20/02/2012 - 09:24

Dân Latvia không muốn dùng tiếng Nga làm quốc ngữ

Dân Latvia trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 18-2. Ảnh: Getty

Theo kết quả của cuộc trưng cầu dân ý mới đây tại Latvia, đa số cử tri của đất nước được tách ra từ Liên bang Xô viết không muốn dùng tiếng Nga làm quốc ngữ.

Giới chức Latvia cho biết có hơn 70% cử tri được quyền bỏ phiếu đã tham gia cuộc trưng cầu hôm 18-2, nhiều hơn đáng kể so với những cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý trước đây tại quốc gia này. Trong số hơn 93% số phiếu vừa được kiểm, 75% phiếu không tán thành việc sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ thứ 2 của đất nước. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu lần này làm lộ rõ sự chia rẽ trong nội bộ đất nước, giữa đa số người Latvia và cộng đồng người Nga tại Latvia.

Hiện tại, tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ của 1/3 dân số của quốc gia 3,1 triệu dân này. Nhiều người trong số đó mong muốn ngôn ngữ này trở thành quốc ngữ để khỏi bị kỳ thị chủng tộc. Và do nhiều người chỉ biết tiếng Nga mà không học tiếng Latvia nên vẫn chưa được công nhận là công dân quốc gia vùng Baltic. Tại Latgale, biên giới chung với Nga và là khu vực có đông người Nga và các dân tộc thiểu số sinh sống, đa số cử tri ủng hộ việc thay đổi Hiến pháp để công nhận tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức.

Trong khi đó, đa số người Latvia coi việc không dùng tiếng Nga là để khẳng định nền độc lập, tự chủ được xây dựng trong hai thập niên qua, thậm chí có người lo ngại thông qua ngôn ngữ và cộng đồng người Nga ở Latvia, Mát-xcơ-va có thể gia tăng ảnh hưởng lên đất nước họ.

HỒNG ĐĂNG
(Theo Guardian, Reuters, Ria Novosti)

Chia sẻ bài viết