10/07/2018 - 09:07

Đảng của bà Le Pen bị đóng băng tiền trợ cấp

Các thẩm phán Pháp vừa ngăn chặn khoản trợ cấp quốc gia trị giá 2,35 triệu euro dành cho đảng Tập hợp Quốc gia (NR, tên trước đây là Mặt trận Quốc gia), động thái mà lãnh đạo đảng này - bà Marine Le Pen - mô tả là một "án tử".

Được biết, các đảng chính trị Pháp được hưởng trợ cấp nhà nước tùy thuộc vào kết quả bầu cử của họ. Riêng NR lâu nay gặp phải nhiều vấn đề tài chính và một số ngân hàng hồi năm ngoái đã từ chối mở tài khoản cho NR. Trong khi đó, NR hy vọng sẽ nhận được khoản trợ cấp 2,35 triệu euro (chiếm gần phân nửa số tiền trợ cấp thanh toán trong năm 2018 dành cho đảng này) vào ngày 9-7.

“Các thẩm phán điều tra đang áp dụng một bản án tử hình bằng cách tịch thu tiền trợ cấp công của chúng tôi mà không có phán quyết của tòa án”- thủ lĩnh NR bức xúc, đồng thời nói thêm rằng đảng của bà "sẽ chết vào tháng 8" nếu không có số tiền này. Còn nghị sĩ Sébastien Chenu của NR thì cho biết: “Chúng tôi sẽ không thể trả tiền cho nhân viên, tiền thuê nhà, cũng như các nghĩa vụ tài chính khác sau ngày 15-7”.

Theo Telegraph, các thẩm phán đã đóng băng tiền trợ cấp dành cho NR như là một phần trong cuộc điều tra kéo dài xung quanh việc đảng cực hữu Pháp đã sử dụng sai nguồn quỹ của Liên minh châu Âu. Cụ thể, Nghị viện châu Âu (EP) cáo buộc bà Le Pen và các thành viên EP khác trong NR đã gian lận khi dùng ngân quỹ EU để trả lương cho nhân viên của họ ở Pháp, trong khi ngân sách này chỉ dành cho các trợ lý nghị sĩ châu Âu.

HẢI NGUYỆT

Chia sẻ bài viết