09/06/2014 - 22:10

Dân tộc Việt Nam đoàn kết, kiên quyết chống lại hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc

* NGÔ HẢI VÂN
Cựu chiến binh phường Long Tuyền, quận Bình Thủy

Hơn 1 tháng qua, việc Trung Quốc cố ý hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hành động này của Trung Quốc không chỉ làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính trị, kinh tế hợp pháp của Việt Nam mà còn đe dọa đến lợi ích chung của các nước khu vực Đông Nam Á và cả thế giới.

Không chỉ hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, Trung Quốc còn dùng nhiều tàu các loại, trong đó có tàu quân sự và máy bay đe dọa các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam đang thực hiện quyền chấp pháp. Trung Quốc cho các tàu có công suất lớn phun vòi rồng và cố tình đâm va trực diện vào tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư Việt Nam, khiến nhiều chiến sĩ bị thương và thiệt hại về vật chất. Đáng lên án nữa là, ngày 26-5 vừa qua, tàu Trung Quốc còn đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Đà Nẵng, đó là hành động không có nhân tính. Từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tôi và nhiều cựu chiến binh khác rất yêu chuộng hòa bình, ủng hộ Đảng, Nhà nước và Chính phủ sử dụng các biện pháp đấu tranh hòa bình với Trung Quốc. Mỗi người dân cần ý thức giữ tình đoàn kết dân tộc, hết sức bình tĩnh, tham gia cùng chính quyền địa phương đề phòng, ngăn chặn những thành phần cơ hội, kích động, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Tuy nhiên, dân tộc Việt Nam có lòng yêu nước nồng nàn, nếu Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương-981, tất cả các tàu, máy bay ra khỏi thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và có những hành động can thiệp quân sự thì tôi và những người dân Việt Nam sẽ kiên quyết chống lại hành vi xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

* NGÔ HẢI VÂN Cựu chiến binh phường Long Tuyền, quận Bình Thủy

Chia sẻ bài viết