14/04/2018 - 15:54

Đánh rơi hạnh phúc 

“Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”, tuy nhiên trong hôn nhân, không phải lúc nào cũng có thể “đồng vợ đồng chồng”. Những mâu thuẫn do bất đồng trong làm ăn có thể đẩy hai vợ chồng ra xa nhau và không ít trường hợp thất bại trong kinh tế dẫn đến đổ vỡ trong tình cảm.

Bất đồng...

Vợ chồng anh Th. và chị Ng. (quận Cái Răng) kết hôn gần 9 năm, có hai con đang học tiểu học. Chị Ng. bán quán cơm tại nhà, còn anh Th. có nghề sửa chữa điện tử. Kinh tế gia đình tuy không dư dả nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc. Thời gian này, anh Th. nghe thông tin khu vực đang ở "sốt" đất nên bàn với vợ bán nhà, rồi thuê mặt bằng khác bán cơm, phần tiền dư anh hùn hạp với bạn bè đầu tư mua đất kiếm lời. Chị Ng. cảm thấy bất an vì anh Th. chẳng có chút kinh nghiệm về mua bán nhà đất, ngại bị lừa nên khuyên can. Vì chuyện này mà vợ chồng thường xuyên to tiếng, tranh cãi. Chẳng những không phụ vợ buôn bán, anh Th. bỏ bê việc làm để thể hiện thái độ bất mãn.

Nhiều cặp đôi mâu thuẫn trong vấn đề công việc, làm ăn dẫn đến hôn nhân rạn nứt (ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn internet).

Nhìn cảnh nhà sung túc của chị H. và anh L. (quận Cái Răng) ai cũng phải tấm tắc, ngưỡng mộ. Anh L. là giám đốc doanh nghiệp tư nhân, còn chị H. là nhân viên pháp chế ngân hàng. Anh chị có con gái chăm ngoan đang học cấp 2. Công ty anh đặt ở Sóc Trăng nên khoảng 1-2 tuần anh mới về thăm nhà. Anh L. là con trai út nên mẹ anh thường xuyên từ Đồng Tháp sang Cần Thơ chơi để gần gũi, chăm sóc cháu nội. Cuộc sống đang êm ả, chị H. muốn nghỉ việc, chuyển sang kinh doanh. Anh L. lo vợ vất vả, muốn chị dành nhiều thời gian chăm sóc nhà cửa, con cái và gần gũi mẹ chồng. Không thuyết phục được chồng, chị H. lẳng lặng tự gom vốn liếng riêng đầu tư cửa tiệm thời trang.

Đổ vỡ...

Kinh doanh thời trang một thời gian, chị H. phải đóng cửa tiệm do ế ẩm, không gánh nổi chi phí thuê mặt bằng, trả lương nhân viên. Sau đó, chị H. tiếp tục mượn tiền bạn bè, gia đình bên ngoại mở tiệm trà sữa và đấu thầu căn tin trường học, nhưng đều không thành công. Bị cuốn vào việc kinh doanh, chị H. có phần xao lãng việc nhà và chăm sóc con cái. Việc làm ăn thất bại, nợ nần ngày càng nhiều, chị H. chán nản, phó thác hết mọi việc nhà cho mẹ chồng, thậm chí có đêm không về nhà ngủ. Con cái học hành chểnh mảng, sa sút, nhà trường mời phụ huynh, chị H. vẫn không hay biết. Khi sự việc vỡ lở, anh L. rất tức giận vì vợ vô trách nhiệm. Chán nản, thất vọng, anh L. không giao chị H. quản lý tiền bạc như trước. Biết anh cặp bồ nhăng nhít nhưng chị không dám lên tiếng vì bây giờ kinh tế gia đình phụ thuộc chồng.

Lúc đầu, chị Ng. không đồng ý bán nhà để chồng có vốn liếng làm ăn nhưng vì chồng quá kiên quyết nên xiêu lòng. Do thiếu kinh nghiệm, chồng chị bị lừa mua trúng đất có vấn đề về pháp lý. Mặt khác, do thay đổi địa điểm, gián đoạn mua bán, chị Ng. mất lượng khách quen, kinh tế gia đình lâm cảnh khó khăn, thắt ngặt...

Hằng ngày, chứng kiến anh S. (quận Ninh Kiều) tóc tai bù xù, móng tay ám vàng khói thuốc, sống cảnh thuê trọ, những người quen biết đều ái ngại. Anh S. từng là cán bộ cơ quan X, phụ trách lĩnh vực đất đai, vợ anh việc làm ổn định, nhà cửa khang trang. Cuộc sống gia đình đang hạnh phúc, thì anh S. nhận lời "chạy" thủ tục để hợp thức hóa căn nhà ở trung tâm thành phố, trị giá vài chục tỉ đồng. Chủ nhà hứa hẹn, sau khi làm xong giấy tờ, sẽ nhờ anh S. mua một lô đất với giá hơn chục tỉ đồng và anh S. sẽ hưởng 10% giá trị lô đất, xem như là "lợi quả" vụ hợp thức hóa căn nhà. Nghe vậy, anh S. gom vốn liếng dành dụm, vay mượn thêm để mua trước lô đất với giá thấp, hy vọng sẽ kiếm tiền tỉ. Dù vợ hết lời can ngăn nhưng anh S. hám lợi, bỏ ngoài tai... Sự việc không thành, anh S. ôm nợ, lãi mẹ đẻ lãi con, trong khi lô đất không ai mua lại. Anh phải bán nhà trả nợ, rồi bán rẻ lô đất, chịu thua lỗ. Gia đình ly tán, vợ ôm con bỏ đi, anh S. sống lây lất qua ngày...

Ông bà xưa có câu "Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn". Sự "đồng lòng" của vợ chồng, nhất là trong việc làm ăn, rất quan trọng bởi kinh tế là một trong những điều kiện đảm bảo hạnh phúc gia đình. Kiên nhẫn lắng nghe, phân tích kỹ lưỡng để đưa ra những quyết định đúng đắn và cùng nhau chịu trách nhiệm về quyết định của mình sẽ giúp các cặp vợ chồng gắn bó với nhau, vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình và chăm lo tốt cho con cái.

Tâm Khoa

Chia sẻ bài viết