... lực lượng công nhân khá ổn định sau Tết. Tuy nhiên, để dự trù tình hình biến động lao động ảnh hưởng đến năng suất, tiến độ sản xuất, ngoại trừ các vị trí nhân viên quản lý, giám sát, điều hành, hiện nhiều doanh nghiệp chủ động tuyển dụng lao động, như: Công ty cổ phần May Meko, Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, Công ty TNHH chế biến thủy sản xuất khẩu Nam Hải, Công ty cổ phần thủy sản Bình An, Công ty cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ, Công ty TNHH chế biến thực phẩm xuất khẩu Miền Tây, Công ty cổ phần Cafatex... Bà Phan Thị Khánh Đào, Giám đốc Hành chánh - Nhân sự Công ty cổ phần Thủy sản Bình An, cho biết: Để phục vụ mở rộng sản xuất, trong tháng 3-2010, công ty phỏng vấn tuyển dụng 1.000 công nhân, với mức lương căn bản và các chính sách theo luật định. Còn ở Công ty TNHH May xuất khẩu Việt Thành, ngoài việc trực tiếp thu nhận và đào tạo công nhân tại chỗ, công ty còn liên kết với Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang tổ chức đào tạo và tiếp nhận lao động từ các lớp dạy nghề may công nghiệp theo đề án đào tạo nghề ở các xã, phường.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, từ đầu năm 2010 đến nay, toàn thành phố có trên 4.400 lao động có việc làm. Đa số lao động đăng ký tìm việc tại các Trung tâm GTVL và các doanh nghiệp tự tuyển. Hiện nay, nhu cầu bức thiết nhất là tuyển dụng lao động phổ thông các ngành nghề, với điều kiện khá dễ dàng, số lượng tuyển không hạn chế, thêm các chế độ, chính sách ưu đãi, nhưng lại rất khó tuyển dụng.

Tăng cường cọ xát thực tế, rèn kỹ năng sống...

Trước nhu cầu tuyển dụng đa dạng, dồi dào, nhưng với điều kiện tuyển dụng gắt gao, khó khăn hơn, muốn đạt yêu cầu, người lao động phải có 3 yếu tố: Tâm huyết với nghề nghiệp; xác định thái độ làm việc lâu dài; giao tiếp, ứng xử và xử lý tình huống phát sinh tốt. Đây là yêu cầu chung của hầu hết các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp từ những kinh nghiệm trong quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động đối với các ngành, đơn vị chức năng. Có thể nói, với điều kiện xã hội thuận lợi như hiện nay, người lao động dễ dàng trang bị cho mình nhiều bằng cấp, chứng chỉ với những kiến thức chuyên môn nhất định. Hơn thế nữa, người lao động có nhiều cơ hội thể hiện và cống hiến khả năng của mình cho doanh nghiệp nói riêng và phục vụ sự phát triển của xã hội nói chung.

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp khi đăng ký ủy thác tuyển dụng qua các Trung tâm GTVL đã nêu rõ quan điểm không chỉ chú trọng bằng cấp, ứng viên cần thể hiện sự cầu tiến, chịu khó, xác định mục tiêu và gắn bó với công việc. Ông Võ Minh Phụng, Giám đốc Trung tâm Điện thoại di động – Vi tính, Laptop Ninh Kiều 2, cho biết: “Công ty tuyển nhân viên thích hợp với công việc, biết làm việc chớ không tuyển người chỉ trình đủ chứng chỉ, văn bằng...”. Theo ông Nguyễn Văn An, Giám đốc Trung tâm DVVL LĐLĐ TP Cần Thơ, đa số người lao động đến tìm việc còn bộc lộ nhược điểm: kén việc, không chịu khó, ngại đi xa... Một bộ phận lao động nghỉ việc do “sốc” khi bị lãnh đạo phê bình lớn tiếng, bất mãn vì không được lãnh đạo trọng dụng, giao việc trong khi mình có bằng đại học...

Nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng tiếp tục tăng đáng kể. Trong cơ chế thị trường sức lao động, cạnh tranh gay gắt trên mọi lĩnh vực, để có được đội ngũ cộng sự đắc lực, một mặt nhà tuyển dụng thực thi các chế độ ưu đãi để thu hút lao động, mặt khác, luôn yêu cầu ở người lao động sự năng động, tự tin, nhanh nhạy, gắn bó với công việc, thích ứng mọi tình huống công việc... mà đa số lao động vẫn còn nhiều hạn chế nhất định. Qua đó cho thấy, việc tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống, thích nghi với môi trường xã hội cho người lao động ngay từ cấp THPT cần được nhà trường, các tổ chức đoàn thể chức năng địa phương tăng cường, lồng ghép vào các sinh hoạt tập thể. Từ đó, giúp người lao động có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, việc làm, sớm thích nghi với đòi hỏi của thị trường sức lao động và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, theo kịp sự phát triển không ngừng của thị trường lao động.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết