13/12/2011 - 16:54

BÌNH THỦY

Đảm bảo sản xuất và đời sống người dân sau lũ

Khắc phục thiệt hại sau các đợt lũ và triều cường tại khu vực 3, Cồn Khương, phường
Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy.

Qua các đợt lũ và triều cường từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10, mực nước dâng cao vượt mức báo động 3 đã làm nhiều vườn cây ăn trái, ruộng lúa, hoa màu, ao nuôi cá của người dân trên địa bàn quận Bình Thủy bị nhiều thiệt hại. Vì thế, công tác khắc phục thiệt hại sau lũ đang được quận tập trung thực hiện để giúp người dân nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống...

Ông Lê Tâm Niệm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Nhờ kịp thời chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống lụt bão khi xảy ra lũ và các đợt triều cường nên quận Bình Thủy đã hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của nhân dân. Qua các đợt kiểm tra, nhìn chung thiệt hại chủ yếu về sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, quận đã chỉ đạo cho Phòng Kinh tế thống kê mức độ thiệt hại và đã đề nghị về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cấp kinh phí hỗ trợ gần 30 triệu đồng cho nông dân kịp thời khôi phục sản xuất”. Theo thống kê của Phòng Kinh tế quận Bình Thủy, sau đợt lũ và triều cường vừa qua, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại khoảng 461 ha, tập trung ở 3 phường Long Tuyền, Long Hòa và Thới An Đông. Cụ thể, hơn 17ha lúa thu đông, 45,7ha rau màu, gần 13,2ha thủy sản, 385ha vườn cây ăn trái (trong đó có đến 383ha thiệt hại trên 70%).

Theo ngành nông nghiệp quận Bình Thủy, ngoài những số liệu thống kê ban đầu thì một số vườn cây ăn trái phải mất đến 2-3 tháng sau mới đánh giá được những ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của cây do bị ngập lũ và cần phải có thời gian dài vườn cây mới phục hồi được. Đối với sản xuất lúa, diện tích thiệt hại vụ thu đông không đáng kể, song mực nước nội đồng rút chậm làm ảnh hưởng đến lịch xuống giống vụ đông xuân. Diện tích nuôi thủy sản thiệt hại chủ yếu là cá nuôi trong dân do mực nước dâng cao hơn mức dự đoán, nên công tác chuẩn bị đối phó trong các đợt triều cường còn hạn chế. Đối với diện tích ao nuôi cá tra ở khu vực Cồn Sơn và Cồn Khương, phường Bùi Hữu Nghĩa mức thiệt hại không đáng kể vì các hộ dân ở đây đã có bước chuẩn bị từ trước.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, cho biết: “Hiện nay, Phòng Kinh tế đang rà soát lại diện tích và số hộ dân bị thiệt hại để có hướng hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, Trạm Khuyến nông quận cũng thường xuyên phối hợp với các phường kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, để nhanh chóng khôi phục sản xuất, hướng dẫn nông dân cách khắc phục thiệt hại trên vườn cây ăn trái, tập trung xuống giống lúa đông xuân và các loại rau màu để kịp vụ Tết”.

Vụ hoa kiểng Tết năm nay, theo ước tính, quận Bình Thủy sẽ cung ứng ra thị trường hơn 290.000 giỏ hoa các loại. Trong các đợt triều cường vừa qua, làng hoa Phó Thọ-Bà Bộ và diện tích trồng hoa của một số hộ dân thuộc 2 phường Long Tuyền và Long Hòa bị ảnh hưởng không đáng kể do đa số giỏ hoa được trồng trên giàn. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường, mưa nhiều nên ảnh hưởng đến thời gian sinh trưởng và ra hoa của vụ hoa Tết. Vì vậy, Trạm khuyến nông quận thường xuyên cử cán bộ xuống tận các khu vực trồng hoa để hỗ trợ về kỹ thuật cho bà con. Đồng thời, trạm còn hỗ trợ 5.650 cây giống hoa cát tường để nông dân trồng và cung ứng trong dịp Tết.

Bên cạnh vấn đề ổn định sản xuất, quận còn tập trung công tác khắc phục thiệt hại trên các tuyến đường giao thông và các tuyến đê bao ở khu vực cồn. Do ảnh hưởng các đợt triều cường hầu hết các tuyến đường trên địa bàn quận đều bị ngập và một số tuyến đường bị xuống cấp nên quận đã đề nghị thành phố hỗ trợ kinh phí để thực hiện gia cố, duy tu và bảo dưỡng. Hiện nay, thành phố đã phân bổ cho quận 600 triệu đồng để gia cố trên 200m bờ kè sông Bình Thủy, 74m đập và 3 cống thuộc khu vực 3, cồn Khương, phường Bùi Hữu Nghĩa; đồng thời phân bổ 2,5 tỉ đồng để quận duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn.

Ông Trần Văn Tư, Chi Hội trưởng Chi hội 3, Hội Nông dân phường Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Ngay sau lũ, quận đã tiến hành thay mới 3 cống đập nằm trên trục đường giao thông chính của khu vực 2 và khu vực 3 Cồn Khương. Bà con trong khu vực rất vui mừng vì vừa có đường giao thông đi lại thuận tiện vừa đảm bảo giữ vững hệ thống đê bao xung yếu, bảo vệ cồn trong mùa mưa lũ”.

Theo UBND quận Bình Thủy, đối với các công trình khắc phục thiệt hại sau lũ quận sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 12-2011, giúp người dân nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống. Đồng thời, hoàn thành sớm công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường giao thông trên địa bàn sẽ góp phần tạo nét đẹp cho cảnh quan đô thị Bình Thủy để toàn quận vui đón Tết Dương Lịch và Tết Nguyên đán 2012.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Khắc phục thiệt hại sau các đợt lũ và triều cường tại khu vực 3, Cồn Khương, phường Bùi Hữu Ngh&

Chia sẻ bài viết