20/01/2018 - 13:58

Đặc sắc “Người đàn ông mang tên Ove”  

“Người đàn ông mang tên Ove” là cuốn sách mang đến cho người đọc sự ấm áp về tình yêu thương giữa những người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềng. Tác phẩm là sách best-seller toàn cầu với hơn 3 triệu bản in, đã dịch ra 40 thứ tiếng và được dựng thành phim điện ảnh.

Tiểu thuyết của atác giả người Thụy Điển Fredrik Backman, NXB Trẻ phát hành năm 2017 qua bản dịch của Hoàng Anh.

Sách có lối viết song song, xen lẫn giữa quá khứ và hiện tại và cách mở đầu đầy bất ngờ, thú vị. Qua 4 chương đầu, độc giả khó mà ưa nổi Ove, một người đàn ông 59 tuổi khó chịu, kỹ tính, bảo thủ và có phần cực đoan. Thế nhưng, càng đọc, vẻ đẹp tâm hồn của người đàn ông khó ưa ấy dần sáng qua từng trang sách.

Trái ngược với vẻ ngoài cứng nhắc, khó gần, bên trong Ove lại là một trái tim ấm áp, lương thiện. Chính những phẩm chất ấy đã giúp Ove chinh phục được cô gái xinh đẹp, thông minh và họ trở thành vợ chồng gần 40 năm. Họ trái ngược nhau về ngoại hình và cả tính cách. Ove chỉ nhìn đời theo hai màu đen – trắng, đúng – sai, còn bà là màu sắc và cũng là tất cả ý nghĩa cuộc đời ông. Chính vì vậy, khi vợ qua đời, lại bị công ty cho nghỉ hưu sớm, Ove tìm cách tự sát. Trớ trêu là 5 lần 7 lượt ông đều tự tử không thành bởi những chuyện ngoài dự kiến, mà hầu hết là do ông phải giúp đỡ hoặc cứu sống người khác trong những tình huống nguy hiểm. Những người ông giúp đỡ, những người hàng xóm mới đã trở nên thân thiết, gắn bó với ông qua nhiều biến cố. Họ dần trở thành một đại gia đình, cùng giúp đỡ nhau hoặc đồng lòng chống lại kẻ xấu. Điều đó, giúp Ove có thêm niềm vui để tiếp tục sống…

Một nhân vật đặc biệt, một lối viết mạch lạc, dí dỏm và hài hước cùng những tình huống bất ngờ, thú vị… đã tạo nên một tác phẩm lôi cuốn, hấp dẫn. Ove không chỉ khiến người đọc khóc, cười mà còn mang lại sự ấm áp và lạc quan qua những gì ông làm cho mọi người. Giống như bà Sonja, vợ ông Ove, nghĩ: “Kiểu người như Ove đã tuyệt chủng rồi”. Bởi ông “Đặt niềm tin quá nhiều vào lẽ công bằng, sự trung thực, tính cần cù và một thế giới đúng sai rạch ròi” (trang 202).

 Tác giả đã rất khéo léo và tinh tế trong việc tạo ra những tình huống, những nhân vật phụ quanh cuộc đời Ove để ngăn cản ông tìm đến cái chết. Từ đôi vợ chồng trẻ mới chuyển đến, con mèo hoang sắp chết cóng, cô nhà báo phiền phức, cậu trai béo phì ham ăn, anh chàng đồng tính bị gia đình chối bỏ đến ông lão hàng xóm không đội trời chung… Những mối quan hệ tưởng chừng như phiền nhiễu ấy chính là sợi dây níu Ove với đời sống này, giúp xua tan nỗi sợ trở thành người vô dụng của ông.

Đặc biệt, qua góc nhìn của Ove, tác phẩm còn phê phán một thế hệ quá lệ thuộc vào smartphone và các công nghệ hiện đại mà mất đi những kỹ năng cơ bản trong xử lý công việc, cuộc sống.

Cái kết nhẹ nhàng, ý nghĩa của tiểu thuyết tiếp thêm cho người đọc động lực và tinh thần cho chuỗi ngày phía trước.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết