18/03/2018 - 16:36

Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ:

Đào tạo theo hướng ứng dụng, đáp ứng thị trường lao động 

Tuyển sinh 2018 có gì mới và thí sinh cần lưu ý gì khi nộp hồ sơ dự tuyển vào Trường Đại học (ĐH) Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ? Tiến sĩ Dương Thái Công, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2018, trường dự kiến tuyển 860 sinh viên cho 12 ngành; trong đó ngành mới là công nghệ sinh học có 60 chỉ tiêu. Trường vẫn xét tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh ĐBSCL hoặc thí sinh có hộ khẩu tạm trú và học lớp 10, 11, 12 tại các tỉnh ĐBSCL. Đối tượng là thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Trường xét tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Năm nay, ngoài các tổ hợp môn xét tuyển truyền thống, trường có thêm các tổ hợp xét tuyển mới sát với chuyên ngành, phù hợp yêu cầu, nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường. Thí sinh có thể tìm hiểu chi tiết thông tin về tổ hợp xét tuyển trên trang tin điện tử của trường: www.ctuet.edu.vn.

Những ngành mới mở thường có số lượng hồ sơ dự tuyển ít. Theo ông, nguyên nhân do đâu và cần làm gì để thu hút thí sinh?

- Năm 2018, trường có ngành mới là Công nghệ sinh học. Dự kiến, năm học 2019-2020 có thêm 1 ngành nữa là Logistic và quản lý chuỗi cung ứng. Những chuyên ngành mới này đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung; và được mở khi trường nghiên cứu nhu cầu xã hội, năng lực và chiến lược phát triển đào tạo của trường. Thực tế cho thấy, nhu cầu xã hội đối với nguồn kỹ sư ứng dụng thực hành ngày càng cao. Từ đó, trường xác định đào tạo kỹ sư có kiến thức nền tảng về lý thuyết, kỹ năng tay nghề chuyên môn sẽ đáp ứng yêu cầu của không ít nhà tuyển dụng.

Thống kê vài năm qua cho thấy, ngoài những ngành mới có ít thí sinh đăng ký dự tuyển, cũng có một số ngành đã mở được một vài năm nhưng lượng hồ sơ vẫn thấp, như Quản lý xây dựng, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Nguyên do là thí sinh, phụ huynh chưa hiểu được các ngành mới này và vùng mowsido hiện chỉ có trường đào tạo trong thời gian gần đây. Trong khi những ngành này đang “nóng” trên thị trường lao động. Vì vậy, trường đã và đang đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh theo hướng tư vấn sâu cho thí sinh những ngành mới, chương trình đào tạo, khả năng tìm việc làm… để thí sinh hiểu rõ và mạnh dạn lựa chọn. Thí sinh dự tuyển vào trường ĐH nói chung, của trường nói riêng, cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh, đối chiếu năng lực, sở thích, nhu cầu thị trường lao động và điều kiện kinh tế của bản thân để chọn ngành, trường phù hợp.

Giờ dạy và học của thầy trò Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ. Ảnh: B.NG
Giờ dạy và học của thầy trò Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Thưa ông, trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đã có giải pháp nào để nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu và cạnh tranh tuyển sinh?

- Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ là trường công lập trực thuộc UBND TP Cần Thơ, đào tạo chuyên ngành kỹ thuật công nghệ đầu tiên ở ĐBSCL. Trường tọa lạc ở trung tâm quận Ninh Kiều - nơi tập trung nhiều trường ĐH, cao đẳng công lập, tư thục. Tuy nhiên, mỗi trường có mục tiêu đào tạo và đặc điểm riêng, đáp ứng đa dạng nguồn nhân lực trình độ cao cho xã hội. Trường phát triển theo hướng đào tạo ứng dụng, lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu, là nền tảng để phát triển bền vững. Trường cũng là cơ sở đào tạo ĐH đầu tiên ở ĐBSCL chọn chuẩn đầu ra về trình độ ngoại ngữ theo chứng chỉ TOEIC quốc tế (bên cạnh chuyên môn) để xét tốt nghiệp sinh viên ra trường. Lộ trình đến năm 2020, sinh viên ra trường phải có ít nhất TOEIC 450, đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế.

Để bảo đảm chất lượng đào tạo, những năm qua, trường tập trung nguồn lực với sự chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị hữu quan. Từ đó phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành; xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ sau ĐH. Trong gần 200 cán bộ, giảng viên cơ hữu, có 92% giảng viên có trình độ sau ĐH và phần lớn được đào tạo ngoài nước. Đây là nguồn lực quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Chương trình đào tạo đảm bảo và hoàn thiện chuẩn đầu ra, được kiểm định bởi Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Công nghệ Thông tin thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trường quản lý chất lượng dạy và học, nắm tình hình học tập của sinh viên để có các giải pháp chấn chỉnh, hỗ trợ kịp thời. Với đặc thù ĐH ứng dụng, đào tạo kỹ sư công nghệ có kỹ năng tay nghề cao; trường đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trong đào tạo và sử dụng nguồn lao động. Thực tế, trong số sinh viên khóa 1 của trường, có gần 80% tìm được việc làm sau 6 tháng tốt nghiệp.

Xin ông chia sẻ thêm thông tin về một số chế độ, chính sách khuyến khích của trường đối với sinh viên?

-  Là trường công lập nên mức học phí phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân ĐBSCL. Trường thu học phí theo Nghị định 86 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của HĐND TP Cần Thơ, khoảng 4 triệu đồng/học kỳ/5 tháng (tương đương 816.000 đồng/tháng). Trường áp dụng chế độ chính sách, học bổng, miễn giảm học phí cho sinh viên theo quy định của Nhà nước; dành kinh phí để cấp học bổng cho sinh viên giỏi. Đặc biệt, các sinh viên thủ khoa ngành năm 2018 sẽ được hỗ trợ học phí cho học kỳ đầu và sẽ duy trì cho các học kỳ tiếp theo (nếu đạt loại giỏi) cho đến khi ra trường… Hằng năm, trường tuyển chọn, tạo điều kiện cho các sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện tham quan, giao lưu với sinh viên các trường đại học nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

B.NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết