03/08/2010 - 10:11

Album “Hà Nội trong tôi”

Dành trọn tình cảm với Thủ đô

Album “Hà Nội” trong tôi.
Ảnh: albumvang.nhacso.net

“Tôi sinh ra ở Hà Nội, là người con của Hà Nội... nơi đó có những con phố nhỏ tràn ngập mùi hoa sữa, những mái nhà nằm xô nghiêng dưới những tán cây xanh, nơi đó có gia đình, có những người bạn thuở ấu thơ với những kỷ niệm đầy ắp trong tôi...” -những dòng tâm tình của ca sĩ Quang Hà đã nói lên chủ đề album “Hà Nội trong tôi” tập hợp 11 ca khúc viết về Hà Nội do Viết Tân studio và Quang Cường production đồng sản xuất và phát hành.

Có lẽ hai ca khúc “Phố nghèo” (Trần Tiến) và “Nhớ mùa thu Hà Nội” (Trịnh Công Sơn) được Quang Hà trình bày ấn tượng nhất trong album. “Phố nghèo” mang phong cách nhạc jazz với giai điệu trầm lắng, man mác ký ức về một tuổi thơ nghèo khó. Còn đó một nỗi “Nhớ mùa thu Hà Nội” với: “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ. Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu...” bâng khuâng trên tiếng đàn ghi-ta.

“Hà Nội trong tôi” đã đánh dấu một cách làm nghệ thuật đúng hướng của Quang Hà.

Bên cạnh hai ca khúc là “Kỷ niệm mùa thu Hà Nội” và “Trở về Hà Nội” do nhạc sĩ Vũ Cẩm - cha của Quang Hà mới sáng tác thì hầu hết là các ca khúc viết về Hà Nội đã quen thuộc: “Nhớ mùa thu Hà Nội” (Trịnh Công Sơn), “Hà Nội ngày trở về” (Phú Quang, thơ Thanh Tùng), “Gửi người em gái” (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa” (Trương Quý Hải, thơ Bùi Thanh), “Nỗi nhớ mùa đông” (Phú Quang, thơ Thảo Phương), “Phố nghèo” (Trần Tiến)... nhưng được hòa âm phối khí mới, chọn nền nhạc chủ đạo là đàn ghi- ta và dương cầm đã tôn tạo phong cách trữ tình, nhẹ nhàng phù hợp những hoài niệm về Hà Nội.

Hát những ca khúc đã “đóng đinh” với các ca sĩ tên tuổi nhưng Quang Hà đã diễn đạt giàu cảm xúc các bài hát.

“Hà Nội trong tôi” đã dự tranh giải Album Vàng (Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức) tháng 7-2010 và đã đạt cả hai giải “Album ấn tượng nhất” và “Album được khán giả yêu thích”. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung - thành viên Hội đồng nghệ thuật đã nhận xét: “Khi ra album như thế, chưa chắc đã bán được rộng rãi ngoài thị trường, thế nhưng điều quan trọng là Quang Hà đã thực hiện được niềm đam mê của mình, dành trọn tình cảm cho quê hương”.

ĐĂNG HUỲNH 

Chia sẻ bài viết