28/05/2014 - 22:15

Đảm bảo an toàn giao thông khi triển khai xây dựng mới cầu Nhị Kiều

Ngày 28-5-2014, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cùng các sở, ban ngành có liên quan, UBND quận Ninh Kiều làm việc với Ban Quản lý Dự án 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải xung quanh phương án đảm bảo an toàn, điều tiết giao thông trong quá trình thi công cầu Nhị Kiều trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Các ngành chức năng khảo sát thực tế tại khu vực cầu Nhị Kiều để bố trí xây dựng cầu tạm trong quá trình triển khai thi công cầu Nhị Kiều mới.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cầu Nhị Kiều nằm trên tuyến giao thông quan trọng, nối liền đường Trần Hưng Đạo và đường Hùng Vương, hằng ngày lưu lượng giao thông qua lại trên cầu rất đông, thậm chí có khi cầu bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Qua kiểm định, cầu Nhị Kiều xây dựng hàng chục năm trước, đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, nhất là khi các phương tiện giao thông tải trọng lớn. Năm 2008, UBND TP Cần Thơ có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, đầu tư kinh phí xây dựng cầu Nhị Kiều (do trước đây cầu nằm trên tuyến quốc lộ 1A, khi cầu Cần Thơ chưa xây dựng) và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất xây dựng mới cầu Nhị Kiều từ năm 2009. Công trình do Ban Quản lý Dự án 6 đại diện Bộ Giao Thông Vận tải làm chủ đầu tư và thực hiện thiết kế xây dựng. Theo thiết kế, cầu Nhị Kiều mới được xây dựng tại vị trí cũ gồm 3 nhịp, dài 63m, rộng 18m (so với cầu cũ rộng hơn 4m). Cầu xây dựng với khổ thông thuyền như cầu Cái Khế (đường Nguyễn Trãi); có xây dựng đường lên cầu cho người đi bộ; xây dựng đường dân sinh (cặp 2 bên cầu). Phần vỉa hè với kết cấu và cao độ như mặt đường, phân cách bằng vạch sơn để tận dụng hết diện tích; đồng thời trong quá trình thi công cần hạn chế giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến hộ dân xung quanh... Tổng kinh phí xây dựng khoảng 42 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản hỗ trợ. Dự kiến, cầu Nhị Kiều khởi công xây dựng vào cuối năm 2014.

Tại buổi làm việc về phương án điều tiết giao thông trong quá trình thi công cầu Nhị Kiều, Ban Quản lý Dự án 6 đưa ra phương án không xây dựng cầu tạm cho phương tiện giao thông qua lại trong lúc thi công cầu Nhị Kiều mà điều tiết giao thông bằng cách bố trí biển báo, biển hướng dẫn các phương tiện giao thông đi sang các tuyến đường khác. Phương án này nhằm tránh giải phóng mặt bằng, giải tỏa nhà dân để xây dựng cầu tạm... Tuy nhiên, nhiều đại biểu đại diện các sở, ngành chức năng yêu cầu đơn vị thiết kế cần phải xây dựng cầu tạm để giải quyết giao thông cho người đi bộ và các phương tiện thô sơ, xe gắn máy. Đại diện Ban Quản lý Dự án 6 cũng thống nhất xây dựng 2 cầu tạm tại vị trí 2 bên cầu Nhị Kiều với bề rộng từ 2m đến 3m.

Ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: "Cầu Nhị Kiều nằm ở trung tâm quận Ninh Kiều nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là phụ huynh đưa đón con em đến trường, đến lớp... nên việc xây dựng cầu tạm là cần thiết. Các loại xe bốn bánh thì địa phương lắp đặt biển báo, hướng dẫn phương tiện đi vòng sang các tuyến đường khác. Sở Giao thông Vận tải cùng các ngành chức năng và UBND quận Ninh Kiều sẽ có buổi làm việc tiếp theo với đơn vị tư vấn thiết kế (Ban Quản lý Dự án 6) để kiểm tra, thống nhất thiết kế xây dựng cầu tạm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình xây dựng cầu Nhị Kiều".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết