09/01/2018 - 14:17

Dân Ấn Độ vẫn “chuộng” tiền mặt 

Dù cửa hàng điện thoại di động của ông Pooran Singh (ảnh) ở thành phố Aligarh mỗi ngày đón nhiều lượt khách, song chỉ một vài trong số họ sử dụng dịch vụ thanh toán Paytm để thực hiện giao dịch, bao gồm nạp tiền điện thoại trả trước.

 Ảnh: NY Times

Thực trạng trên phơi bày sự thật lâu nay của nền kinh tế Ấn Độ là người dân thích sử dụng tiền mặt để thực hiện phần lớn giao dịch hàng ngày, mặc dù chính phủ quốc gia Nam Á này và các công ty công nghệ toàn cầu ra sức “dụ” họ tiếp cận các ứng dụng kỹ thuật số. Đi đầu trong thay đổi hình thức thanh toán ở Ấn Độ là công ty Paytm của Vijay Shekhar Sharma. Sharma thành lập Paytm cách đây 7 năm để người dùng điện thoại di động có thể trả cước phí và mua dữ liệu trực tuyến. Đây là ứng dụng thanh toán điện tử lớn nhất Ấn Độ, với 302 triệu tài khoản và 90 triệu người đang dùng.

Theo báo New York Times, khách hàng cũng có thể sử dụng ứng dụng Paytm để mua sắm hàng hóa, đặt vé xem phim hoặc vé máy bay, chuyển tiền hoặc đặt hàng trên cửa hàng trực tuyến của Paytm. Việc giao dịch đòi hỏi quét nhanh mã vạch của người bán hoặc vài thao tác trên điện thoại thông minh và đây được coi là sự cạnh tranh với Apple Pay hoặc Venmo về sự đơn giản. Thậm chí, cửa hàng của ông Pooran Singh còn là máy ATM ảo cho dịch vụ ngân hàng của Paytm. Paytm muốn “biến” 100.000 cửa hàng trên khắp Ấn Độ thành các chi nhánh mini- nơi khách hàng có thể gửi và rút tiền mặt, vay tiền và mua các gói bảo hiểm.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 1/3 trên tổng số 1,3 tỉ dân Ấn Độ tiếp cận mạng Internet. Trong đó, 14% thực hiện thanh toán di động ít nhất một lần/tuần, theo hãng nghiên cứu Kantar TNS ở Luân Đôn (Anh). Việc dân Ấn Độ lưỡng lự từ bỏ những tờ bạc cũng đặt ra thách thức cho những công ty vốn đua nhau tung ra các hình thức thanh toán điện tử, bao gồm Paytm (đang nhận tài chính từ gã khổng lồ Alibaba của Trung Quốc) và các hãng công nghệ Mỹ như Facebook, Google và PayPal. “Tiền mặt thuận tiện. Nó nặc danh và bạn có thể sử dụng mọi nơi”- Caesar Sengupta- người giám sát sản phẩm của Google tại các thị trường mới nổi- chia sẻ.

Ngoài ra, niềm tin của khách hàng cũng là vấn đề lớn đối với các công ty như Paytm. Ghani Khan- người từng bị ai đó trộm 3.300 rupee (hơn 50 USD) trong tài khoản Paytm- cho rằng mọi người sợ sử dụng các ứng dụng này. Dù đã nhận lại tiền bị mất, Khan tránh các ứng dụng thanh toán, mà thay vào đó là dùng tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ. Paytm cho rằng phần lớn những vấn đề trên liên quan đến nạn lừa đảo qua điện thoại để lấy dữ liệu tài khoản nhạy cảm của người sử dụng. Về phía các chủ cửa hàng điện thoại, họ lo ngại giới chức thúc đẩy giao dịch điện tử để theo dõi hoạt động thương mại tốt hơn và thu thuế nhiều hơn. Một trở ngại khác là ứng dụng Paytm dành cho chủ cửa hàng lại sử dụng tiếng Anh và các biểu tượng chưa rõ đối với những người không rành ngôn ngữ này.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết