19/10/2010 - 14:40

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM TIẾNG ANH TIỂU HỌC

Đáp ứng nhu cầu của học sinh

Cô Nguyễn Ngọc Phương Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều đang bắt đầu những tiết dạy đầu tiên với bộ sách thí điểm.

Năm học 2010-2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) bắt đầu triển khai thực hiện chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học từ lớp 3. Trên cơ sở đó, TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện thí điểm chương trình này tại 3 trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Trung tuần tháng 10-2010, 90 học sinh Trường Tiểu học Thới Hưng 1, huyện Cờ Đỏ phấn khởi khi nhận được những quyển sách Anh văn vừa được Bộ GD&ĐT hỗ trợ cho chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học. Em Nguyễn Ngọc Hòa, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Thới Hưng 1, nói: “Sách Anh văn đẹp và có nhiều hình nên con rất thích”. Theo chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học do Bộ GD&ĐT ban hành, học sinh sẽ học Anh văn từ lớp 3 đến lớp 5, tổng thời lượng là 420 tiết theo giáo trình Let’s Learn English hoặc Family and Friends của Nhà xuất bản Oxford. Cô Ngô Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Hưng 1, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Khi nghe trường triển khai chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học, phụ huynh rất đồng thuận. Tất cả học sinh lớp 3 của trường đều được phát sách bộ Family and Friends để phục vụ cho việc học của các em”.

Ở quận Ninh Kiều, Trường Tiểu học Ngô Quyền là 1 trong 2 trường được chọn để triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học. Do học sinh của trường được học Anh văn từ lớp 1 nên chương trình này triển khai khá thuận lợi. Theo nhiều cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Ngô Quyền, ngoài hình thức đẹp, nội dung sách Family and Friends của Đại học Oxford được cập nhật, nâng cao hơn so với bộ sách Let’s Go. Cô Nguyễn Ngọc Phương Thảo, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường Tiểu học Ngô Quyền, cho biết: “Bộ sách gồm 2 quyển: “Family and Friends Class Book” và “Family and Friends Word Book”. Ngoài ra, sách còn kèm đĩa thực hành nghe nói, rất thuận tiện cho phụ huynh hướng dẫn các em thực hành ở nhà”.

Theo Bộ GD&ĐT, mục tiêu của chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học là giúp học sinh đạt trình độ A1, tương đương trình độ Movers của Cambridge ESOL. Lớp 3 cũng là khởi điểm để thực hiện chương trình thí điểm tiếng Anh 10 năm ở các trường phổ thông nhằm nâng cao khả năng tiếng Anh của học sinh. TP Cần Thơ là 1 trong 18 tỉnh thành được chọn để thực hiện chương trình, với 3 Trường Tiểu học: Ngô Quyền, An Bình 1 (quận Ninh Kiều) và Thới Hưng 1 (huyện Cờ Đỏ). Ở những trường này, tất cả học sinh lớp 3 khi tham gia chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học sẽ không phải đóng học phí và được tặng bộ sách Family and Friends. Khác với trước đây, môn tiếng Anh ở các trường tiểu học không được đánh giá, xếp loại thì khi thực hiện chương trình này, môn Anh văn sẽ được xếp loại chính thức như các môn học khác. Bà Bùi Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, nói: “Chúng tôi nghĩ rằng, chính việc đánh giá xếp loại sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của giáo viên và chất lượng dạy và học tiếng Anh ở trường được nâng lên”.

Ngoài 3 trường đã triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh ở bậc tiểu học, hiện nay có 6 trường tiểu học ở quận Ô Môn, 2 trường tiểu học ở huyện Phong Điền, 2 trường tiểu học ở quận Bình Thủy... đang xin thực hiện chương trình này. Ông Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, cho biết: “Trung tuần tháng 10, ngành giáo dục đã phối hợp cùng Đại học Oxford tổ chức hướng dẫn cho những giáo viên Anh văn tham gia dạy thí điểm để giáo viên thực hiện tốt chương trình”.

Từ nhiều năm qua, nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Cần Thơ đã tổ chức dạy thí điểm tiếng Anh từ lớp 1 và triển khai dạy tiếng Anh tự chọn từ lớp 2 hoặc lớp 3. Theo số liệu của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học vừa qua trên địa bàn TP Cần Thơ có 111 trường tiểu học thực hiện dạy tiếng Anh với 1.317 lớp, 42.147 học sinh theo học, chiếm khoảng 47% học sinh tiểu học toàn thành phố. Trong đó, có 84 trường dạy tiếng Anh tự chọn và 27 trường dạy cả tiếng Anh tự chọn và tăng cường. Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo cho các trường tiểu học dạy tiếng Anh tăng cường 6 tiết/ tuần bắt đầu từ lớp 2 theo bộ giáo trình Let’s Go của Đại học Oxford. Học sinh học tiếng Anh tự chọn 2 tiết/ tuần bắt đầu từ lớp 3 theo một trong hai bộ giáo trình Let’s Go hoặc Let’s Learn English. Đến năm học 2008-2009, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các quận, huyện tổ chức cho các trường tiểu học có điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên thực hiện dạy học tiếng Anh 2 tiết/ tuần từ lớp 1 theo một trong hai bộ giáo trình nói trên. Vì vậy, việc triển khai chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học đối với TP Cần Thơ không quá khó khăn. Mặt khác, chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học chỉ yêu cầu học 4 tiết/ tuần, khá nhẹ nhàng cho học sinh.

Thực tế cho thấy việc triển khai chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học đã đáp ứng được nhu cầu học tiếng Anh của học sinh tiểu học. Tuy nhiên, theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT sẽ triển khai chương trình đại trà vào năm học sau thì TP Cần Thơ sẽ gặp rất nhiều khó khăn về giáo viên và cơ sở vật chất. Hiện tại, nhiều trường vùng ven chưa đủ điều kiện để tổ chức học 2 buổi/ ngày và không có giáo viên Anh văn. Vì vậy, cần có bước đầu tư chuẩn bị chu đáo hơn để chương trình thành công khi triển khai rộng rãi.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết