24/12/2007 - 22:18

Đánh sập hai đường dây thầu đề quy mô lớn

Những ngày cuối năm 2007, cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Cần Thơ và Công an huyện Thốt Nốt đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 36 bị can trong hai vụ án “số đề” quy mô nhất, phương tiện đánh đề hiện đại nhất ở Cần Thơ từ trước đến nay. Tang vật vụ án, số tiền trên phơi và số người liên quan trong hai đường dây thầu đề này chứng tỏ tệ nạn số đề đang lây lan trong cộng đồng.

“Ổ đề” giữa nội ô!

Đường dây số đề tại khu vực các phường Xuân Khánh, An Lạc, An Hội (thuộc địa bàn quận Ninh Kiều) do vợ chồng Phạm Thanh Triều (SN 1971) và Nguyễn Thị Thúy Phượng (SN 1974) trực tiếp điều hành hoạt động từ cuối năm 2006 đến tháng 10-2007. Dưới “trướng” của Triều, Phượng là 7 “tay em” chuyên ghi đề để hưởng hoa hồng. Sau khi nhận phơi từ các “tay em”, Triều, Phượng tổng hợp, fax cho vợ chồng thầu đề Ngô Thị Oanh và Lê Minh Trí (ngụ đường CMT8, phường An Thới, quận Bình Thủy). Cứ như thế, đường dây thầu đề hoạt động với quy mô ngày càng lớn, lôi kéo nhiều người tham gia, làm rối loạn trật tự công cộng tại địa phương.

Nhận được tin báo của nhân dân, lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Cần Thơ (PC14) vào cuộc để phá đường dây thầu đề này. Liên tiếp hai ngày 10 và 11-10-2007, PC 14 đã giăng “mẻ lưới” tóm gọn 2 cặp vợ chồng Triều, Phượng; Oanh, Trí; bắt quả tang các “tay em” của Triều đang tổ chức ghi đề với giá trị tiền phơi rất lớn. 10 bị can bị khởi tố, trong đó có 9 đối tượng thuộc nhóm tội “tổ chức đánh bạc” là thầu đề Triều, Phượng, Trí, Oanh và các tay em: hai mẹ con Nguyễn Thị Hồng Hoa, Nguyễn Văn Luân; Vũ Thị Hoa, Huỳnh Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Yến Linh; 1 đối tượng bị khởi tố tội “đánh bạc” là Trần Thị Bích Thảo.

Qua quá trình điều tra, các bị can đã khai nhận: Do hám lợi, cuối năm 2006, vợ chồng Triều móc nối với vợ chồng Oanh để thiết lập đường dây thầu đề. Theo đó, Oanh làm đầu mối thu gom phơi đề cuối cùng trong một ngày và cũng là người bỏ tiền để chung chi cho những người chơi thắng cuộc. Triều đứng giữa, chịu trách nhiệm thiết lập các “tay em” để hưởng hoa hồng. Ngay sau khi những thỏa thuận phạm pháp của hai cặp vợ chồng Triều, Phượng và Trí, Oanh được hình thành, Triều dùng nhà ở của mình trên đường Quang Trung (thuộc phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) làm “đại bản doanh”. Thông qua những mối quen biết và hàng xóm, láng giềng Triều xây dựng được các “tay em”, hàng ngày làm nhiệm vụ ghi đề, đến 15 giờ 30 mỗi ngày, những “tay em” này sẽ chuyển phơi về “đại bản doanh” để Triều tổng hợp và chuyển cho bà chủ Ngô Thị Oanh. Các “tay em” như Nguyễn Thị Hồng Hoa, Nguyễn Văn Luân, Huỳnh Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Yến Linh... khai rằng họ được ông chủ Triều sắm cho máy fax để giao dịch và chuyển phơi, đảm bảo “an toàn” và qua mặt được công an. Cứ mỗi phơi đề trị giá 1.000.000 đồng những “tay em” này được Triều chi hoa hồng 40.000 đồng; còn Triều lại được Oanh trả 280.000 đồng. Các đối tượng nói, không nắm rõ số tiền thu được hàng ngày. Tuy nhiên, tại hai ngày “thả lưới” triệt phá ổ đề này, công an đã thu giữ trên 100 phơi đề đã sử dụng, giá tiền trên mỗi phơi trung bình từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Theo một điều tra viên tham gia giải quyết vụ án, Triều và đồng bọn hoạt động rất tinh vi và sử dụng các phương tiện hiện đại như giao phơi đề bằng máy fax, sử dụng fax từ điện thoại di động; liên hệ đánh đề bằng điện thoại bàn, bằng tin nhắn... Vì vậy, hành động của chúng rất khó phát hiện. Chỉ riêng vợ chồng Oanh, Trí, khi bị bắt công an đã thu giữ 2 máy vi tính, webcam, 3 hộp gắn line điện thoại, 1 máy scan, 9 điện thoại bàn (loại có dây, không dây, điện thoại mẹ bồng con...), rất nhiều modem, dây cáp vi tính, điện thoại di động, thẻ sim, thẻ nhớ... Tất cả các phương tiện đó đều được trang bị để phục vụ cho đường dây thầu đề mà Oanh làm chủ. Chỉ trong hai ngày thực hiện các lệnh bắt, khám xét nơi ở của những đối tượng trong đường dây thầu đề này, PC 14 đã chứng minh được có khoảng 30 con bạc đã đồng ý “nướng tiền” để làm giàu cho những chủ thầu như Oanh, Triều. Và số nạn nhân không dừng lại ở đó...

