24/07/2012 - 21:12

Đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế

Trường hợp được bác sĩ chỉ định, bệnh nhân dùng thẻ BHYT sẽ được thanh toán các chi phí kỹ thuật cao - Trong ảnh: Chụp MRI cho bệnh nhân BHYT. Ảnh: M. NGUYỆT

Từ ngày 1-8-2012, các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP Cần Thơ (trừ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế) sẽ thực hiện mức thu viện phí mới. Như vậy, chế độ BHYT chi trả đối với bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện này sẽ như thế nào? Xung quanh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ, cho biết:

Giá viện phí mới được TP Cần Thơ thực hiện theo Thông tư Liên tịch số 04/TTLT-BYT-BTC do Liên bộ Y tế ban hành ngày 29-2-2012, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các bệnh viện phải công khai niêm yết giá viện phí mới để người dân được rõ, vì  giá viện phí có nhiều loại tùy theo hạng bệnh viện. Đối với người dùng thẻ BHYT, quyền lợi khám chữa bệnh vẫn được hưởng như trước đây, tức là nếu điều trị đúng tuyến thì được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh (đối tượng sử dụng thẻ BHYT cùng chi trả 20%) nếu điều trị trái tuyến, vượt tuyến có trình thẻ BHYT thì được hưởng tùy theo hạng bệnh viện (đối với bệnh viện hạng II thì được quỹ BHYT chi trả 50%). Theo quy định của Thông tư Liên tịch số 14 trước đây, đối với bệnh viện hạng I, hạng II mức giá khám bệnh 3.000 đồng/lần khám/bệnh nhân, còn Thông tư 04 quy định theo hạng bệnh viện: đối với bệnh viện hạng I là 20.000 đồng/lần khám/bệnh nhân; đối với bệnh viện hạng II là 15.000 đồng/lần khám/bệnh nhân. 

Trên thực tế, việc tăng giá viện phí là vấn đề đã được Bộ Y tế đề cập từ nhiều năm trước, TP Cần Thơ lại là đô thị trung tâm ĐBSCL, hệ thống bệnh viện công lập được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại nên việc điều chỉnh tăng giá viện phí là cần thiết, hỗ trợ cho các bệnh viện có nguồn thu để phát triển sự nghiệp y tế theo hướng xã hội hóa. Để giá viện phí tăng nhưng không gây khó khăn cho người dân, thì giải pháp chính là vận động người dân tham gia BHYT. Hiện nay, thành phố còn trên 40% dân số chưa có thẻ BHYT, BHXH thành phố đã có văn bản đề nghị thành phố trích ngân sách hỗ trợ đối tượng hộ cận nghèo mua thẻ BHYT tự nguyện. Ngoài ra, BHXH thành phố cần sự phối hợp của ngành y tế, công an để giải quyết vướng mắc thuộc cơ chế, chính sách trong việc thanh toán viện phí cho người bị tai nạn giao thông có sử dụng thẻ BHYT. Tính đến nay, thành phố đã có 700 trường hợp bị tai nạn giao thông được thanh toán BHYT. Theo quy định, khi các bệnh viện gởi mẫu báo cáo các trường hợp này, BHXH thành phố đều chuyển cho công an xác minh, làm rõ. Nhưng đến nay, chỉ có 20 trường hợp được công an trả lời. 

Về quyền lợi BHYT đối với bệnh nhân điều trị nội trú hoặc phẫu thuật thì người tham gia BHYT nên yên tâm, bởi trong những năm gần đây nhà nước liên tục ban hành các quy định theo hướng mở rộng quyền lợi khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT, gần đây nhất là Thông tư số 31/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, áp dụng từ 25-8-2011, hướng dẫn danh mục thuốc thiết yếu sử dụng tại các cơ sở y tế được quỹ BHYT thanh toán. Trong đó, quyền lợi điều trị bệnh của bệnh nhân BHYT được mở rộng rất nhiều so với trước, như: chi phí tiền thuốc đã bao gồm trong giá thành dịch vụ kỹ thuật. Ví dụ: các thuốc gây tê, gây mê, dịch truyền sử dụng trong phẫu thuật, thủ thuật hay thuốc cản quang dùng trong chẩn đoán hình ảnh bệnh viện không được thanh toán thêm ngoài giá dịch vụ kỹ thuật. Các thuốc trong nhóm XV-Thuốc tẩy trùng và sát khuẩn được thanh toán trong giá dịch vụ kỹ thuật và giá ngày nằm giường bệnh, không được tách ra để thanh toán riêng. Hoặc trường hợp theo chỉ định chuyên môn, người bệnh chỉ sử dụng một phần lượng thuốc trong đơn vị đóng gói nhỏ nhất (ví dụ thuốc dùng cho chuyên khoa nhi, chuyên khoa ung bướu), lượng thuốc còn lại không thể sử dụng (như không có người bệnh), sẽ được quỹ BHYT thanh toán toàn bộ theo đơn vị đóng gói nhỏ nhất. Ngoài ra, quỹ BHYT sẽ thanh toán đối với một số thuốc đặc trị có chỉ định điều trị  của bác sĩ là: Interferon và peginterferon điều trị viêm gan C theo đúng phác đồ. Rituximab điều trị U lympho không Hodgkin tế bào B, có CD20 dương tính. Sorafenib điều trị ung thư thận, ung thư gan tiến triển. Cerebrolysin, citicolin điều trị tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não. Nimodipin điều trị xuất huyết màng não do phình mạch não hoặc do chấn thương.

Trong những năm qua, TP Cần Thơ là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương luôn bị bội chi quỹ BHYT (4 thành phố kia không bị bội chi quỹ BHYT). Tình trạng này, có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, BHXH thành phố cần sự phối hợp từ phía ngành y tế và chính quyền địa phương để khắc phục. Trước mắt, khi thành phố thực hiện chế độ tăng viện phí BHXH thành phố sẽ nỗ lực phát huy nguồn nhân lực phối hợp với các bệnh viện để giải thích, hướng dẫn người bệnh thông hiểu về các chế độ BHYT được hưởng theo quy định. Qua công tác phục vụ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT sẽ tác dụng tích cực cho mục tiêu BHYT toàn dân.

ĐÌNH KHÔI (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết