13/07/2018 - 07:21

Đa vitamin không cải thiện sức khỏe tim mạch 

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim Mỹ (AHA), các sản phẩm bổ sung đa vitamin và khoáng chất không cải thiện sức khỏe tim mạch, cũng như không giúp phòng chống nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trước đó, một phân tích quy mô lớn hồi tháng 5 từng cho thấy việc bổ sung đa vitamin/khoáng chất không mang lại lợi ích nào cho sức khỏe tim mạch.

Ảnh: Twitter
Ảnh: Twitter

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Mỹ đã phân tích 18 nghiên cứu trước đó tập trung vào tác động sức khỏe của việc bổ sung đa vitamin/khoáng chất, được theo dõi trên hơn 2 triệu người trong thời gian trung bình 12 năm. Kết quả cuối cùng cho thấy không có bằng chứng khẳng định việc bổ sung đa vitamin/khoáng chất trong chế độ ăn uống giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tim mạch vành, đau tim hoặc đột quỵ.

“Mặc dù bổ sung đa vitamin và khoáng chất hiếm khi gây hại trực tiếp, nhưng chúng tôi kêu gọi mọi người hãy bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách hiểu rõ nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ của cá nhân, cũng như làm việc với chuyên gia y tế để thiết lập kế hoạch sử dụng các biện pháp được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh”- Trưởng nhóm nghiên cứu Joonseok Kim nhấn mạnh. Theo đề xuất của Tiến sĩ Kim, các biện pháp đó bao gồm ăn uống có lợi cho tim mạch, tập thể dục, cai thuốc lá, kiểm soát huyết áp và nồng độ mỡ trong máu và điều trị y tế khi cần thiết.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, các vitamin và khoáng chất tốt nhất đến từ nguồn cung cấp tự nhiên là trái cây và rau củ, nguồn lâu nay đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

YẾN KHOA (Theo Newatlas,  CBS News)

Chia sẻ bài viết