Đánh sập đường dây thầu đề tiền tỉ

Một trong những chiến công của Công an huyện Thốt Nốt trong năm 2007 là bóc gỡ được đường dây thầu đề quy mô nhất từ trước đến nay, số tiền trên phơi, tiền thu lợi của các đối tượng phạm tội trong vụ án lên đến hàng chục tỉ đồng. Vụ án đã kết thúc điều tra, có 26 bị can, trong đó 24 đối tượng cùng bị đề nghị truy tố tội “tổ chức đánh bạc”; 1 đối tượng bị đề nghị truy tố tội “đánh bạc” và 1 đối tượng bị đề nghị truy tố cả hai tội danh “đánh bạc và tổ chức đánh bạc”.

Để đánh sập được đường dây thầu đề quy mô này, Công an huyện Thốt Nốt đã mở 7 đợt tấn công vào các cơ sở ghi đề nhỏ lẻ đến khám xét nơi ở và bắt giữ trùm đề Lê Thị Bé Tư, sinh năm 1972, thường trú tại ấp Thới Hòa E, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Tư bắt đầu “hành nghề” từ tháng 3-2007 và nhanh chóng trở thành tỉ phú bởi những phơi đề mà các “tay em” dưới trướng của Tư giao nộp mỗi ngày. Chỉ trong một ngày 11-9-2007, Tư đã nhận 7 phơi đề với tổng giá trị tiền trên phơi hơn 900.000.000 đồng. Công an huyện Thốt Nốt đã khám xét và thu giữ của Tư 108 miếng vàng SJC, trên 500 triệu đồng (gồm tiền mặt và biên nhận tiền).

Một trong những “tay em” đắc lực của Bé Tư là vợ chồng Nguyễn Văn Nhàn và Nguyễn Thị Huệ Thu (cùng ngụ ấp Phụng Thạnh 1, thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ). Nhàn và Thu không trực tiếp ghi đề, chỉ tổng hợp phơi để hưởng hoa hồng. Chỉ trong ngày bị bắt (11-9-2007), Nhàn và Thu đã nhận và giao 8 phơi đề với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng. Như vậy, chỉ 1 ngày, vợ chồng Nhàn đã hưởng lợi gần 10 triệu đồng.

Cũng là những “tay em” cộm cán của Bé Tư, vợ chồng Lương Trí Tâm và Võ Thị Ngọc Oanh (cùng ngụ ấp Long Thạnh A, thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ) bắt đầu giao, nhận phơi đề từ đầu năm 2007. Trung bình mỗi ngày Tâm, Oanh giao, nhận khoảng 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, hưởng 1% tiền hoa hồng. Đến ngày 18-8-2007, Tâm bị bắt. Oanh vẫn không ngừng hành vi phạm tội của mình, tiếp tục liên hệ với đồng bọn để giao, nhận phơi đề cho đến ngày bị công an bắt quả tang, 20-8-2007.

Một loại đối tượng khác trong vụ án thầu đề do Bé Tư cầm đầu, đó là những “tay em” trực tiếp ghi đề, hưởng 15% tiền hoa hồng, như Thái Văn Thâm, Nguyễn Thị Ánh Thu, Nguyễn Bích Phượng, Mai Thị Màu, Phạm Phi Yến... Trung bình, mỗi ngày các “tay em” này ghi từ 1 triệu đồng đến 100 triệu đồng tiền phơi...

Hai vụ án lớn liên quan đến “số đề” được phá trong năm 2007 đã chứng minh chiến công của ngành công an trong nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Tuy nhiên, đằng sau những vụ án đó, số phận của hàng trăm, hàng ngàn gia đình chỉ vì có người đam mê số đề mà tan gia, bại sản vẫn còn là hệ lụy nhức nhối cho mỗi địa phương và cả cộng đồng. Nếu ai đó còn muốn lao mình vào những cuộc “đỏ đen” thì không chỉ họ đang làm giàu cho tội phạm mà chính họ cũng có thể phải ra tòa vì hành vi phạm pháp của mình, đó là chưa kể những hậu quả cay đắng mà họ để lại cho gia đình, người thân và xã hội.

THU HUYỀN PHAN

Chia sẻ bài viết