13/01/2018 - 17:20

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học 

An toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường học là vấn đề rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Ngay từ đầu năm học, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn, căn tin nhà trường.

Quy trình chế biến thức ăn ở các trường học trên địa bàn quận Bình Thủy luôn được đảm bảo ATVSTP.Quy trình chế biến thức ăn ở các trường học trên địa bàn quận Bình Thủy luôn được đảm bảo ATVSTP.

 

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, trên địa bàn quận hiện có 72 trường mầm non, tiểu học, THCS và nhóm trẻ có bếp ăn bán trú và căn tin phục vụ việc ăn uống cho trên 22.000 học sinh. Công tác đảm bảo ATVSTP được cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường đặc biệt chú trọng. Hầu hết các trường thực hiện bán trú hay có căn tin, khu vực nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, quy trình chế biến thức ăn được đảm bảo. Trường mầm non Họa Mi (phường Bùi Hữu Nghĩa) có 10 lớp với 335 trẻ, 100% trẻ đều thực hiện bán trú. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATVSTP được Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường hết sức quan tâm. Cô Đinh Thị Lanh, Hiệu trưởng trường cho biết: “Nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của trẻ lên hàng đầu. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình “1 chiều”; nhà bếp được trang bị đầy đủ tủ lạnh, tủ lưu mẫu thực phẩm sống và chín riêng biệt... Trường thực hiện lưu mẫu thức ăn hằng ngày đúng theo quy định và có hợp đồng nhập thực phẩm, cam kết trách nhiệm với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín trên địa bàn”.

Trường Tiểu học Trà Nóc 4 (phường Trà Nóc) thực hiện và quản lý khá tốt công tác ATVSTP trong thời gian qua. Trường cam kết không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc. Các món ăn được thay đổi liên tục nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh. “Chúng tôi ký hợp đồng nhập nguyên liệu thực phẩm của các công ty, cửa hàng có uy tín, có chứng nhận đảm bảo ATVSTP. Không những thế, chúng tôi còn tiến hành kiểm tra nguyên liệu kỹ lưỡng trước khi chế biến, loại bỏ những nguyên liệu không đảm bảo”- cô Nguyễn Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Nóc 4 cho biết.

Căn tin Trường THCS An Thới (phường An Thới) là nơi có đông học sinh ăn uống trong giờ giải lao. Vì vậy, Ban giám hiệu luôn quan tâm kiểm tra hoạt động của căn tin. Cô Trần Thị Phương Mỹ, Hiệu trưởng Trường THCS An Thới, nói: “Ban giám hiệu trường phân công Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên phối hợp và kiểm tra thông qua bộ phận y tế, cán bộ y tế mỗi ngày vào sáng sớm lấy mẫu tất cả các loại thức ăn tại căn tin bán cho học sinh để kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm”. Chị Nguyễn Huỳnh Phương Nguyên, chủ căn tin Trường THCS An Thới, chia sẻ: “Tôi bán căn tin lâu năm nên rất am hiểu các loại hàng hóa không đảm bảo ATVSTP. Tôi luôn quan tâm, chú ý đến nhãn mác, hạn sử dụng của thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho các em”.

Bà Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, cho biết: “Phòng chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm vấn đề ATVSTP, cũng như phối hợp với các ngành chức năng, UBND 8 phường thường xuyên kiểm tra về công tác này tại các trường học. Đầu năm học mới, tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường đều được tham gia tập huấn kiến thức ATVSTP; quy định pháp luật về ATVSTP... Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 ngành y tế và giáo dục, thời gian qua, công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn được thực hiện khá tốt.”

Nhờ quản lý chặt chẽ công tác ATVSTP trong trường học, nhiều năm qua, các trường trên địa bàn quận Bình Thủy không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay là có quá nhiều điểm bán hàng rong trước cổng trường. Cô Võ Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng Trường THCS Thới An Đông, cho biết: “Nhà trường không thể kiểm soát được sản phẩm của các hàng quán trước cổng trường. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hàng rong để đảm bảo sức khỏe cho học sinh”. 

Bài, ảnh: NGUYỄN TÍN 

Chia sẻ bài viết