10/12/2017 - 15:40

Đánh tráo giá trị! 

Gần đây, nổi lên chuyện nhiều ca sĩ và những người có ý định làm ca sĩ, nhưng với giọng hát được đánh giá là dở tệ. “Hát dở”, “hát không hay” giờ lại là thương hiệu mà những ca sĩ trẻ muốn gầy dựng.

Nổi bật nhất chắc có lẽ là Chi Pu, hết hát trực tiếp rồi ra sản phẩm âm nhạc: MV, album… Nghe Chi Pu hát một lần, quả thật khó quên và khó hiểu vì âm nhạc của cô như tra tấn người nghe: Nhạc đi đằng nhạc, giọng Chi Pu đi theo “lối riêng”, dù đã được kỹ thuật thu âm hiện đại che giấu khuyết điểm rất nhiều. Hay mới đây, chuyện nhạc sĩ Dương Cầm thẳng thắn chê ca sĩ Miu Lê hát dở trong chương trình “Sao đại chiến” (phát sóng trên VTV3). Dương Cầm thì nói mình nhận xét đúng còn Miu Lê thì không cần chứng tỏ mình hát hay mà tìm mọi lời nói “đá đểu” Dương Cầm. Họ vẫn lên sóng truyền hình quốc gia, vẫn đoạt giải thưởng tuần, bất chấp hát dở- hay.

Đáng nói hơn, chuyện “hát dở” giờ thành chiêu trò truyền thông. Trong sự ngỡ ngàng của công chúng, tự nhiên xuất hiện làn sóng một số ca sĩ, người hâm mộ lên tiếng đòi nhà chức trách cấm Chi Pu hát. Những cuộc khẩu chiến trên mạng rất rôm rả về việc này, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng kêu gọi “bỏ phiếu” để Chi Pu không được đi hát. Tất nhiên không có chuyện cấm Chi Pu hát, vì làm gì có luật pháp nào trên đời cấm người dân ca hát. Ai cũng biết việc đề xuất Cục Nghệ thuật biểu diễn cấm Chi Pu hay bất cứ ca sĩ nào hát là phi lý. Điều đáng nói ở đây là, những cuộc tranh luận giữ cho tên tuổi Chi Pu xuất hiện hằng ngày trên các phương tiện truyền thông, vẫn biểu diễn trong những sự kiện lớn. Không ít người phải khâm phục chiêu trò truyền thông này, vì nó giữ cho một ca sĩ hát dở vẫn nổi.

Cần gì phải cấm, nếu sản phẩm phản cảm, thiếu giá trị nghệ thuật, người dân không nghe, không để ý; nhà sản xuất, kinh doanh cự tuyệt không mời họ tham gia bất cứ chương trình gì; ca sĩ không đứng chung sân khấu, thì họ sẽ chẳng có lý do gì để tiếp tục theo đuổi con đường ca sĩ. Đằng này, nhiều đơn vị tổ chức sự kiện, cá nhân xem những giọng ca ấy như mồi ngon béo bở, tạo điều kiện để họ “nổi càng thêm nổi”- một sự nổi tiếng phi giá trị!

Biết đâu được, khả năng con người sẽ hoàn thiện theo thời gian. Còn nếu vẫn cứ không có thực lực, sớm hay muộn ca sĩ hát dở sẽ bị đào thải theo thời gian. Chỉ đáng lo là cứ đà đánh tráo giá trị như thế này, không khéo nhiều bạn trẻ “không biết hát nhưng ước mơ làm ca sĩ” sẽ lại xuất hiện liên tục.

ĐĂNG HUỲNH 

Chia sẻ bài viết