15/12/2013 - 10:28

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp

Đại tướng sẽ “còn mãi với mùa thu” dân tộc

"Còn mãi với mùa thu" là ca khúc đang "hot" trên trang mạng. Chỉ trong vòng 2 tháng (tính đến ngày 10-12), ca khúc đã đạt mốc hơn 70 ngàn lượt người nghe trên trang mp3.zing.vn. Đây là ca khúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Niềm tiếc thương của nhạc sĩ đã tạo được sự đồng cảm đặc biệt với người nghe. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Quỳnh Hợp về kỷ niệm của chị với Đại tướng và ca khúc này.

* Nhạc sĩ Quỳnh Hợp rất thành công với những ca khúc về chủ đề biển đảo, bộ đội cụ Hồ. Vậy, cảm hứng nào đã thôi thúc chị sáng tác "Còn mãi với mùa thu"?

- Trong những ngày Quốc tang Đại tướng, tôi dạo trên mạng internet để tìm đọc những dòng chia sẻ, tình cảm của nhân dân cả nước dành cho Người và chợt đọc được bài thơ "Vị Tướng già" của nhà thơ quân đội Anh Ngọc sáng tác từ năm 1994 với những câu thơ rất hay và xúc động. Vậy là tôi cầm bút phổ thơ ngay bài hát này.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp trong lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 2004. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tôi đặc biệt ấn tượng với 4 câu cuối của bài thơ: "Ru giấc mơ của vị tướng già/ Tiếng khóc xen tiếng cười nức nở/ Một chân ông đã đặt vào lịch sử/ Một chân còn vương vấn với mùa thu" nên đã lấy ý thơ này là tư tưởng cho ca khúc. Ca khúc chuyển tải những hình ảnh về cuộc đời binh nghiệp của Đại tướng bằng giai điệu âm nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng.

Ca khúc đến với người nghe phải kể đến giọng hát xúc động của ca sĩ Hoàng Hải Đăng. Bằng chất giọng nam cao trữ tình và bay bổng, Hoàng Hải Đăng đã truyền tải chất tự sự, tha thiết của những xúc cảm về Đại tướng. Tiếng kèn saxsophone da diết của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn dẫn vào bài hát tạo được ấn tượng với người nghe. Nhờ đó, bài hát tựa như một khúc hát ru lặng lẽ, tự tình…

Từng là người lính nên tôi có nhiều cảm nhận rất gần gũi với Đại tướng và tôi vui vì ca khúc được khán giả đón nhận.

* Nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã từng có vinh dự gặp Đại tướng chưa? Chị có thể chia sẻ một vài cảm xúc về lần gặp gỡ ấy?

- Lần gặp Đại tướng cách nay đã gần chục năm rồi nhưng tôi vẫn không thể quên. Đó là dịp cả nước kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (2004), tôi cùng đoàn nhà báo TP Hồ Chí Minh tham gia chuyến "Hành trình về Điện Biên". Trong hành trình đó, đoàn ghé thăm Đại tướng ở nhà số 30 - Hoàng Diệu. Lúc đó, Đại tướng còn khỏe khoắn, nụ cười rạng ngời và rất nhân hậu. Tôi đã rất hạnh phúc khi len lỏi qua đám đông để tặng Người album "Lửa hội Điện Biên" của mình. Trong đó, ca khúc "Về Mường Phăng nghe kể chuyện ngày xưa" là câu chuyện kể về "rừng Đại tướng". Cầm album, Đại tướng nhìn chăm chú và tỏ vẻ rất vui.

Bài hát "Còn mãi với mùa thu". Ảnh do nhân vật cung cấp.

* Xin nhạc sĩ Quỳnh Hợp cho biết những dự án âm nhạc sắp tới của chị?

- Bài hát "Còn mãi với mùa thu" sẽ nằm trong album "Điểm hẹn xòe hoa", ra mắt đầu tháng 4-2014 dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngay trong tháng 12 này, nhân dịp 22-12, tôi ra mắt album "Chúng tôi lính Hải Quân" với 12 ca khúc về những người lính biển đang ngày đêm chắc tay súng gìn giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Album do Y Jang Tuyn và nhóm X.O.N thể hiện.

* Xin cám ơn nhạc sĩ!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết