19/11/2017 - 10:43

Đảng cầm quyền Zimbabwe kêu gọi tổng thống từ chức 

Theo hãng tin BBC, các hội đồng thành viên của đảng cầm quyền Zimbabwe Zanu-PF đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe từ chức sau lần đầu tiên nhà lãnh đạo 93 tuổi xuất hiện trước công chúng kể từ khi quân đội nắm quyền kiểm soát đất nước.

Tổng thống Mugabe chủ trì buổi lễ tốt nghiệp tại Đại học mở Zimbabwe hôm 16-11. Ảnh: Getty Images

 

Cụ thể, có ít nhất 8 trong tổng số 10 hội đồng khu vực yêu cầu ông Mugabe từ chức tổng thống và vai trò lãnh đạo đảng Zanu-PF trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tối 17-11. Trong một chương trình phát sóng chưa từng có, các nhà lãnh đạo cấp khu vực còn xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia và nhắc lại lời kêu gọi ông Mugabe rời cương vị tổng thống, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe phải rời khỏi đảng và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa được phục chức. Các cựu chiến binh từng trung thành với tổng thống và các nhóm tự do cũng ủng hộ ông Mugabe thôi nắm giữ quyền lực.

Ngoài ra, Chủ tịch hiệp hội các cựu chiến binh độc lập đồng thời là nhân vật từng trung thành với ông Mugabe đã kêu gọi lượng lớn cử tri xuống đuờng biểu tình phản đối tổng thống tại Thủ đô Harare ngày 18-11. Trước đó, quân đội Zimbabwe tuyên bố ủng hộ cuộc tuần hành miễn là nó diễn ra “trật tự, ôn hòa và không có lời lẽ thù hận, kích động gây bạo lực”. Trong diễn biến khác, BBC cho biết đảng Zanu-PF dự kiến tổ chức một phiên họp đặc biệt của ủy ban trung ương vào hôm nay 19-11 để thảo luận cuộc khủng hoảng và nhiều khả năng ông Mugabe sẽ bị tước chức vụ lãnh đạo Zanu-PF sau khi bị bỏ phiếu bất tín nhiệm.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết