09/12/2018 - 13:29

Đã là duyên thì phải theo đuổi 

Mới 25 tuổi nhưng nghệ sĩ Hồng Giang đã có đến 7 năm công tác tại Đoàn Cải lương Tây Đô và tròn 10 năm theo nghiệp cầm ca. Với Hồng Giang, cải lương đến với cô như một cái duyên “Tổ đãi”.


Hồng Giang vai Trần Thị Dung trong trích đoạn “Dấu ấn giao thời”. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Phải. Nước không phép tất loạn, thiếu cương thường sao rõ đạo vua-tôi. Nhưng mẹ muốn hỏi Vương nhi: (vô Phụng hoàng) Vậy chớ nước là ai? Nhờ ai nước mới trường tồn? Bề tôi có bổn phận với vua. Vua phải quý dân lành…”. Lời của nhân vật Thái Hậu Từ Dũ trong vở “Cánh buồm ngược gió” cương nghị, đanh thép từng chữ một. Một Đức Thái Hậu liêm chính, nhân từ nhưng toát lên nét uy nghi được Hồng Giang chuyển tải trọn vẹn. Vai diễn này đã giúp Hồng Giang đoạt Huy chương Bạc tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 vừa qua. Thành tích này khiến không ít người bất ngờ bởi vai diễn không phải chính, không “nặng đô” và cũng không có quá nhiều đất diễn cho nghệ sĩ thể hiện tài năng. Vậy mà Hồng Giang đã chinh phục giám khảo và khán giả.

Trước đó, tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017, Hồng Giang cũng ghi dấu ấn khi đoạt Huy chương Bạc với vai diễn Trần Thị Dung trong trích đoạn “Dấu ấn giao thời”. Đây có lẽ là 2 thành tích đáng nhớ trong sự nghiệp sân khấu, ghi dấu những nỗ lực làm nghề của Hồng Giang.

Hồng Giang nhớ lại những ngày này 10 năm về trước, cô gái 15 tuổi quê Long Mỹ, Hậu Giang theo lời hướng dẫn của người quen tìm lên Cần Thơ xin học ca để thành… ca sĩ. Nhưng rồi các thầy cô ở Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ nhận ra tố chất cổ nhạc trong Giang và hướng cô học diễn viên cải lương. “Thú thật, lúc đó em chưa mê cải lương. Một bài ca cổ em còn không thuộc hết. Chỉ muốn sao cho được mặc đồ đẹp, lên sân khấu thôi”- Hồng Giang hồn nhiên nhớ lại. 3 năm ngồi trên ghế nhà trường, được trải lòng với những vai tuồng thử nghiệm, tình yêu cải lương trong cô lớn dần. Cô gọi đó là duyên “Tổ đãi”. Vậy nên, Hồng Giang nguyện theo đuổi mãi.

Ra trường, Hồng Giang về công tác tại Đoàn Cải lương Tây Đô, khi vừa tròn 18 tuổi và gắn bó từ đó đến nay. Khởi nghiệp, Hồng Giang không có chất giọng quá đặc biệt, diễn xuất cũng không phải xuất sắc. Nhưng bù lại, cô có chí cầu tiến, chịu học hỏi và lắng nghe góp ý của các anh chị nghệ sĩ đi trước. Hồng Giang cũng đã tham gia nhiều cuộc thi và… rớt cũng nhiều nhưng điều đó không làm cô tự ti mà xem như những bài học kinh nghiệm. Trước đây, khi Đoàn Cải lương Tây Đô dàn dựng các vở diễn, Hồng Giang đôi khi chỉ có vai quần chúng, cô gái đẩy xe cho nhân vật chính, cô tỳ nữ… Thế nhưng, cô gái trẻ vẫn vui vẻ và chăm chú học nghề. Cô luyện cách ca, rèn cách diễn, trau chuốt động tác sân khấu… Thế nên, thành quả mà Hồng Giang có được hôm nay là một chặng đường chinh phục ước mơ.

Cô đào 25 tuổi này chia sẻ rằng, hình như em đã dành cả thanh xuân cho cải lương và em không hề hối tiếc về điều này. Em tìm được niềm vui và hạnh phúc khi đứng trên sân khấu. Chồng Hồng Giang là giáo viên dạy nhạc cụ cổ nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ nên vợ chồng hỗ trợ nhau rất nhiều trong nghề nghiệp. Hồng Giang hiện đang luyện thi đầu vào Đại học ngành Đạo diễn, bên cạnh “văn ôn võ luyện” để tiếp tục “săn vàng” tại Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc vào năm 2020.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết