19/12/2014 - 21:03

KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2014) VÀ 25 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN (22/12/1989 - 22/12/2014)

Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố:
XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN, TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH VỚI ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN

 

Trong niềm tự hào về truyền thống vẻ vang 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN), lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Cần Thơ cũng rất tự hào với bề dày phát triển, với những thành tích, đóng góp trong suốt hai cuộc kháng chiến đã qua, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay. Phát huy truyền thống đơn vị được Đảng và Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (trong kháng chiến chống Mỹ và thời kỳ đổi mới), LLVT thành phố tiếp tục có những bước trưởng thành toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang đảng bộ và nhân dân thành phố giao phó. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Báo Cần Thơ đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, về những thành tựu của LLVT thành phố trong thời gian qua…

 Thưa đồng chí, phát huy truyền thống vẻ vang của QĐNDVN, thời gian qua, LLVT thành phố tiếp tục có những thành tựu nổi bật nào đánh dấu sự trưởng thành của LLVT thành phố?

- Phát huy truyền thống cao đẹp của QĐNDVN, trong những năm qua, Đảng ủy-Bộ CHQS thành phố luôn phát huy tính năng động, sáng tạo và nâng cao vai trò tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự-quốc phòng (QS-QP), xây dựng LLVT thành phố vững mạnh, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật ngày càng đi vào nền nếp; công tác phối hợp hoạt động giữa lực lượng Quân sự và Công an các cấp ngày càng chặt chẽ, đạt kết quả tốt trong tác chiến trị an, tổ chức tuần tra, truy quét, tấn công tội phạm và các tệ nạn xã hội; công tác sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiên tai được chú trọng thường xuyên, thông qua việc điều động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực và dân quân tự vệ (DQTV) tham gia phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn khắc phục thiên tai…

Tập trung xây dựng lực lượng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” nên hằng năm Bộ CHQS thành phố đã tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng đúng theo nội dung, chương trình, thời gian quy định, sát với địa bàn và đối tượng tác chiến. Quá trình huấn luyện luôn bám sát phương châm huấn luyện cho các đối tượng; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng. Bên cạnh đó, Hội đồng Giáo dục quốc phòng-an ninh (QP-AN) thành phố triển khai giáo dục và bồi dưỡng cho nhiều đối tượng với số lượng, chất lượng ngày càng nâng lên, trong đó mở ra nhiều đối tượng trong hệ thống chính trị, các tôn giáo, các ngành, học sinh, sinh viên và toàn dân.

 LLVT thành phố giúp dân làm đường ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền trong Tết Quân Dân năm 2014. Ảnh: NGUYỄN THẮNG

Vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Bộ CHQS thành phố đã đưa bộ đội, lực lượng DQTV về các quận, huyện tổ chức Tết Quân Dân với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, như: tổ chức lao động giúp dân, xây dựng và sửa chữa các công trình phúc lợi xã hội; thăm và tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc cho nhân dân; tổ chức các hội thi, các trò chơi dân gian, văn nghệ…nhằm thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” do Tổng cục Chính trị phát động. Tết Quân Dân là mô hình mới có ý nghĩa quan trọng trong vun bồi mối quan hệ đoàn kết quân dân trong tình hình mới. Mô hình đã được Ban Dân vận Trung ương tặng bằng khen, Bộ Quốc phòng đánh giá cao…

Với những thành tích trên, từ năm 2005 đến nay LLVT thành phố được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và UBND thành phố tặng nhiều Cờ thi đua; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QS-QP. Ngày 11-11-2010, LLVT thành phố vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ đổi mới.

 Tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8, khóa XI, Đảng ta tiếp tục khẳng định quan điểm: “Củng cố vững chắc nền Quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, xây dựng LLVT nhân dân vững mạnh, có sức chiến đấu cao…”. Thưa đồng chí, chủ trương đó, tinh thần đó đã và đang được LLVT thành phố triển khai, thực hiện như thế nào?

- Quán triệt và thực hiện Nghị quyết 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Đảng ủy Quân sự thành phố đã tham mưu cho Thành ủy xây dựng chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết 28 của Trung ương về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thực hiện Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 9 (QK9) và hướng dẫn của Bộ Tham mưu QK9 về việc lập đề án xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT); quy hoạch, xây dựng thế trận quân sự KVPT..., năm 2013, Bộ CHQS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức diễn tập KVPT thành phố với quy mô lớn, nhiều nội dung, nhiều lực lượng tham gia. Đặc biệt, thành phố còn được Bộ Tư lệnh QK9 chọn làm điểm xây dựng khu tập trung bí mật ở địa hình đồng bằng sông nước.

Bộ CHQS thành phố phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Hội đồng Kiến trúc thành phố quy hoạch rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội gắn với QP-AN của thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng mạng lưới giao thông, bưu chính, các khu dân cư vượt lũ... bảo đảm cho đời sống xã hội trong thời bình nhưng đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chuyển sang phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng trong thời chiến. Song song đó, LLVT thành phố đã tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hội trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP-AN; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện tốt chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội và củng cố QP-AN; tham mưu cho Hội đồng Giáo dục QP-AN các cấp, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng; thực hiện tốt chế độ, chính sách với người có công theo các quyết định của Chính phủ…

 Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN và 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ CHQS thành phố phát động đợt thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”. Đến nay, đợt thi đua đạt kết quả bước đầu ra sao, thưa đồng chí?

- Qua hơn 2 tháng phát động, đợt thi đua cao điểm “Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, trong LLVT thành phố đã dấy lên các các phong trào, hoạt động thi đua sôi nổi. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, các hoạt động phong trào bề nổi, trong đó QK9 đã chọn Ban CHQS quận Ninh Kiều làm điểm tổ chức tốt lễ phát động thi đua. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua đột phá vào các nhiệm vụ trọng tâm của năm, như: Trung đoàn Bộ binh 932 tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới đạt chất lượng, kết quả huấn luyện giỏi; Ban CHQS huyện Thới Lai nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập phòng chống lụt bão-tìm kiếm cứu nạn; Ban CHQS quận Ô Môn, Ban CHQS huyện Cờ Đỏ nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập KVPT, bảo đảm an toàn tuyệt đối... Nhìn chung, đợt thi đua cao điểm đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, thúc đẩy các cơ quan, đơn vị và từng cá nhân thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Theo đồng chí, trong thời gian tới, LLVT thành phố cần làm gì để tiếp tục phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của Quân đội ta?

- Thời gian tới, Đảng ủy-Bộ CHQS thành phố xác định, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của LLVT thành phố lên một bước mới; nâng cao chất lượng làm tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác QS-QP; tham gia xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, gắn xây dựng nền quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân, gắn xây dựng KVPT với xây dựng và phát triển các khu vực kinh tế-quốc phòng trên các hướng, các địa bàn trọng điểm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng cường ổn định chính trị, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Quân đội ta ra đời từ nhân dân, được nhân dân nuôi dưỡng, ủng hộ nên công tác dân vận sẽ được LLVT thành phố tiếp tục duy trì thực hiện tốt, nhất là đưa hoạt động Tết Quân Dân về các vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo để gần dân, nắm tâm tư của dân, giúp dân ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tiếp tục củng cố và phát huy sức mạnh chính trị, tinh thần của nhân dân. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với LLVT thành phố, đảm bảo là lực lượng chính trị trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với Nhân dân; luôn luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra.

 Xin cảm ơn đồng chí!

Phạm Trung (thực hiện)

Chia sẻ bài viết