24/06/2018 - 17:01

Thị trường cá cảnh

Đa dạng về chủng loại và giá cả 

Các cửa hàng kinh doanh cá cảnh (cá kiểng) tập trung nhiều trên một số tuyến đường ở quận Ninh Kiều như: đường Nguyễn Văn Cừ, đường  30 Tháng 4, Cách Mạng Tháng Tám, quốc lộ 91B... Nhiều loại cá kiểng cấp cao, như cá rồng (cá rồng kim long quá bối, kim long hồng vỹ...), cá La Hán, cá chép Koi, cá phi hoàng đế (hoàng bảo yến), cá đĩa, Betta… có giá mỗi con từ một vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng, thì cũng có rất nhiều loại cá cảnh “bình dân”,  chỉ ở mức vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng/con.

Người dân chọn mua cá cảnh tại một cửa hàng ở đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Nhiều lựa chọn

Cá cảnh đang trở thành thú chơi lành mạnh của rất nhiều người. Những năm gần đây giá nhiều loại cá cảnh có xu hướng giảm và thị trường ngày càng đa dạng về chủng loại và giá. Các loại cá cảnh phổ thông như: cá bảy màu và cá ba đuôi giá chỉ ở mức khoảng 5.000 đồng/con; cá lia thia, Ali, hồng két, Ping pong, cá sặc gấm, cá đuôi kiếm, cá ông tiên, cá hỏa tiễn, cá neon... giá chỉ từ 10.000-30.000 đồng/con, tùy loại. Do vậy, người tiêu dùng, nhất là các em nhỏ, học sinh, sinh viên có thể dễ dàng lựa chọn cho mình những loại cá cảnh đẹp, giá cả “khá mềm”. Bà Phạm Thị Trâm ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ: cho biết: “Tôi rất thích cá đĩa và đã nuôi để làm cá cảnh hơn 2 năm nay. Nhiều lúc làm việc rất căng thẳng và mệt mỏi nhưng về đến nhà nhìn cá bơi lội tung tăng trong bể, tôi thấy thư thái tâm hồn, nhẹ nhàng đầu óc hẳn. Hai đứa con tôi cũng thích cá cảnh,  các bé nghỉ hè tôi đã dẫn đi chọn mua thêm một số loại cá cảnh về nuôi như: cá vàng, cá ping pong... có thêm thú vui chơi lành mạnh, chúng hạn chế  xem tivi và chơi trò chơi điện tử”.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nang, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh nên nhiều năm nay đã chọn nuôi cá rồng để nuôi làm cảnh và cá rồng cũng mang ý nghĩa phong thủy là mang đến thành công, tài lộc sum vầy...”.

Theo ông Huỳnh Trung Thuấn, chủ Cơ sở cá kiểng Tèo Cần Thơ ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều,  trong dịp hè này lượng khách hàng là  học sinh, sinh viên đến mua cá kiểng khá đông. Hiện sức tiêu thụ cá kiểng tại cửa hàng đã tăng khoảng 20% so với các tháng trước.

 Tiện lợi 

Bà Hồ Thị Cà, Chủ cửa hàng cá kiểng Tư Cò ở đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Để phục vụ tốt khách hàng, ngoài việc cung cấp đa dạng các loại cá cảnh, tư vấn, hướng dẫn kỹ cách chăm sóc từng loại cá, cửa hàng còn đảm nhận  thiết kế, lắp đặt các bể nuôi cá theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng còn cho khách hàng trao đổi cá cảnh và hỗ trợ các khách hàng quen bán lại những cá cảnh khi họ không muốn nuôi nữa hoặc chuyển sang nuôi loại cá cảnh khác”. Ông Bạch Duy Bình, chủ cơ sở cá kiểng Khải Bình ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều  cho biết, những năm gần đây, người dân dễ mua và chơi cá cảnh hơn trước nhờ giá nhiều loại cá cảnh khá rẻ và đa dạng về chủng loại. 

Những người chơi cá cảnh thuận lợi hơn rất nhiều nhờ được các cửa hàng cung cấp các dịch vụ giúp chăm sóc cá một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí. Các cửa hàng cá cảnh có bày bán đủ loại thức ăn đóng gói dành cho cá, giúp người chơi cá cảnh dễ dàng cất trữ sẵn ở nhà để cho cá ăn hằng ngày. Tại các điểm bán cá cảnh, các chủ cửa hàng cũng bày bán rất nhiều dụng cụ phục vụ nhu cầu nuôi và chăm sóc cá như: thiết bị lọc nước, bộ thổi ô-xy, hút chất thải, các phụ kiện trang trí như đèn, đá, san hô, các loại cây thủy sinh... các loại chậu và bể cá với kích thước to nhỏ khác nhau. Người nuôi cũng không còn sợ cảnh suốt ngày phải làm “ô-sin” cho cá bởi việc chăm sóc  đã trở nên khá đơn giản. Từ thức ăn đến các thiết bị làm sạch bể cá đều đã có nhiều cải tiến và được các cửa hàng cung cấp cá cảnh cập nhật thường xuyên. Nhiều cửa hàng kinh doanh cá kiểng còn thường xuyên cập nhật thông tin giá cá cảnh và giới thiệu các loại cá cảnh mới trên các trang thông tin điện tử và facebook của mình, nhận giao hàng đến tận nơi khi khách hàng yêu cầu.

 Bài, ảnh: VĂN CỘNG

Chia sẻ bài viết