15/01/2018 - 15:39

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết: Không để "trên nóng, dưới lạnh" 

Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), dự kiến trong đầu tuần này, đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế sẽ ra quân tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 (Ảnh: Cục An toàn thực phẩm)

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, trong dịp Tết, các thực phẩm có sức tiêu thụ tăng gấp 10 lần ngày bình thường như: bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... do đó vì lợi nhuận các đối tượng sản xuất, kinh doanh có thể làm giả, làm nhái sản phẩm không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng, vì vậy, người dân không nên dùng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường.

Cũng theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, trong dịp Tết, người dân thường có thói quen tích lũy nhiều thực phẩm trong nhà, nhất là các loại thực phẩm có nhu cầu tiêu dùng nhiều như thịt, cá, rau củ quả...Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế ở các tỉnh miền Bắc, dịp Tết Nguyên đán hay có mưa phùn, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nên nhiều thực phẩm rất dễ mốc, gây ngộ độc cho người sử dụng.

Còn ở miền Nam, thời tiết nóng, nhiệt độ cao, cũng khiến các sản phẩm có nhiều đạm như thịt, cá, cua, tôm... rất dễ ôi thiu. Vì vậy, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không nên tích lũy nhiều thực phẩm trong mấy ngày Tết bởi hiện nay, các sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ quả… luôn sẵn có, đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.

“Đặc biệt người dân đừng coi chiếc tủ lạnh là một "bảo bối" vì tủ lạnh chỉ bảo quản thực phẩm được trong một thời gian nhất định. Đặc biệt, cần hạn chế bia rượu, không lạm dụng rượu bia và tuyệt đối không sử dụng rượu bia không rõ nguồn gốc xuất xứ”, ông Nguyễn Thanh Phong nói.

Để tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, theo ông Nguyễn Thanh Phong, vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại các tỉnh, thành phố trọng điểm về ATTP, nhất là các cửa khẩu.

Cũng theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, dịp Tết Nguyên đán 2018, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm Trung ương sẽ thành lập 6 đoàn, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, TP. Quá trình thanh tra, kiểm tra sẽ tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như bia rượu, bánh kẹo… Đặc biệt, sẽ kết hợp lấy mẫu test nhanh tại chỗ để cho kết quả ban đầu và có thể công bố ngay để xử lý sai phạm.

Theo ông Phong, các đoàn thanh kiểm tra của Trung ương chủ yếu đôn đốc, thanh kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương chứ không làm thay địa phương trực tiếp đi thanh tra cơ sở. “Nếu địa phương nào không thực hiện nghiêm túc, Bộ Y tế sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ có hình thức xử lý, không để tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, ông Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Cùng với đó, theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, để bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở kiểm nghiệm dịp Tết này, phải ưu tiên nguồn lực để kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm do các đoàn thanh tra gửi đến để có kết quả sớm, thông báo công khai tới người dân cơ sở làm đạt chất lượng, cơ sở chưa đạt an toàn thực phẩm để người dân biết và lựa chọn. “Tuyệt đối không để tình trạng lấy mẫu kiểm nghiệm thực phẩm trước Tết song ra Tết mới công bố kết quả kiểm nghiệm’, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nói.

Theo Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Chia sẻ bài viết