09/06/2018 - 17:24

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 TP Cần Thơ

Đánh giá chất lượng giáo dục thcs và chọn lọc đầu vào THPT 

Kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, năm đầu tiên tất cả các trường THPT công lập Cần Thơ tổ chức thi tuyển và đề thi Toán có phần trắc nghiệm. Theo các giáo viên, học sinh, đề thi của cả 3 môn thi (Toán, tiếng Anh, Ngữ văn) khá hay, vừa sức và sát chương trình. Đây là đợt tổng đánh giá chất lượng giáo dục THCS và chọn lọc đầu vào THPT của TP Cần Thơ. Vì vậy, tỷ lệ chọi đầu vào khá cao, đặc biệt ở các trường tốp đầu.  

Đề thi vừa sức, giúp đánh giá năng lực học sinh

Sáng 8-6, tại các điểm thi trên địa bàn thành phố, rất nhiều thí sinh, phụ huynh đã có mặt từ 6 giờ để có tâm thế làm bài chủ động, chu đáo. Chị Nguyễn Thị Hoa có con trai thi vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: “Con tôi làm bài khá tốt ở cả 3 môn vì đề thi vừa sức, trong chương trình. Cháu nhẩm tính được khoảng 17 điểm cho 3 môn. Ngày 9-6 thi môn chuyên nữa là con tôi hoàn thành tốt kỳ thi quan trọng này”. Chờ con gái dưới trời mưa lâm râm trước cổng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, anh Nguyễn Văn Hồng, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, bày tỏ: “Con gái tôi đăng ký nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn Việt Hồng. Hỏi thăm các cháu cùng dự thi, thì đề thi không quá khó. Con gái tôi làm bài được tầm 70%-80% mỗi môn, nhưng tôi vẫn lo vì trường còn dành khoảng 20% chỉ tiêu cho nguyện vọng 3”. 

Thí sinh hào hứng trao đổi bài thi môn tiếng Anh, tại điểm thi THPT Nguyễn Việt Hồng. ảnh: B.NG

Ghi nhận tại các điểm thi ở các trường THPT: Thực hành Sư phạm (thuộc Trường Đại học Cần Thơ), Chuyên Lý Tự Trọng, Nguyễn Việt Hồng, An Khánh, Bùi Hữu Nghĩa, THCS Lương Thế Vinh (dành cho thí sinh dự tuyển vào Trường THPT Châu Văn Liêm)… đa số học sinh phấn khởi sau giờ thi mỗi môn. Em Trần Nguyễn Minh Châu, Trường THCS Chu Văn An, cho biết: nếu thuộc bài có thể đạt 6- 7 điểm bài thi Ngữ Văn, trong đề có 2 phần thì phần làm văn có câu hỏi nâng cao (2 điểm) cho phép em bày tỏ suy nghĩ riêng. Em Nguyễn Thị Kim Giàu, học sinh Trường THCS Thới Long, dự tuyển vào Trường THPT Thực hành Sư phạm, nói: “Trong 3 môn thi, em thích đề thi môn Toán. Đây là năm đầu tiên, môn Toán có phần thi trắc nghiệm nhưng em làm được 100%, dù phần hình học đòi hỏi thí sinh phải tư duy và tính toán nhanh”. Em Vũ Đức Thịnh, học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm, nói thêm: “Môn tiếng Anh vừa sức, với những kiến thức trong sách giáo khoa”.

Theo đánh giá của các thầy cô, đề thi các môn không quá khó, không đánh đố học sinh và đều nằm trong chương trình THCS. Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Châu Văn Liêm, nhận xét: “Cách ra đề năm nay đổi mới so với năm trước, với phần tự luận 6 điểm và trắc nghiệm 4 điểm. Nội dung đa dạng, sát chương trình, đánh giá toàn diện và giúp học sinh không bỡ ngỡ khi vào học chương trình THPT. Đề có tính phân loại cao, thang điểm hợp lý, học sinh trung bình có thể làm được 4-5 điểm; khá 5,5-7 điểm, giỏi 8-9,5 điểm. Đề thi có những câu trắc nghiệm, cho phép học sinh sử dụng máy tính và tránh bị điểm liệt”. Với đề thi môn tiếng Anh, cô Vương Trúc Ty, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Châu Văn Liêm, nhận xét:  “Đề thi năm nay bám sát chương trình THCS, mang tính bao quát, có phần dành học sinh học tiếng Anh 7 năm và 10 năm; không đánh đố học sinh. Đề thi có phần trắc nghiệm 7 điểm, tự luận 3 điểm; có sự phân hóa cao. Học sinh học kỹ từ vựng có thể lấy điểm trên trung bình”.

Phân luồng và chọn lọc đầu vào

Ngày 9-6, sau khi thí sinh dự tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng hoàn thành bài thi môn chuyên, kỳ thi quan trọng này kết thúc. Dù vậy,  lo lắng đậu - rớt lớp 10 luôn canh cánh đối với thí sinh, phụ huynh. Bởi lẽ, Kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019 tại TP Cần Thơ có gần 13.000 thí sinh dự thi, 14 thí sinh được đặc cách tuyển thẳng; trong khi tổng chỉ tiêu tuyển là 11.080 học sinh cho 27 trường THPT công lập. Như vậy, thành phố sẽ có khoảng 2.000 học sinh không trúng tuyển lớp 10 THPT.

Thí sinh dự thi môn Toán tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh. ảnh: B.NGọc

Theo quy định của ngành giáo dục TP Cần Thơ, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, học sinh được chọn 5 nguyện vọng (nguyện vọng 1 mặc định là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng), nguyện vọng 2 được ưu tiên xét hơn nguyện vọng 3, nguyện vọng 3 được ưu tiên xét hơn nguyện vọng 4, nguyện vọng 4 được ưu tiên xét hơn nguyện vọng 5. Tuy nhiều nguyện vọng nhưng nguyện vọng 2 là quan trọng nhất, đòi hỏi học sinh, phụ huynh cân nhắc thật kỹ. Về điều này, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết: “Các thí sinh không trúng tuyển các nguyện vọng ở kỳ thi này, sẽ theo học ở trung tâm giáo dục thường xuyên, trường ngoài công lập hoặc theo học ở các trường nghề; theo chủ trương thực hiện phân luồng sau THCS của thành phố”. Hiện nay, thành phố có 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận, huyện; 1 trung tâm  giáo dục thường xuyên - kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp thành phố và 6 trường THPT ngoài công lập… Theo kế hoạch, từ ngày 18-6 đến 22-6, tổ chức xét tuyển vào lớp 10 trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là cơ sở quan trọng đánh giá chất lượng đầu vào ở các trường THPT. Thầy Trần Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Thực hành Sư phạm, cho rằng: “Khi tuyển được học sinh có năng lực, hoạt động giảng dạy của giáo viên và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh sẽ thuận lợi hơn. Từ đó giúp học sinh phát huy năng lực cá nhân. Chất lượng giáo dục ở các trường được đảm bảo, ngày càng nâng cao”. Theo bà Trần Hồng Thắm, từ kết quả của kỳ thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đánh giá chất lượng giáo dục của các trường THCS trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, ngành có kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học cho các trường phổ thông thời gian tới. Đồng thời rút ngắn khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các địa phương ở bậc THCS, phục vụ tốt cho đổi mới chương trình và sách giáo khoa thời gian tới.

M.Hoàng - B.Kiên

Chia sẻ bài viết