12/04/2018 - 07:29

Đám cưới Hoàng tử Anh không mời các nguyên thủ quốc gia 

Các đám cưới hoàng gia Anh thường được ví như một sự kiện xã giao quốc gia, với sự góp mặt của các tổng thống, thủ tướng và giới vương giả châu Âu. Nhưng lễ cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle (ảnh) thì khác.

Điện Kensington ngày 10-4 thông báo cặp đôi hoàng gia sẽ không mời các nhà lãnh đạo chính trị tham dự sự kiện lớn nhất trong năm của Hoàng gia Anh vào ngày 19-5 tới.  Điều đó đồng nghĩa cả Tổng thống Mỹ Donald Trump lẫn người tiền nhiệm Barack Obama (vốn thân thiết với Hoàng tử Harry), thậm chí là Thủ tướng Anh Theresa May cũng không có mặt trong danh sách khách mời gồm 600 người. Nhà Trắng và phủ Thủ tướng Anh đều đã xác nhận chủ nhân của họ không được mời.

Điện Kensington cho biết chỉ bạn bè và những chính trị gia có mối quan hệ cá nhân với cô dâu chú rể mới được dự hôn lễ. Đáng chú ý, danh sách khách mời có cả những người có hoạt động nổi bật vì cộng đồng, bao gồm 7 người nhận giải thưởng mang tên công nương quá cố Diana (mẹ của Hoàng tử Harry), một thiếu niên ở Đông Luân Đôn đã ngăn chặn vụ tấn công bằng dao, một thiếu niên ở Birmingham nỗ lực giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc và sức khỏe tâm thần trong cộng đồng cùng các nhân viên từ thiện và các nhà hoạt động xã hội chống tình trạng bắt nạt.

Trong một thông cáo trước đó, Điện Kensington cho biết Hoàng tử Harry và Meghan Markle đề nghị khách mời thay vì tặng quà cưới cho họ thì nên xem xét quyên góp cho 1 trong 7 tổ chức từ thiện được lựa chọn. Các tổ chức từ thiện này “đại diện cho một loạt các vấn đề mà họ quan  tâm”, như ủng hộ nữ quyền, hỗ trợ người có HIV, người vô gia cư và bảo vệ môi trường.

Meghan Markle là một diễn viên điện ảnh người Mỹ, đồng thời rất tích cực trong các hoạt động thiện nguyện và đấu tranh vì bình đẳng giới.

CNN cho biết hôn lễ sẽ được cử hành tại Nhà Thờ Thánh George trong Lâu đài Windsor, một địa điểm nhỏ hơn Tu viện Westminster nơi Hoàng tử William kết hôn cùng công nương Kate Middleton hồi năm 2011, với khoảng 1.900 người tham dự. Được biết, Hoàng tử William và Kate Middleton cũng từng yêu cầu khách mời đóng góp từ thiện thay vì tặng quà cưới.

T.TRÚC (Theo Guardian, CNN)

Chia sẻ bài viết