16/06/2018 - 07:01

Đánh thuế du khách quốc tế để phát triển cơ sở hạ tầng 

Đây là chuyện sắp diễn ra rại New Zealand, sau khi chính quyền do Công đảng dẫn dắt hôm 15-6 thông báo kế hoạch đánh thuế đối với hầu hết du khách quốc tế để đưa vào nguồn quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng và giảm căng thẳng cho khu vực du lịch đang bùng nổ tại quốc gia Nam Thái Bình Dương này.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Cụ thể, khoản thuế mới sẽ được thu ở mức tối đa 35 đôla New Zealand (NZD)/người từ giữa năm 2019 - tức  giữa năm “Du lịch Trung Quốc-New Zealand”. Dự kiến, việc đánh thuế du khách nước ngoài sẽ giúp mang về cho quỹ bảo tồn và xây dựng cơ sở hạ tầng của New Zealand được từ 57-80 triệu NZD mỗi năm. Thuế này sẽ được thu  khi  du khách nộp đơn xin thị thực và thông qua thị thực điện tử để những người đủ điều kiện xin thị thực  nộp đơn và tiền lệ phí.

Tuy vậy, du khách từ Úc - nước láng giềng và là nguồn cung cấp du khách hàng đầu của New Zealand - sẽ được miễn thuế, trong khi các nguồn du khách chính (trong đó có Trung Quốc, Mỹ và Anh) vẫn phải đóng thuế. Được biết mặc dù có tổng dân số chỉ khoảng 4,5 triệu người, nhưng New Zealand đã đón tiếp số lượng du khách tăng 30% kể từ năm 2015, đạt mức 3,8 triệu du khách trong một năm.

HẢI NGUYỆT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết